Samsung thách thức vị thế vững chắc của Sony trên thị trường cảm biến hình ảnh

Thiết bị điện tử Samsung đang thách thức chỗ đứng của Sony trên thị trường cảm biến hình ảnh điện thoại thông minh toàn cầu, đặc biệt khi rủi ro địa chính trị liên quan đến gã khổng lồ Huawei Sự cạnh tranh của Trung Quốc đang thay đổi.

Samsung đang thách thức vị thế vững chắc của Sony trên thị trường cảm biến hình ảnh

Sony, chiếm hơn một nửa thị trường, đã ưu tiên cung cấp cảm biến hình ảnh cho Huawei cũng như các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khác. Nhưng chiến lược đó đã phản tác dụng.

Cạnh tranh dành cho điện thoại thông minh 5G đã gia tăng và cuộc chiến giành vị trí hàng đầu trên thị trường cảm biến hình ảnh cũng ngày càng gay gắt.

Sony duy trì lập trường thận trọng, trong khi Samsung đang tập trung tấn công đầu tư như thể bây giờ là cơ hội của họ“, một quan chức của một nhà cung cấp thiết bị tham gia vào quá trình sản xuất cảm biến hình ảnh cho biết.”Hai công ty đang có những động thái hoàn toàn khác nhau“.

Bình luận này được đưa ra sau khi nhà cung cấp nhận được một số lượng lớn đơn đặt hàng từ Samsung trong tháng 9 và tháng 9.

Đó không phải là những gì chúng tôi mong đợi”, một giám đốc điều hành của Sony cho biết khi đề cập đến các hạn chế của Bộ Thương mại Mỹ đối với Huawei vào ngày 15/9.

Cho đến nay, Sony đã đầu tư rất nhiều vào việc sản xuất cảm biến hình ảnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, trong đó có việc công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở tỉnh Nagasaki.

Mới đây, Sony đã được chính phủ Mỹ cấp giấy phép tiếp tục hợp tác với Huawei. Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận với Sony, Sony vẫn rất thận trọng về khả năng tương thích của Huawei, bởi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc vẫn cần đảm bảo nguồn đáng tin cậy về chip và các linh kiện khác cho mảng kinh doanh smartphone. của tôi.

Huawei là công ty lớn thứ hai sử dụng cảm biến do Sony sản xuất, sau Apple. Mặc dù Sony đã kiếm được 1 nghìn tỷ yên (9,58 tỷ USD) từ doanh số bán cảm biến hình ảnh khi đối mặt với các hạn chế của Mỹ, nguồn cung của Huawei được ước tính là khoảng 20% ​​trong tổng số đó.

Sony đã yêu cầu Chính phủ Mỹ miễn trừ, cho phép họ cung cấp linh kiện cho Huawei. Tuy nhiên, không rõ liệu lượng hàng hóa mà hãng này vận chuyển cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có được khôi phục lại như trước hay không.

Với cảm biến hình ảnh CMOS, Sony chiếm 53,5% thị phần toàn cầu về giá trị vào năm 2019, tiếp theo là Samsung với 18,1%, theo công ty nghiên cứu Omdia của Anh.

Samsung đang thách thức vị thế vững chắc của Sony trên thị trường cảm biến hình ảnh

Sony đã đi trước đối thủ, phát triển cảm biến hình ảnh “nhiều lớp” và chủ yếu dành cho các sản phẩm cao cấp. Với công nghệ vượt trội hơn Samsung, Sony đã được Apple và Huawei lựa chọn để cung cấp cảm biến hình ảnh cho camera hiệu năng cao trên smartphone của họ.

Nhưng rủi ro từ Huawei có thể khiến cấu trúc thị trường bị đảo lộn.

Là kẻ đến sau trong thị trường cảm biến hình ảnh, Samsung đã hợp tác kinh doanh với Apple và Huawei ở quy mô hạn chế, trong khi vẫn thu hút các khách hàng nhỏ hơn, chẳng hạn như Xiaomi và Vivo, những công ty đang đẩy mạnh sản xuất điện thoại thông minh để đón đầu nhu cầu về các sản phẩm thay thế Huawei.

Do đó, nhiều khả năng Samsung sẽ được hưởng lợi từ sự trỗi dậy của các nhà sản xuất smartphone nhỏ hơn từ Trung Quốc.

Về phần mình, Sony có chiến lược để đáp trả thách thức của Samsung. “Chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng và đa dạng hóa cơ sở khách hàng của mình vào năm tài chính 2021“Hiroki Totoki, phó chủ tịch điều hành của công ty, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 10.”Khả năng sinh lời dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm tài chính 2022“, anh nói.

