Puppy Linux là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về Puppy Linux

Bạn có thể đã biết rằng Linux chạy trên hầu hết mọi thiết bị. Bạn cũng biết rằng nó có thể thực hiện hầu hết các tác vụ từ siêu máy tính, máy chủ web hoặc thậm chí là các hệ thống cấp thấp.

Một Phân phối Linux có thể chạy trên hầu hết mọi máy tính có cấu hình và tài nguyên máy tính tối thiểu, Puppy Linux.

Puppy Linux là gì?

Được phát hành lần đầu vào năm 2003, Puppy Linux là thành viên nhanh nhất, nhỏ gọn, nhẹ nhất trong gia đình hệ điều hành Linux.

Puppy Linux chỉ nặng dưới 300MB, với tất cả các yếu tố cần thiết thông thường trong đó. Nó sẽ phù hợp, dễ dàng cho mọi lứa tuổi, ai cũng có thể sử dụng hệ điều hành này.

Hơn nữa, Puppy Linux đi kèm với một dock giống như trên macOS. Bạn cũng có thể chỉnh sửa các chủ đề và hình nền máy tính để bàn.

Puppy Linux đã có từ lâu và nó đã trở nên phổ biến. Ngoài các phiên bản chính thức, hàng trăm phiên bản “cá nhân hóa” được tạo ra cho từng nhu cầu đặc biệt.

Dung lượng nhẹ có nghĩa là bạn có thể cài đặt Puppy Linux trên cùng một đĩa CD-ROM, USB, thẻ SD hoặc bất kỳ ổ cứng nào bạn có. Bạn có thể cài đặt Puppy Linux trên PC, máy ảo hoặc thậm chí là thiết bị USB.

Puppy Linux không …

Puppy Linux không giống như hầu hết các bản phân phối Linux khác. Đầu tiên, nó không phải là một bản phân phối duy nhất. Nó là sự kết hợp của nhiều bản phân phối khác nhau có chung triết lý hoạt động.

Các bản phân phối này sẽ cung cấp hiệu suất và chức năng nhất quán, vì vậy bạn nên chọn phiên bản nào để sử dụng mà không gặp sự cố. Puppy Linux được chia thành 3 nhóm chính:

  • Các bản phân phối Puppy Linux chính thức dành cho mục đích sử dụng chung và được duy trì bởi nhóm Puppy Linux, sử dụng hệ thống có tên là Woof-CE.
  • Một bản phân phối “Woof-build” dựa trên Woof-CE cũng có sẵn, hầu hết được thiết kế cho mục đích sử dụng đặc biệt.
  • Puplet là loại thứ ba, thường được sử dụng bởi cộng đồng Puppy Linux. Chúng là phiên bản không phải tiếng Anh hoặc phiên bản tính năng đặc biệt.

Puppy Linux không dựa trên một bản phân phối, bạn sẽ tìm thấy các phiên bản cho Raspbian Buster (cho Raspberry Pi) và Ubuntu. Nó thậm chí còn có phiên bản Slackware.

Các tính năng quan trọng của Puppy Linux

Vì đây là một bản phân phối nhẹ, chúng tôi không thể mong đợi những điều tuyệt vời từ Puppy Linux. Màn hình nền trông khá bắt mắt, chủ đề mặc định có thể thay đổi thành chủ đề và hình nền mới nếu cần.

Các tính năng trên Puppy Linux
Các tính năng trên Puppy Linux

Trên thực tế, một trong những điều đầu tiên bạn thấy khi cài đặt Puppy Linux là chọn tinh chỉnh nó.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cài đặt thêm các ứng dụng khác. Trình quản lý gói Puppy Linux có thể cung cấp nhiều phần mềm Linux hơn bạn có thể tưởng tượng, mặc dù khá nhiều điều cơ bản bị thiếu. Một số ứng dụng và tiện ích có thể cài đặt một chút.

Ngoài ra, Puppy Linux còn có một loạt các tiện ích bao gồm mọi thứ từ máy nghe nhạc đến công cụ mạng.

Tôi nên sử dụng Puppy Linux nào?

