Tại sao khi tiếp xúc nhẹ với vật cứng lại gây đau như điện giật?

Chỉ cần một cái chạm nhẹ của cùi chỏ cũng có thể khiến bạn bị đau từ trên xuống dưới và một chuỗi từ tục tĩu hiện ra trên môi bạn. Vậy tại sao việc va chạm vào bộ phận này lại gây ra nhiều khó chịu?

Khuỷu tay người trong tiếng Anh được gọi là ‘Funny Bone’. Gọi là xương cười nhưng khi va chạm vào vật thể thì không vui chút nào mà chỉ để lại cảm giác đau nhức. Nguyên nhân là do khi va chạm, một dây thần kinh loét chứ không phải xương va vào vật cứng.

Khuỷu tay của con người có chứa một dây thần kinh có tên khoa học đầy đủ là dây thần kinh ulnar, là dây thần kinh chính ở cánh tay. Nó đi từ cột sống qua cổ, xuống cánh tay qua một rãnh trên xương ức. Qua khuỷu tay, dây thần kinh này đi qua ulna (xương cùng bên với ngón út của cẳng tay) và bán kính (xương cùng bên với ngón cái của cẳng tay) đến cổ tay.

Dây thần kinh ulnar chịu trách nhiệm truyền thông tin từ một số đầu ngón tay đến não và ngược lại. Đặc biệt, nó còn điều khiển một số chuyển động trên tay.

Phần lớn chiều dài của dây thần kinh này được đệm bởi xương, cơ và mỡ. Tuy nhiên, khi đi qua khuỷu tay, nó sẽ chạy qua một lỗ nhỏ gọi là đường hầm ulnar. Khi nó di chuyển qua không gian này, nó chạy qua một nơi ở khuỷu tay, nơi mà ulna và bán kính gặp nhau.

Tiến sĩ Dominic King, một chuyên gia y học thể thao cho biết: ‘Khi khuỷu tay chạm vào một vật cứng, bạn sẽ nén dây thần kinh trung tâm ở giữa khuỷu tay và bề mặt cứng’. Khi làm vậy, bạn sẽ cảm thấy đau nhói như điện giật, chạy dọc xuống cánh tay và bàn tay.

Theo Dominic King, dây thần kinh giúp chúng ta cảm nhận được bất cứ thứ gì trong cơ thể. Dây thần kinh ulnar thực sự rất gần với da và bạn sẽ cảm thấy rất đau khi khuỷu tay của mình va phải vật cứng. Cơn đau sau va chạm sẽ thuyên giảm sau vài phút, nhưng cảm giác tê buốt của nó khiến chúng ta nghĩ đến việc đeo bảo vệ khuỷu tay khi làm việc gì đó dễ bị va chạm.

Các loài động vật có vú khác có cấu trúc dây thần kinh ulnar giống như con người, nhưng chúng hiếm khi bị va chạm dẫn đến cơn đau dữ dội như vậy. Chúng bảo vệ dây thần kinh này bằng phần lớn khối lượng cơ xung quanh nó.

Nguyễn Dương (Theo LiveScience)