Sau khi bị Trung Quốc đàn áp, việc khai thác Bitcoin trở nên dễ dàng hơn

Thuật toán được điều chỉnh giúp khai thác Bitcoin dễ dàng, đồng thời mang lại nhiều lợi nhuận hơn trước đây, theo CNBC.

Trong nhiều tháng qua, quyết định đàn áp mọi hoạt động khai thác tiền ảo của Trung Quốc đã khiến hơn một nửa số thợ mỏ rơi xuống vực thẳm khi đây là thị trường hàng đầu thế giới về trữ lượng khai thác Bitcoin.

Nhưng hiện tại, với sự di cư của các nhóm khai thác tiền ảo từ Trung Quốc, họ đã bắt đầu điều chỉnh thuật toán Bitcoin để đảm bảo năng suất khai thác của những cỗ máy không còn hoạt động tốt. Trung Quốc.

Có hiệu lực từ ngày 3 tháng 7, sửa đổi này sẽ giúp các thợ mỏ kiếm được nhiều tiền hơn. “Đây sẽ là một bữa tiệc lớn cho những người thợ mỏ”, kỹ sư khai thác Bitcoin Brandon Arvanaghi cho biết.

Khai thác dễ dàng hơn

Trước đây, để có được Bitcoin, các thợ đào sẽ sử dụng các máy đào chuyên dụng để giải quyết các vấn đề tính toán cho phép họ liên kết các khối giao dịch (blockchains) với nhau. Phần thưởng được trả cho công việc này là Bitcoin aka “phần thưởng khối”.

Trung Quốc từ lâu đã trở thành tâm điểm và hứa hẹn của thị trường tiền điện tử, với ước tính chiếm 65-75% khai thác Bitcoin trên toàn cầu. Tuy nhiên, một cuộc đàn áp của chính phủ đã cấm hoàn toàn mọi vấn đề liên quan đến tiền ảo, khiến các thợ đào Bitcoin bị trục xuất và tìm đến các quốc gia khác.

“Lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Bitcoin, chúng tôi phải dừng hoàn toàn việc khai thác tại một khu vực chính ảnh hưởng đến hơn 50% mạng lưới.” Darin Feinstein, người sáng lập các công ty khai thác tiền điện tử Blockcap và Core Scientific, cho biết.

Hơn 50% hashrate – một chỉ số về khả năng tính toán của các thợ đào trên khắp thế giới – đã bị đóng cửa kể từ khi giá Bitcoin lao dốc vào tháng 5. Các chuyên gia cho biết ngày càng có nhiều thợ đào Bitcoin phải tạm nghỉ. hoạt động do lệnh cấm của Trung Quốc, có nghĩa là thị phần của các thợ mỏ còn lại sẽ tăng lên trong mạng lưới, giúp việc khai thác có lợi hơn.

Thông thường, các thợ đào phải mất khoảng 10 phút để hoàn thành một chuỗi khối, nhưng mạng Bitcoin hiện tại đã chậm lại với thời gian thuật toán tăng từ 14 lên 19 phút.

Để khắc phục sự cố, mã Bitcoin đã được tinh chỉnh để giảm 28% độ khó khai thác – mức giảm chưa từng có – giúp khôi phục thời gian hoàn thành khối về mốc 10 phút.

Theo Mike Colyer, Giám đốc điều hành của công ty tiền kỹ thuật số Foundry, thuật toán Bitcoin có thể được lập trình để xử lý sự lên xuống của các máy khai thác.. “Thị trường Bitcoin có thể tự điều chỉnh mà không cần thông qua bất kỳ khoản hoa hồng nào để cho phép nó. Đó là điều làm cho tiền điện tử trở nên hấp dẫn.” anh ấy nói.

“Những người khai thác bitcoin đều có chung một nền kinh tế và đang khai thác trên cùng một mạng lưới, vì vậy doanh thu của họ sẽ tăng trưởng nhờ sự điều chỉnh này, cũng như quy mô khai thác nhiều hơn.” Kevin Zhang, cựu Giám đốc Vận hành tại Greenridge Generation, nhà máy điện lớn đầu tiên của Mỹ, cho biết.

