Tàu vũ trụ ‘lâu đời nhất’ của con người phát hiện tiếng ồn liên tục ngoài hệ mặt trời

Một trong những tàu vũ trụ bay xa nhất và dài nhất của nhân loại đã phát hiện ra ‘những tiếng động dai dẳng’ bên ngoài hệ mặt trời, nghiên cứu mới cho biết.

Tàu vũ trụ Voyager 1 của NASA được phóng vào ngày 5 tháng 9 năm 1977 từ Cape Canaveral, Florida trên một tên lửa Titan-Centaur. Dù ban đầu được thiết kế để hoạt động chỉ trong 5 năm nhưng đến nay, sau gần 44 năm kể từ khi hạ thủy, Voyager 1 vẫn hoạt động ổn định và là một trong những trợ thủ đắc lực của nhân loại trong công cuộc khám phá Trái đất. Phá hủy không gian giữa các vì sao.

Giờ đây, Tàu du hành 1 đã vượt qua ranh giới của hệ mặt trời với không gian giữa các vì sao. Nó đi qua sao Mộc vào năm 1979, nó đi qua sao Thổ vào năm 1980 và đi qua nhật quyển vào tháng 8 năm 2012.

Vị trí của tàu du hành 1 trong không gian

Gần đây, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, các nhà khoa học cho biết các thiết bị trên tàu của Voyager 1 đã phát hiện ra âm thanh không đổi của khí giữa các vì sao (âm thanh của sóng plasma). Stella Koch Ocker, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: ‘Âm thanh này rất mờ và đơn điệu vì nó nằm trong dải tần số hẹp. Chúng tôi đang phát hiện một tiếng ồn nhỏ, dai dẳng của khí giữa các vì sao ‘.

Sau khi du hành vào không gian giữa các vì sao, hệ thống sóng plasma của Voyager 1 đã phát hiện ra những rung động trong khí do mặt trời của chúng ta tạo ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng giữa những nhiễu động đó, có một âm thanh rất ổn định và dai dẳng.

James Cordes, giáo sư thiên văn học và là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết: ‘Môi trường giữa các vì sao giống như một cơn mưa yên tĩnh và rất nhẹ nhàng. Trong trường hợp phun trào mặt trời, nó giống như một tia chớp xuất hiện trong cơn giông và sau đó trở lại dưới dạng một cơn mưa nhẹ nhàng. “

Mô phỏng tàu Voyager 1 di chuyển trong không gian

Từ khám phá Voyager 1, các nhà nghiên cứu cho rằng có nhiều hoạt động ở cấp độ thấp trong khí giữa các vì sao hơn chúng ta từng biết trước đây. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi sự phân bố trong không gian của plasma. Dữ liệu của Voyager 1 cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu được các tương tác trong môi trường giữa các vì sao và gió mặt trời.

Tàu Voyager 1 là vật thể bay xa nhất do con người tạo ra đang hoạt động trong không gian bất kể tuổi tác và khoảng cách của nó với trái đất. Nghiên cứu nói trên cũng chứng minh rằng hiệu suất của Voyager 1 là đáng kinh ngạc.

Nguyễn Dương (Theo CNN)