Tại sao những cái ôm có thể khiến chúng ta hạnh phúc hơn nhưng một số người lại không thích?

Khi ôm, hoặc là cNhững cử chỉ xấu xa tình cảm kHừ, não chúng ta giải phóng hormone oxytocin. Hormone oxytocin chịu trách nhiệm tăng sự tin tưởng và gắn bó xã hội giữa mọi người. Oxytocin cũng giúp giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách ngăn không cho hạch hạnh nhân hoạt động. Đó là lý do tại sao một cái ôm giúp họ cảm thấy an toàn và thoải mái.

Nhận được một cái ôm từ người bạn thích có thể nhanh chóng thay đổi tâm trạng của bạn. Hành động ôm nhau giúp chúng ta cảm thấy được yêu thương, thoải mái và giảm bớt sự cô đơn trong cuộc sống. Nhưng hành động siết chặt cơ thể và vòng tay vào nhau cũng có thể khiến một số người cảm thấy khó chịu.

Tại sao chúng ta lại ôm nhau?

Trước khi đi vào câu hỏi tại sao những cái ôm lại có cảm giác tuyệt vời, có lẽ chúng ta nên bắt đầu với câu hỏi tại sao chúng ta ôm nhau.

Có một lý thuyết được chấp nhận rộng rãi về “sự gắn kết xã hội”. Hành động gần gũi với một người khác giúp chúng ta hình thành mối liên hệ và cảm xúc của chúng ta với người đó. Khi con người và nhiều loài động vật khác cũng đùm bọc lẫn nhau, sống trong một xã hội tập thể thì ôm được coi là một hành vi quan trọng giúp tạo nên sự gắn bó giữa các cá thể. Sự gắn kết sẽ giúp cả nhóm tin tưởng nhau hơn.

Chỉ một số xã hội được kết nối bằng cách âu yếm nhau (Ảnh: kavastudio)

Không chỉ con người mới có thể ôm hôn. Các loài linh trưởng, với những người thân nhất của chúng ta, cũng hình thành mối liên kết trong xã hội thông qua các hành động như ôm và vuốt ve. Chuột đồng cỏ (đồng cỏ) cũng có một cách khác để tự trấn an mình thông qua tiếp xúc cơ thể.

Ôm và các hành động thân mật khác cho phép các cá nhân phát triển sự tin tưởng lẫn nhau. Sự tham gia xã hội được mở rộng để tìm kiếm một nửa còn lại của cuộc đời mình. Nếu không tìm được bạn đời, bạn sẽ không thể sinh sản, từ đó ảnh hưởng đến khả năng di truyền gen của bạn. Và hãy nhớ rằng, ở một mức độ nào đó, tất cả chúng ta đều có khả năng di truyền gen cho thế hệ tiếp theo.

Những cái ôm có thể tăng khả năng tạo ra thế hệ tiếp theo của bạn và sự tin tưởng giữa các cá nhân trong cộng đồng của bạn có nghĩa là bạn sẽ có sự hỗ trợ của tập thể khi cuộc sống của bạn bị đe dọa. Vì vậy, cái ôm rất có lợi cho quá trình tiến hóa.

Ở đây, chúng ta quay trở lại câu hỏi ban đầu, tại sao ôm lại cảm thấy tuyệt vời như vậy? Điều này là do một số hormone nhất định phát huy tác dụng khi chúng ta ôm nhau!

Ôm giúp giải phóng hormone tình yêu trong não

Oxytocin có nhiều biệt danh, như hormone âu yếm, hay hormone tình yêu. Hormone này và chất dẫn truyền thần kinh (hóa chất giúp các tế bào thần kinh giao tiếp với nhau) là một peptide nhỏ gồm chín axit amin. Nó được giải phóng từ một tuyến nhỏ nằm trong não được gọi là tuyến yên sau.

Công thức cấu tạo của oxytocin (Ảnh: ytta design)

Chức năng chính của nó là hỗ trợ khả năng sinh sản (từ oxytocin thực sự có nghĩa là “sinh sản nhanh” trong tiếng Hy Lạp) và cho con bú. Tuy nhiên, thú vị hơn, oxytocin cũng tạo ra một loạt các khoái cảm nhục dục trong tình yêu, chẳng hạn như cực khoái, gắn kết xã hội, mối quan hệ gia đình và kết đôi (hoặc tìm bạn tình). Nói một cách khoa học hơn, oxytocin giúp chúng ta tìm thấy tình yêu, yêu ai đó và tận hưởng cảm giác được yêu! Đó là nguồn gốc của biệt danh của hormone.

Oxytocin ảnh hưởng đến não và cơ thể như thế nào?

Có khá nhiều cách hormone oxytocin ảnh hưởng đến não và cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, vì bài viết nói về những cái ôm nên chúng tôi sẽ giới hạn ở những nội dung liên quan.