Đang phân vân không biết nên sử dụng phiên bản Puppy Linux nào vì có rất nhiều. Điều này thực sự phụ thuộc vào thiết bị bạn sẽ sử dụng nó.

  • Nếu bạn có PC 64-bit hiện đại, hãy sử dụng phiên bản BionicPup64 dựa trên Ubuntu Bionic 64. Phiên bản này sẽ tương thích với tất cả các kho lưu trữ Ubuntu.
  • Nếu bạn muốn cài đặt bản phân phối được hỗ trợ rộng rãi, XenialPup của Ubuntu Xenial có sẵn phiên bản 32-bit và 64-bit.
  • Đối với các hệ thống cũ hơn, Ubuntu Tahr có hệ thống 32 và 64 TahrPup.
  • Nếu sử dụng Raspberry Pi? Rasp là lựa chọn tốt nhất và nó nhẹ hơn Raspbian Lite.
  • Để có trải nghiệm Linux đơn giản nhất, SlackoPuppy dựa trên Slackware có sẵn trong các phiên bản 32 và 64 bit.

Cách cài đặt Puppy Linux

Cài đặt rất đơn giản. Chỉ cần sao chép ISO đã tải xuống vào một thiết bị có thể khởi động, chạy nó trên máy tính của bạn, khởi động lại và đợi menu khởi động trực tiếp.

Kích thước nhỏ giúp Puppy Linux có thể được lưu trữ trên bất kỳ đĩa CD hoặc USB nào và chạy với CPU thấp và bộ nhớ thấp. Nếu máy không có ổ cứng, Puppy Linux có thể chạy trên các thiết bị USB khởi động được.

Đây là cách cài đặt Linux dễ dàng nhất mà bạn có thể thực hiện. Chọn Ứng dụng> Thiết lập> Trình cài đặt Puppy sau đó làm theo hướng dẫn. Sẽ có một chút khác biệt so với việc cài đặt các hệ điều hành khác.

Cài đặt Puppy Linux
Cài đặt Puppy Linux

Nếu bạn định phân vùng theo cách thủ công, hãy sử dụng trình quản lý miền GParted được cài đặt sẵn trên máy. Chờ một chút rồi nhấp chuột phải vào khu vực mới và gắn cờ cho khu vực đó nguồn gốc để tiết kiệm thời gian sau này. Khi chọn thiết bị để cài đặt, hãy xác nhận tất cả các tùy chọn và chọn cài đặt Thanh đạm.

Điều này có một số lợi ích, chẳng hạn như giữ các cài đặt riêng lẻ trong một tệp riêng biệt, cải thiện việc chạy hai hệ điều hành, v.v.

Cài đặt của Frugal có nghĩa là bạn sẽ phải lưu phiên của mình khi tắt Puppy Linux. Tuy nhiên, hệ điều hành rất nhẹ nên bạn có thể làm điều đó thường xuyên. nhấn Tiết kiệm, chọn tên, chọn phương thức mật mã và sau đó chọn vị trí lưu trữ.

Cài đặt hoàn tất khi bạn cài đặt Grub4dos để tạo menu khởi động. Điều này phụ thuộc vào việc máy tính của bạn có cài đặt hệ điều hành khác hay không.

Nó rất đơn giản và đảm bảo cài đặt của bạn được lưu khi hệ thống nâng cấp.

Puppy Linux có thể được sử dụng trên PC cao cấp không?

Nếu bạn có một máy tính cấp thấp, không có gì ngạc nhiên nếu bạn chọn một hệ điều hành yêu cầu rất ít tài nguyên. Nhưng nếu máy của bạn cấu hình khủng thì sao?

Bạn nên tìm một hệ điều hành phù hợp với hệ điều hành của máy. Về lý thuyết, Puppy sẽ chạy mượt mà, hiệu quả và cực kỳ nhanh trên các máy tính có thông số kỹ thuật tuyệt vời. Cập nhật thường xuyên là điều cần thiết, giảm thiểu các vấn đề về bảo mật và tốt nhất bạn nên sử dụng tường lửa tích hợp sẵn.