Tại sao tài khoản Việt Nam thường bị khóa khi mua hàng từ nước ngoài?

Từ nhiều năm nay, các sàn thương mại điện tử quốc tế không mấy thiện cảm với việc tiếp cận từ Việt Nam. Điều này tạo ra nhu cầu “mua cho bằng được”, tạo điều kiện kinh doanh cho nhiều người.

Một người bạn ở Đức đã gửi một đường dẫn đến một trang bán giày. Anh cho biết năm nay trang 43einhalb khuyến mãi khủng. Tuy nhiên, tôi không thể truy cập trang web trên“, Tuấn Vũ, nhân viên văn phòng ngụ Bình Thạnh, Q.8, TP.HCM, cho biết.

Tương tự như trường hợp của Vũ, Stephen, một giáo viên dạy tiếng Anh sống tại Việt Nam cho biết, anh định mua quà lễ tạ ơn từ gia đình về quê nhưng không được.

“Tôi có thể truy cập trang web, nhưng khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng Mỹ của mình, giao dịch đã từ chối”, Stephen nói.

Chặn IP người dùng để bảo vệ sàn

Đối với người dùng, đây có thể là vấn đề không mới nhưng đối với những người bán hàng online nhập khẩu thì chuyện này “thường xuyên như cơm bữa”.

Nếu GPS giúp xác định vị trí của thiết bị trên bản đồ thế giới, thì địa chỉ IP cũng giúp tìm ra nơi thiết bị đang kết nối Internet.

Một cửa hàng trực tuyến ở Đức chặn IP đến từ Việt Nam.

Có nhiều lý do như Việt Nam không phải là nhóm khách hàng họ muốn bán, vấn đề bảo mật website. Nhưng trên hết, nguyên nhân chính là do SHTT Việt Nam từ lâu đã mất uy tín do bị đánh cắp thẻ tín dụng và mua hàng trực tuyến.“, Vũ Nguyễn, người có 6 năm kinh nghiệm bán hàng nhập khẩu tại TP.HCM cho biết.

Cụ thể, khi chấp nhận giao dịch từ thẻ tín dụng bị hack, sàn giao dịch sẽ phải trả lại tiền cho nạn nhân. Đồng thời, họ cũng bị mất món đồ đã được chuyển đến tay hacker.

Điều này đúng với Stephen. Sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng được thực hiện ở Mỹ, Stephen nhận được email từ ngân hàng. “Họ thông báo rằng tài khoản của tôi có khả năng đã bị ai đó ở Việt Nam hack và sử dụng. Trong khi người đó là tôi. Hơn 10 năm đi nhiều nơi ở Châu Á, tôi thanh toán bình thường ở các nước như Nhật Bản, Singapore, Đài Loan …“, Stephen nói.

Công nghệ xác minh giao dịch đang thay đổi

Theo ông Nguyễn Trí Đức, một chuyên gia bảo mật đang làm việc tại Mỹ, chặn IP là một bước ngăn chặn các cuộc tấn công. Một số trường hợp chặn IP để tránh giao dịch từ một số quốc gia nhất định.

“Tuy nhiên, đây là cách rất cảm tính. Nếu thực sự muốn tấn công hoặc lừa đảo, có hàng nghìn cách để vượt qua chặn IP. Trong đó, sử dụng VPN là cách phổ biến”, anh Đức nói.

Việc trộm thẻ tín dụng để thanh toán khiến các IP ở nhiều nước bị phong tỏa. Ảnh: ShutterStock.

Theo chuyên gia này, thay vì chặn IP, hạn chế việc mua hàng của khách, các sàn thương mại điện tử nên nâng cấp hệ thống xác minh giao dịch. Điển hình là trường hợp của Amazon hay AliExpress. Khách hàng có thể sử dụng thẻ từ mọi nơi để thanh toán.

Hệ thống UnionPay của Trung Quốc đi đầu trong việc xác minh dòng tiền. Các giao dịch từ sàn giao dịch được gọi là UnionPay. Điều này làm cho việc thu hồi tiền từ lừa đảo rất nhanh chóng. Về lâu dài, không ai gian lận khi biết số tiền mình kiếm được sẽ bị rút hết”, Anh Đức cho biết thêm.

Trong khi đó, Amazon sử dụng các cổng thanh toán uy tín (Pay Gate). Với lượng thông tin lớn, họ có thể kiểm tra và phát hiện rất tốt các giao dịch bất thường.

Trước đây, các sàn giao dịch không thể tự xây dựng Pay Gate vì chi phí quá cao. Nhưng hiện nay, nhiều trang mua sắm đã chuyển sang thuê cổng xác thực thanh toán. Nói chung, sàn giao dịch càng hiện đại thì khả năng chặn IP của một quốc gia nào đó càng ít”, anh Vu Nguyen cho biết.

Nguồn gốc của nghề “mua hộ”

Các sàn SHTT vô tình tạo ra nghề “mua cho bằng được” ở nhiều nước. “Nếu người dùng có thể tự mình đặt hàng và thanh toán tiền hàng thì sẽ không có việc như tôi đang làm”, anh Phong Nguyễn, người chuyên “mua hộ” hàng từ các nước châu Âu cho biết.

Phong đến với nghề này từ năm 2014 với nhu cầu mua sắm thiết bị chơi game cho riêng mình. “Lúc đó muốn mua sản phẩm của Nintendo phải order từ Mỹ. Vào web, xem hàng, thêm vào giỏ nhưng đến bước thanh toán thì bị chặn”, anh Phong. nói.

Chặn IP là nguồn gốc của nghề “mua cho được”. Ảnh: Getty.

Có một người anh đang học ở Mỹ, tôi hiểu rõ quy trình để thanh toán thành công. Cụ thể, Phong sẽ nhờ một người từ Mỹ mua hộ rồi chuyển về Việt Nam. Từ nhu cầu cá nhân và sự nhanh nhạy, Phong quyết định mở dịch vụ “mua hộ” các mặt hàng như mỹ phẩm, giày dép, gaming gear…

Thương mại điện tử Việt Nam chưa phát triển, mùa mua sắm Black Friday là lúc tôi kiếm được nhiều tiền nhất”, Phong nói.

Một số sản phẩm thiết yếu như nước hoa, giày dép, quần áo sẽ được Phong lựa chọn để “săn”. Những sản phẩm này có khi được sale tới 50%, nhanh chóng cháy hàng khi về đến Việt Nam.

Ngày Black Friday, ngoài mua cho bằng được, tôi còn săn hàng giá rẻ để bán kiếm lời. Trừ chi phí vận chuyển, khai thuế, tôi có thể lãi tới 20 – 30% giá trị món hàng”, Phong nói.

Hiện tại, các sàn giao dịch Châu Á đã khá tiên tiến trong việc xác minh giao dịch. Tuy nhiên, tại các nước như Mỹ hay Châu Âu, các sàn, cửa hàng nhỏ lẻ chặn KCN Việt Nam vẫn diễn ra.

Nếu không có sàn giao dịch chặn IP, khách hàng có thể mua xuyên biên giới trực tiếp, có lẽ việc buôn bán ‘mua cho bằng được’ sẽ chấm dứt.”, Phong nói.

Theo Zing