Nhưng một nhà phân tích cho biết Sony sẽ khó có thể “bù đắp hoàn toàn cho sự sụt giảm nguồn cung cho Huawei bằng cách tăng doanh số bán hàng với các công ty khác trong năm nay.”

Sony thu hút nhu cầu về cảm biến hình ảnh của mình nhờ vào những lợi thế công nghệ tổng thể của chúng, chẳng hạn như hiệu suất đọc nhanh và độ nhiễu thấp. Với việc phát triển cảm biến 180MP, Samsung đang nhấn mạnh vào số lượng điểm ảnh cao và sẽ sử dụng chúng trong cả điện thoại của mình và Xiaomi như một chiến lược tiếp thị.

Cảm biến của Sony có thể không đáp ứng được nhu cầu của các nhà sản xuất điện thoại thông minh theo đuổi số điểm ảnh cao”, Tetsuo Omori, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu Techno Systems Research của Nhật cho biết.

Samsung đang thách thức vị thế vững chắc của Sony trên thị trường cảm biến hình ảnh

Samsung là nhà sản xuất thiết bị điện tử tích hợp, bao gồm nhiều lĩnh vực, trong đó có chip nhớ và đó là thế mạnh lớn nhất của hãng, trong khi Sony chỉ tập trung vào cảm biến hình ảnh cho bộ phận bán dẫn của mình. Samsung tạo ra doanh thu gấp 10 lần trong lĩnh vực kinh doanh chip và áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến của mình cho cảm biến hình ảnh. Hơn nữa, công ty cũng có lợi thế về quy mô khi mua nguyên vật liệu và thiết bị.

Với việc sản xuất các linh kiện điện tử để sử dụng trong tập đoàn của mình, Samsung cũng đang cải thiện chất lượng của toàn bộ mô-đun máy ảnh, bao gồm cả cảm biến hình ảnh.

Ngoài ra, Samsung cũng tự sản xuất tấm nền OLED độ nét cao không thể thiếu trên điện thoại thông minh và cung cấp chúng ở bất kỳ mức giá nào dưới thương hiệu Galaxy của mình.

Là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất về thị phần toàn cầu vào năm 2019, Samsung cũng có thể điều chỉnh cung và cầu đối với cảm biến hình ảnh, làm cho chúng thân thiện hơn với người dùng bằng cách kết hợp chúng với điện thoại thông minh. .

Mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh là một trong những “trụ cột” chính của Sony với lợi nhuận hoạt động là 240 tỷ yên trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào tháng 3), gần như ngang bằng với doanh số bán video. trò chơi. Nhưng khi công bố thu nhập năm tài chính 2020 vào tháng 10, Sony dự đoán lợi nhuận năm tài chính sẽ giảm 66% đối với cảm biến hình ảnh, tăng từ mức giảm 17% trong lợi nhuận hoạt động. hiệu suất dự kiến ​​của công ty.

Nhưng có một vị cứu tinh tiềm năng khác cho Sony, đó là Apple. Với việc phát hành iPhone 12 hỗ trợ 5G vào tháng 10, Sony có thể bù đắp một số thiệt hại do việc Huawei đóng cửa trong trường hợp những điện thoại thông minh này có thể duy trì nhu cầu mạnh mẽ.

Đối với các thành phần cốt lõi của điện thoại thông minh, các nhà sản xuất thiết bị và điện tử lớn ở Nhật Bản đều đầu tư mạnh vào sản xuất tấm nền tinh thể lỏng. Tuy nhiên, do thua kém các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc về đầu tư nên đã đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, Sony đã áp dụng chiến lược duy trì tính cạnh tranh dựa trên công nghệ cảm biến hình ảnh tiên tiến và thị phần cao, kết hợp với đầu tư tích cực.

Samsung đã đặt mục tiêu vượt qua Sony vào năm 2030 để trở thành công ty cảm biến hình ảnh lớn nhất thế giới. Cuộc chiến cảm biến hình ảnh giữa Sony và Samsung sắp bùng phát vào thời điểm các lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ đối với Huawei đang bắt đầu mang lại những thay đổi cơ bản và có khả năng trở nên sâu rộng hơn nhiều trên thị trường. điện thoại thông minh.

Phụ thuộc vào sự phát triển toàn cầu, Sony có thể rơi vào một chu kỳ đầu tư luẩn quẩn, thận trọng mà không có kỳ vọng về nhu cầu vững chắc, dẫn đến mất khả năng cạnh tranh. Nếu điều đó xảy ra, thành trì lâu dài và vững chắc của Sony rất có thể sẽ sụp đổ.

Minh Hung theo Nikkei