Oxytocin hoạt động thông qua các thụ thể. Sau khi oxytocin được giải phóng từ tuyến yên và vào não, nó sẽ gắn vào các thụ thể oxytocin. Bạn có thể hình dung quá trình này giống như ghép hai mảnh lại với nhau. Oxytocin sẽ chỉ gắn vào đúng thụ thể của nó.

Các thụ thể oxytocin nằm rải rác ở nhiều vùng não, chẳng hạn như vùng dưới đồi, ở nhiều vị trí trong mạng lưới các nút não và trong thân não. Khi các phân tử oxytocin gắn vào các thụ thể trên dây thần kinh ở những khu vực này, chúng sẽ khiến các dây thần kinh này “bắt lửa”, tín hiệu này sẽ phát tín hiệu cho các bộ phận khác của não và cơ thể. thay đổi.

Tuy nhiên, “tác dụng ôm” của oxyticin không đến từ những gì nó biểu hiện, mà từ những gì tiềm ẩn bên trong cơ thể. Oxytoxin kích thích hoạt động ở một số khu vực của não, bao gồm cả hạch hạnh nhân amygdala.

Các hạch hạnh nhân thuộc về mạng lưới các hạch não. Nó có nhiều chức năng nhưng chủ yếu gây ra cảm giác sợ hãi, thất vọng, mong muốn được khen ngợi và tình dục.

Bằng cách kích thích hạch hạnh nhân, oxytocin làm giảm cảm giác sợ hãi và căng thẳng. Giảm bớt cảm giác lo lắng khiến chúng ta cảm thấy an tâm và được yêu thương hơn. Một số chuyên gia mô tả điều này là cảm giác hạnh phúc.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2004 trên Tạp chí Tâm lý Sinh học cho thấy rằng khi chúng ta ôm hôn, oxytocin được giải phóng sẽ giúp giảm huyết áp, từ đó giúp chúng ta bình tĩnh hơn. Ngoài ra, việc điều hòa huyết áp còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu khác năm 2016 cũng cho thấy rằng ôm làm giảm căng thẳng và có khả năng giảm nhiễm trùng. Căng thẳng là trạng thái làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Các phương pháp hỗ trợ xã hội, chẳng hạn như ôm, đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng.

Tại sao một số người không thích ôm?

Tuy ôm có nhiều lợi ích cho sức khỏe và tâm lý nhưng không phải ai cũng thích. Đối với một số người, những cái ôm không thoải mái hay nhẹ nhõm. Suy cho cùng, trên đời này không có thứ gì hợp với tất cả mọi người.

Đối với những người không thích ôm, vấn đề có thể đến từ thời thơ ấu. Trẻ em sống trong những gia đình thể hiện những hành động thân mật thường cảm thấy khó chịu, thậm chí không thoải mái khi ôm, và tâm lý này sẽ tiếp tục tồn tại ngay cả khi trưởng thành. Trẻ em học ngôn ngữ xã hội thông qua cha mẹ và gia đình của chúng. Khi chơi với trẻ, cha mẹ nên thường xuyên ôm, âu yếm để tạo mối quan hệ tích cực trong gia đình và giúp trẻ bớt căng thẳng.

Văn hóa cũng ảnh hưởng khá nhiều. Ở một số nền văn hóa, việc thể hiện cảm xúc thông qua cử chỉ là rất phổ biến. Năm 1966, nhà tâm lý học lỗi lạc Sidney Jourard đã thống kê số lần các cặp đôi chạm trán nhau trong một cuộc hẹn hò ở San Juan (Puerto Rico), London, Paris và Gainesville (Florida). Trong bài báo nghiên cứu của mình thống kê rằng “Điểm số” là San Juan: 180, Paris: 110; Luân Đôn: 0; và Gainesville: 2 ”.

Trong một số tình huống, ôm đơn giản là không thích hợp. Chúng ta chỉ thích nhận những cái ôm từ những người chúng ta biết hoặc những người chúng ta muốn làm quen khi mức độ tình cảm của chúng ta cho phép. Vì vậy, bạn sẽ còn hạnh phúc hơn khi nhận được một cái ôm từ một người bạn thân hoặc đồng nghiệp mà chúng ta đã quen biết từ lâu. Nhưng với một cái ôm từ một nhân viên ngân hàng vừa duyệt gói vay cho bạn chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn là tin tưởng.

Chỉ biết đơn giản thôi là chưa đủ để có thể “ôm” nhau thực sự. Tốt nhất hãy luôn có sự đồng thuận từ phía đối phương. Hỏi xem người đó có sẵn sàng ôm họ không. Nếu họ đồng ý, hãy ôm nhau thật chặt và để cảm xúc tuôn trào.

Minh Bảo theo Science ABC