Tesla “cạn lời” ở Trung Quốc

Các công ty Mỹ đang gặp hàng loạt vấn đề về khủng hoảng truyền thông tại Trung Quốc. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, Tesla đã liên tiếp phải đối mặt với những sự cố tồi tệ.

Sau khi một phụ nữ làm gián đoạn triển lãm ô tô ở Trung Quốc, giới truyền thông và cơ quan quản lý đã lớn tiếng chỉ trích Tesla. Trên mạng xã hội, người dùng Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ trước phản ứng của công ty. Có thể nói, hãng xe điện của Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng truyền thông khủng khiếp nhất từ ​​trước đến nay tại thị trường tỷ dân.

“Phanh không hoạt động”

Đầu tuần này, một phụ nữ đã xuất hiện tại triển lãm ô tô Thượng Hải, mặc một chiếc áo có in dòng chữ “Phanh không hoạt động”“Sát thủ vô hình”. Cô ấy đứng trên nóc ô tô và không ngừng la hét vào công ty. Nội dung tập trung vào lỗi phanh mà các phương tiện truyền thông Trung Quốc kêu gọi Tesla trong nhiều tháng qua. Đoạn video của người phụ nữ lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, gửi một thông điệp rõ ràng tới công ty Mỹ.

Người phụ nữ làm náo loạn triển lãm ô tô

Và giờ đây, “giọt nước tràn ly” này khiến Tesla ngày càng lún sâu vào vũng bùn. Người phụ nữ châm ngòi nổ đó sau đó được xác định là Zhang, chiếc xe Tesla cô mua không may gặp tai nạn hồi đầu năm. Cô khẳng định đó là lỗi kỹ thuật khi phanh hoạt động không bình thường, trong khi phía Tesla cho rằng đó là do tài xế chạy quá tốc độ.

Phó chủ tịch phụ trách thị trường Trung Quốc, Tao Lin, nói với nhà xuất bản tin tức tài chính Caijing rằng người phụ nữ khăng khăng đòi bồi thường với mức phí rất cao, nhưng không phải cho bên thứ ba. Kiểm tra xe. Công ty đã từ chối trả lời yêu cầu đó và đăng nó trên Weibo, tuyên bố rằng Tesla sẽ không bồi thường. “những yêu cầu vô lý”.

Một tuần tiếp thị

Tôi cũng nói với giới truyền thông: “Tôi không chắc nhưng cô ấy trông khá chuyên nghiệp, có lẽ ai đó đã đứng sau giật dây.” Sau khi tỏ thái độ rõ ràng “không thỏa hiệp” trên các phương tiện truyền thông, công ty vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ và phải điều chỉnh. Chỉ vài ngày sau, Tesla đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi và cam kết sẽ điều tra chân tướng sự việc.

Công ty phải xuống nước trước sức ép của dư luận và giới truyền thông

Tờ Global Times đăng một bài báo nhắm trực tiếp vào công ty: “Thái độ ngạo mạn và hách dịch đó của công ty ở nơi công cộng là không thể chấp nhận được. Nó gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và sự nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc.” Một phương tiện truyền thông khác đã đăng tiêu đề sau: “Ba bài học mà Tesla cần học.” Nói với Tesla rằng nó phải như vậy “tôn trọng” và đừng “trên khuôn mặt” sang thị trường Trung Quốc.

Khi Tesla xin lỗi và nói “đang làm việc với các cơ quan chức năng để điều tra vụ việc”. Tân Hoa Xã bình luận thẳng thắn rằng lời xin lỗi là “thiếu chân thành”. Cơ quan ngôn luận nhà nước chính thức của Trung Quốc cũng kêu gọi cách chức “một giám đốc điều hành cấp cao đang tiết lộ vấn đề”. Câu nói trên của Tao được trích dẫn và bình luận từ “ngớ ngẩn”.

Ủy ban về các vấn đề chính trị và pháp lý đã đăng một bình luận qua tài khoản WeChat của mình, nhắc nhở Tesla tôn trọng khách hàng Trung Quốc, tuân thủ đầy đủ luật pháp và quy định của địa phương. Đồng thời chỉ trích một doanh nghiệp giống như họ cần phải nỗ lực để tìm ra nguyên nhân của vấn đề và cải tiến sản phẩm, sửa lỗi, thay vì phớt lờ mọi thứ.

Xe Tesla bị người Trung Quốc phàn nàn về chất lượng và dịch vụ (ảnh: Reuters)

Trên thực tế, nhiều vấn đề đã được báo chí xôn xao trước khi vụ việc của cô Zhang xảy ra. Tu Le, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Sino Auto nói với Reuters: “Đã có những lời phàn nàn nhất quán trên mạng xã hội Trung Quốc về chất lượng và dịch vụ của Tesla. Nhưng đội ngũ địa phương của công ty đã phớt lờ họ, cho đến khi vấn đề xảy ra.” .

Khủng hoảng liên tục

Đầu năm nay, trước khi sự kiện triển lãm ô tô Thượng Hải diễn ra, đã có một chiếc xe Tesla bất ngờ phát nổ ngay cả khi nó đang đậu trong bãi đậu xe. Vào năm 2020, có ít nhất 10 báo cáo về việc tài xế mất kiểm soát khi lái xe ở Trung Quốc. Sau đó, cơ quan nhà nước bất ngờ bày tỏ lo ngại về việc bị những chiếc xe Tesla do thám. Yêu cầu các quan chức nhà nước và quân đội hạn chế sử dụng xe Tesla đã được đưa ra.

Các cảm biến và camera bị nghi ngờ trên xe có thể ghi lại hình ảnh xung quanh, sau đó rò rỉ ra bên ngoài Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, Tesla đã bị cấm đi vào các khu vực do quân đội quản lý. Đáp lại, CEO Elon Musk khẳng định họ không bao giờ giám sát và theo dõi qua ô tô. Ông tuyên bố sẵn sàng đóng cửa công ty nếu điều đó xảy ra.

CEO Tesla thề sẽ đóng cửa công ty nếu xảy ra gián điệp (ảnh: Bloomberg)

Vào tháng 2, một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các nhân viên Tesla nói với khách hàng rằng lưới điện là nguyên nhân khiến xe của họ gặp trục trặc. Theo Caixin, một chủ xe Tesla Model 3 đã yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật khi xe không nổ máy sau khi sạc pin, sau đó nhân viên này cho biết lỗi có thể do lưới điện quá tải dẫn đến đoản mạch. .

Vụ việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội và chính các cơ quan nhà nước. Công ty điện lực địa phương khẳng định lúc đó mạng lưới của họ hoàn toàn bình thường. Tesla sau đó đã đổ lỗi cho nhân viên phụ trách, giải thích rằng chập điện chỉ là một trong những nguyên nhân có thể xảy ra.

Trên mạng xã hội, nhiều chủ xe Tesla cũng bày tỏ sự tức giận. Một số không hài lòng với mức giảm giá lớn trên mô hình họ mua chỉ vài tuần trước. Trong khi nhiều người khác phàn nàn về thái độ phục vụ kém và thiếu các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tesla cần sớm giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới và chiếm một phần lớn doanh số của Tesla. Ước tính, tháng trước họ đã bán được hơn 35.000 chiếc ô tô tại đây. Nếu các vấn đề khủng hoảng không được xử lý sớm, mọi thứ có thể vượt quá tầm kiểm soát của công ty.

Người đàn ông đầy tham vọng