Thiết bị cứu mạng của Christian Eriksen

Máy khử rung tim bên ngoài được đánh giá là có vai trò rất quan trọng trong việc cứu sống cầu thủ Christian Eriksen đêm qua.

Khi Christian Eriksen gục xuống sân ở cuối hiệp một trận mở màn Euro 2020 của Đan Mạch, trọng tài Anthony Taylor đã cho dừng trận đấu sau vài giây và gọi nhân viên y tế.

Cầu thủ này đã được hô hấp nhân tạo thành công, nhịp tim trở lại bình thường ngay trên sân. Bác sĩ Sam Mohiddin, người từng điều trị một trường hợp tương tự của Fabrice Muamba vào năm 2012, cho biết đây chính là yếu tố giúp cứu sống Eriksen.

Máy mà các bác sĩ sử dụng để hỗ trợ tim cho Eriksen được gọi là máy khử rung tim bên ngoài, hay AED. Máy khử rung tim hoạt động bằng cách gửi một dòng điện mạnh đến tim để điều chỉnh nhịp tim không đều, quá chậm hoặc quá nhanh.

Máy khử rung tim cũng có thể được sử dụng để khởi động lại tim, trong trường hợp tim của bệnh nhân vừa ngừng đập. Khi tim đã ngừng đập, nhân viên cấp cứu chỉ có khoảng 10 phút để kích thích tim trở lại nếu muốn cứu sống bệnh nhân.

Máy khử rung tim bên ngoài thường được đặt trong hộp nhỏ gọn để dễ vận chuyển (ảnh: Ok Foundation)

“Nếu anh ấy không qua khỏi cơn ngừng tim thì mọi chuyện đã kết thúc. Thời điểm tim anh ấy ngừng đập là lúc nguy kịch nhất. Mọi người xung quanh phải nhanh chóng nhận ra chuyện gì đã xảy ra và xử lý ngay bằng cách hô hấp nhân tạo, sử dụng phương pháp hô hấp nhân tạo. máy khử rung tim “, Tiến sĩ Sam Mohiddin nói.

Trong các tình huống khẩn cấp bên ngoài bệnh viện, AED được sử dụng. Thiết bị này được thiết kế rất nhỏ gọn như một chiếc cặp nhỏ, tiện lợi khi mang theo. Sử dụng AED cũng rất đơn giản. Các miếng điện cực được gắn vào ngực của bệnh nhân để đo nhịp tim. Máy tính sẽ phân tích nhịp tim, và nếu phát hiện ra sự bất thường, nó sẽ phát ra âm thanh báo động.

Người cấp cứu lúc này chỉ cần bấm nút trên máy, dòng điện sẽ được truyền qua hai điện cực để kích thích tim của bệnh nhân. Với thiết bị này, ngay cả những người không được đào tạo về y tế cũng có thể sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Minh họa cách sử dụng AED (ảnh: Tạp chí AHA)

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), AEDs có thể được sử dụng bởi người lớn và trẻ em dưới một tuổi. Tùy theo mục đích, miếng đệm điện cực có thể được thiết kế nhỏ hơn để trẻ sử dụng dễ dàng hơn.

Vì đây là thiết bị rất quan trọng trong sơ cứu mà còn dễ sử dụng nên AED thường được trang bị ở những nơi đông người như trung tâm mua sắm, phòng tập thể dục, sân bay, trường học.

Theo Mayo Clinic, những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch cũng nên cân nhắc việc thực hiện AED tại nhà. Thiết bị này có giá trên 1.000 USD, tùy thuộc vào nhà sản xuất.

(Theo Zing)