Giả sử giá điện vẫn giữ nguyên, Zhang ước tính rằng những người khai thác Bitcoin sẽ kiếm được 29 đô la mỗi ngày khi những thay đổi đối với mã khai thác có hiệu lực, tăng từ 22 đô la mỗi ngày trước đây.

Về lâu dài, doanh thu khai thác sẽ chỉ giảm 17% so với mức đỉnh tháng 4 của Bitcoin, trong khi giá trị của đồng tiền này giảm 50%. Nói cách khác, lượng Bitcoin được khai thác sẽ tăng lên rất nhiều so với trước đây.

“Chúng tôi rất kỳ vọng vào khả năng tăng doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới. Đây là một món quà bất ngờ dành cho nhà mạng, không chỉ về doanh thu mà còn về phân cấp và các chỉ số năng lượng bền vững”, Phân tích của Feinstein.

Trong khi độ khó giảm đi mang lại lợi ích cho tất cả các thợ đào, những người sử dụng các công cụ mới hơn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Hầu hết các thiết bị bị loại bỏ ở Trung Quốc đều là những mẫu cũ, hoạt động kém hiệu quả và tỷ suất lợi nhuận thấp nên đây sẽ là món hời lớn cho những ai đang sở hữu giàn khai thác thế hệ mới. .

Sáu tháng biến động

Rất khó để dự đoán hashrate sẽ hoạt động như thế nào trong tương lai. Người sáng lập Upstream Data, Steve Barbour, không loại trừ khả năng chính quyền Bắc Kinh có thể đảo ngược chính sách của mình và đây chỉ là biến động ngắn hạn.

Nếu đây là một quyết định cứng rắn của chính quyền Trung Quốc, các thợ mỏ sẽ phải mất 6-15 tháng để chuyển toàn bộ phần cứng khai thác của họ sang một quốc gia khác. “Sẽ mất nhiều thời gian để những người thợ mỏ tìm được một ngôi nhà mới,” Barbour nói.

Ngay cả trước khi Trung Quốc cắt đứt hoàn toàn các hoạt động khai thác, nhà sản xuất Bitmain hàng tháng vẫn tung ra “trâu cày” thế hệ mới, làm cho cơ sở hạ tầng để chứa chúng quá tải.

Hiện tại, thị trường đang tràn ngập nguồn cung quá mức của các giàn khai thác đã qua sử dụng nên các quốc gia khác có thể tiêu thụ những thiết bị này rất nhanh chóng. Trong số tất cả các điểm đến có thể có cho thiết bị này, Mỹ dường như có vị trí tốt để hấp thụ phần trăm hashrate di chuyển khỏi Trung Quốc.

Nhiều cơ sở Bitcoin ở Mỹ đã tận dụng cơ hội này để ký kết giao dịch với các thợ đào Bitcoin Trung Quốc đang tìm nơi ẩn náu. Hoạt động khai thác bitcoin tại Hoa Kỳ đang ngày càng bùng nổ cùng với dòng vốn đầu tư mạo hiểm liên tục đổ về, vì vậy họ sẵn sàng tận dụng tình trạng thợ đào di cư để kiếm lời.

“Nhiều thợ đào Bitcoin ở Mỹ đã được cấp vốn khi giá Bitcoin bắt đầu tăng vào tháng 11, tháng 12 năm ngoái, vào thời điểm lệnh cấm Trung Quốc có hiệu lực, họ đã xây dựng mọi thứ. Đây là thời điểm tuyệt vời để khai thác” , Arvanaghi bình luận.

Các công ty khai thác nhỏ hơn cũng đang bắt đầu tận dụng tình hình hiện tại. Barbour nói: “Tôi nghĩ rằng đây là một tín hiệu cho thấy việc khai thác Bitcoin sẽ được phân phối nhiều hơn trong tương lai.

Ngày càng có ít thợ mỏ lớn với công suất trên 100 MW thường thấy ở Texas, thay vào đó là nhiều công ty ở các khu thương mại nhỏ và thậm chí cả khu dân cư. Sẽ rất khó để một chính trị gia đóng một quả mìn trong nhà kho của nhân dân ”.

Ngọc diệp (Theo CNBC)