Robot Trung Quốc chụp ảnh tự sướng trên sao Hỏa

Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) ngày 11/6 công bố loạt ảnh mới do Zhu Rong, một robot hoạt động trên bề mặt sao Hỏa, gửi lại.

Trong số những bức ảnh đáng chú ý là ảnh chụp toàn cảnh khu vực đổ bộ, địa hình sao Hỏa và ảnh tự chụp với tàu đổ bộ. Loạt ảnh này đánh dấu sự thành công của sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc.

Ảnh toàn cảnh bãi đáp do máy ảnh địa hình – dẫn đường của Chúc Dung chụp trước khi robot này từ bến đáp xuống. Hình ảnh cho thấy vùng đất bằng phẳng gần bãi đáp. Đường chân trời của hành tinh đỏ cũng hiện ra phía xa.

Toàn cảnh khu vực robot Chúc Dung hạ cánh (ảnh: CNSA)

Chúc Dung cũng gửi lại hình ảnh địa hình sao Hỏa đầu tiên do camera địa hình – điều hướng sau khi robot di chuyển xuống bề mặt sao Hỏa. Bức ảnh cho thấy địa hình xung quanh tương đối bằng phẳng. Những tảng đá nhiều kích cỡ, có cạnh nhẵn, màu nhạt nằm rải rác, một nửa bị vùi lấp trong đất. Trong ảnh cũng xuất hiện một lỗ tròn với những viên đá sắc nhọn có màu sẫm hơn. Xa xa là một vài cồn cát.

Để chụp ảnh tự sướng, đầu tiên Chúc Dung di chuyển khoảng 10m về phía nam của bến hạ cánh. Tiếp theo, nó thả máy ảnh và lùi vào một bên của nhà ga. Máy ảnh sẽ chụp ảnh và truyền đến robot. Hình ảnh sau đó được gửi trở lại Trái đất thông qua một tàu vũ trụ quay quanh hành tinh đỏ.

Robot Chúc Dung và trạm hạ cánh chụp ảnh tự sướng (ảnh: CNSA)

Trong khi công bố loạt ảnh về sao Hỏa, Zhang Rongqiao, thiết kế trưởng của sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc, cho biết Zhu Rong đang ở trong tình trạng tốt. “Chu Dung rất ‘khỏe mạnh’ và vẫn thực hiện các mục tiêu hàng ngày một cách ổn định. Kể từ khi hạ cánh vào ngày 15/5, robot này đã tự kiểm tra tình trạng của bản thân và môi trường xung quanh. Tính đến nay nó đã di chuyển được khoảng 80 mét”, Zhang nói. .

Theo giám đốc CNSA Zhang Kejian, với tinh thần cởi mở, chia sẻ và hợp tác vì lợi ích chung, Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu khoa học kịp thời để mọi người có thể chia sẻ những thành tựu phát triển không gian của họ.

Robot Chúc Dung ghi lại cảnh quan trên sao Hỏa (ảnh: CNSA)

Sứ mệnh sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc, Tianwen 1, được phê duyệt vào tháng 1 năm 2016. Tên lửa mang theo tàu quỹ đạo, tàu đổ bộ và robot được phóng lên vũ trụ vào tháng 7 năm 2020. Tính đến ngày 11 tháng 6, tàu quỹ đạo vẫn đang hoạt động tốt trong quỹ đạo chuyển tiếp. Trong khi đó, robot Chúc Dung đã làm việc 28 ngày trên sao Hỏa (một ngày sao Hỏa dài khoảng 24 giờ 40 phút) trên bề mặt hành tinh này.

(Theo VnExpress)