Sau Mỹ, TSMC chọn Nhật Bản để xây dựng nhà máy sản xuất chip tiếp theo

Công ty bán dẫn Đài Loan TSMC đang xem xét xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại Nhật Bản sau khi chính quyền Tokyo tăng cường sản xuất chất bán dẫn tại nước này.

Các nguồn gần với Nikkei TSMC đang xem xét kế hoạch xây dựng nhà máy tại tỉnh Kumamoto, miền tây Nhật Bản. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và coi Sony của Nhật Bản là một trong những khách hàng chính của mình.

Cơ sở sản xuất này sẽ có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về cảm biến hình ảnh, vi điều khiển ô tô và các chip xử lý khác. Đây cũng là nơi đánh dấu bước đầu tiên đến Nhật Bản của TSMC, sau hàng chục năm giữ nguyên chiến lược đặt dây chuyền sản xuất tại thị trường nội địa.

Bên cạnh Tokyo, TSMC cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất chip tiên tiến tại Mỹ trước sức ép từ chính quyền Washington, thúc giục các công ty xây dựng các cơ sở gia công bán dẫn tại địa phương. Năm 2020, các đối tác Nhật Bản đóng góp 4,7% doanh thu của công ty Đài Loan, trong khi con số này lên tới 62% đối với nhóm khách hàng Bắc Mỹ.

Theo kế hoạch, TSMC sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất wafer 12 inch có thể chuyển đổi giữa các công nghệ quy trình khác nhau, bao gồm quy trình sản xuất 28 nm và 16 nm. Về lý thuyết, kích thước nanomet, khoảng cách giữa các bóng bán dẫn trên chip càng nhỏ thì giá thành và chất lượng của chip càng cao.

Nếu dự án xây dựng được thông qua, cơ sở sản xuất của TSMC sẽ được xây dựng gần với nhà máy của Sony ở Kumamoto. Tuy nhiên, công ty Đài Loan sẽ sở hữu và vận hành nhà máy một cách độc lập để tránh rủi ro xung đột lợi ích.

Theo kế hoạch, TSMC sẽ chi 18,6 tỷ Yên (tương đương 170 triệu USD) cho một trung tâm R&D tại Nhật Bản, cùng với các nhà cung cấp hàng đầu tại đây để chế tạo các vật liệu và dụng cụ bán dẫn tiên tiến. . Mặt khác, Chính phủ Nhật Bản cũng đang có kế hoạch rót ngân sách vào lĩnh vực bán dẫn để bắt kịp các cường quốc.

Với vị thế dẫn đầu, TSMC chiếm hơn một nửa thị trường toàn cầu về dịch vụ đúc chip theo hợp đồng cho các bên, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Apple, Qualcomm, Nvidia, Broadcom, Amazon và Google. Bên cạnh đó, nhà sản xuất Đài Loan còn hợp tác sản xuất chip ô tô cho các nhà cung cấp như NXP, Renesas Electronics và Infineon.

Gần đây, Mỹ, Nhật Bản và Đức, ba nền kinh tế sản xuất ô tô, đã kêu gọi TSMC và các doanh nghiệp trong ngành ưu tiên sản xuất chip cho ô tô trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu. Chính phủ ba nước đã nhấn mạnh sự cần thiết và cấp bách của việc tăng cường nội địa hóa sản xuất.

Từ nay đến năm 2023, TSMC sẽ chi 100 tỷ USD để đáp ứng “gia tăng cơ cấu” của nhu cầu chip thế giới. Công ty đang từng bước mở rộng năng lực sản xuất tại Đài Loan và công bố kế hoạch nâng công suất cho nhà máy ở Nam Kinh, Trung Quốc vào năm 2023.

Ngọc diệp (Theo Nikkei)