SoftBank có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái để duy trì vùng phủ sóng di động trong thảm họa

Theo Nikkei Asia, tập đoàn viễn thông Nhật Bản SoftBank, sẽ sử dụng máy bay không người lái làm điểm truy cập di động. Mục đích nhanh chóng khôi phục thông tin liên lạc quan trọng, trong trường hợp thiên tai làm hỏng các trạm mặt đất.

SoftBank có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái để duy trì vùng phủ sóng di động trong thảm họa

SoftBank có kế hoạch triển khai hơn 10 máy bay không người lái tới các địa điểm trên khắp Nhật Bản vào mùa xuân tới. Thiết bị này sẽ cho phép 2.000 người gọi điện thoại cùng nhau trong bán kính 10km. Mục tiêu của việc sử dụng thiết bị bay không người lái như trạm gốc này là khôi phục một mạng lưới đã bị sập trên diện rộng trong khoảng một giờ.

Các thiết bị này do SoftBank tự phát triển, có đường kính 1,5 mét và có thể bay cách mặt đất từ ​​100 đến 150 mét. Họ có thể chuyển tiếp thông tin liên lạc giữa các vệ tinh hoặc các trạm gốc từ xa và điện thoại thông minh của người dùng.

Nỗ lực này của SoftBank là một ví dụ về cách các công ty Nhật Bản đang chuẩn bị đối phó với các trường hợp khẩn cấp khi đất nước này dễ xảy ra thảm họa thiên nhiên. Bão và động đất quy mô lớn có thể làm tê liệt các trạm truyền dẫn, gây mất điện trong thời gian dài và cắt đứt liên lạc quan trọng trong các hoạt động cứu hộ.

Trên thực tế, sau trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 năm 2011, các trạm thu phát sóng của ba công ty điện thoại di động lớn của Nhật Bản nằm dọc theo bờ biển Tohoku đã bị hư hại nghiêm trọng. Kết quả là họ phải mất tới một tháng để phục hồi chúng.

Những chiếc máy bay không người lái này có thể hoạt động dưới sức gió lên đến 15m / s (tương đương 54kph). Chúng có thể hoạt động liên tục trong một tuần nếu được kết nối với máy phát điện ngầm.

Nhờ quan hệ đối tác với Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn, SoftBank cũng có kế hoạch sử dụng hệ thống này để giải cứu các nạn nhân ở vùng núi tuyết và các khu vực không thể tiếp cận. Công ty cũng có kế hoạch kêu gọi các đối thủ NTT Docomo và KDDI hợp tác với họ trong các hoạt động cứu hộ ở vùng núi tuyết.

SoftBank bắt đầu nghiên cứu các công nghệ liên quan từ năm 2016 và cũng đã phát triển các kỹ thuật điều khiển từ xa. Hãng cũng đã giới thiệu hệ thống khinh khí cầu khẩn cấp vào năm 2013, nhưng việc thiết lập cơ sở này mất tới nửa ngày vì các thủ tục cần thiết, bao gồm tiếp nhiên liệu hoặc cần hai chiếc để có thể mang các thiết bị liên quan.

Tại Mỹ, AT&T đã sử dụng máy bay không người lái để liên lạc khẩn cấp trong các thảm họa. Tuy nhiên, các dự án tương tự ở các quốc gia khác vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Việc bãi bỏ quy định của Nhật Bản đã giúp SoftBank có thể áp dụng máy bay không người lái cho mục đích này.

Minh Hung (Theo Nikkei Asia)