Tencent đang bị điều tra vì giữ cổ phần trong Epic Games và Riot Games

Các khoản đầu tư lớn của Tencent vào các nhà phát triển trò chơi ở Mỹ đang trở thành một vấn đề đối với chính phủ.

Theo ReutersÔng trùm công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings Ltd đang đàm phán các thỏa thuận với Ủy ban An ninh Quốc gia Hoa Kỳ để tìm cách giữ lại cổ phần của mình trong Riot Games và Epic Games, các nhà phát hành. sự phát triển của trò chơi điện tử ở Hoa Kỳ.

Kể từ nửa cuối năm ngoái, Tencent đã đàm phán với Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), nơi yêu cầu gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc thoái vốn. đất nước này. CFIUS đã xem xét việc xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng Epic Games và Riot Games có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không vì quyền sở hữu của ông chủ Trung Quốc, các nguồn tin cho biết thêm.

Hiện tại, Tencent sở hữu 40% cổ phần của Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite. Tencent cũng đã mua phần lớn cổ phần của Riot Games vào năm 2011 và mua lại phần còn lại vào năm 2015. Riot Games là nhà phát triển của “League of Legends”, một trong những tựa game PC phổ biến nhất thế giới.

Theo ReutersTencent đang đàm phán các biện pháp giảm thiểu rủi ro với CFIUS, giúp công ty có thể giữ các khoản đầu tư của mình. Các biện pháp chi tiết không được tiết lộ, tuy nhiên, chúng có thể sẽ liên quan đến việc tạo ra một rào cản đối với Tencent khỏi các hoạt động liên quan đến an ninh quốc gia. Thông thường, các kiểm toán viên độc lập sẽ được chỉ định để giám sát việc thực hiện các thỏa thuận này.

Một trong những nguồn tin cho biết không có khả năng Tencent có thể đạt được các thỏa thuận để giữ các khoản đầu tư của mình.

Đại diện Tencent, Epic Games và CFIUS tại Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. Người phát ngôn của Riot Games cho biết công ty có trụ sở tại Los Angeles hoạt động độc lập với Tencent và nó luôn hoạt động “thực hành hàng đầu trong ngành” để bảo vệ dữ liệu khách hàng và từ chối bình luận về các cuộc thảo luận của Riot Games với CFIUS.

CFIUS đã đàn áp quyền sở hữu của Trung Quốc đối với các tài sản công nghệ của Mỹ trong những năm gần đây, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh về thương mại, nhân quyền và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. . Các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ có thể rơi vào tay chính quyền Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden tiếp tục duy trì lập trường diều hâu chống lại Trung Quốc kế thừa từ người tiền nhiệm Donald Trump, nhưng tập trung nhiều hơn vào các vấn đề địa chính trị như tương lai của Đài Loan và Hồng Kông. , cũng như cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương của Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều vị trí quan trọng của CFIUS vẫn chưa được sắp xếp. Điều này đã dẫn đến việc hoãn các quyết định của chính phủ Mỹ trước đây về ByteDance của Trung Quốc, vốn được cựu Tổng thống Donald Trump ra lệnh bán TikTok vào năm ngoái nhưng đã bị cản trở bởi lòng tham. của Oracle và Walmart.

Epic vẫn đang “mắc kẹt” trong cuộc chiến pháp lý với Apple về quyền truy cập vào kho ứng dụng của nhà sản xuất iPhone. Công ty cáo buộc Apple buộc các nhà phát triển trò chơi sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng với mức hoa hồng lên tới 30% và phải tuân thủ các nguyên tắc đánh giá ứng dụng. phân biệt đối xử với các sản phẩm cạnh tranh của Apple.

Về phía mình, Apple cho rằng Epic Games đã phá vỡ hợp đồng khi phát triển hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình trong Fortnite để lách phí của Apple. Phía Apple cho rằng việc vận hành kho ứng dụng của mình là nhằm truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng, khiến họ sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm của các nhà phát triển không tên tuổi.

Các mảng kinh doanh rộng lớn của Tencent bao gồm trò chơi điện tử, truyền thông trực tuyến, mạng xã hội, quảng cáo và dịch vụ đám mây. Trong những tháng gần đây, chính phủ Trung Quốc đang tìm cách kiềm chế sức mạnh kinh tế và xã hội của Tencent và các công ty khác như Alibaba Group Holding.

Giang Vu (Reuters)