Thừa cân, béo phì – Nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm

“Vòng bụng càng to – vòng đời càng nhỏ”, điều này hoàn toàn đúng với tất cả chúng ta, đặc biệt là với những người bị béo phì, thừa mỡ ở tất cả các cơ quan trên cơ thể. Những người này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất cao ngay cả khi chỉ số khối cơ thể (BMI) nằm trong ngưỡng cho phép.

Một công bố Khoa học mới từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Chủ tịch Tiffany M. Powell-Wiley và người đứng đầu phòng thí nghiệm nghiên cứu nội tạng tại Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia Bethesda, Maryland, Các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến béo phì và nguy cơ tim mạch. Thông tin này rất quan trọng đối với những bệnh nhân béo phì, nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch và nhiều bệnh mãn tính khác.

Để có thể hiểu được bệnh béo phì và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe tim mạch, cụ thể là vấn đề béo bụng (hay còn gọi là mô mỡ nội tạng – VAT), nó được xem như một dấu hiệu của nên bệnh tim mạch. VAT được xác định theo chu vi vòng eo. Tỷ lệ giữa chu vi vòng eo và chiều cao đã được chứng minh để dự đoán tỷ lệ tử vong bất kể chỉ số BMI. Các chuyên gia đều khuyến cáo rằng nên đánh giá cả số đo vòng eo và chỉ số BMI khi đi khám sức khỏe định kỳ.

Vì vòng eo càng cao đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao. Béo bụng có liên quan đến việc tích tụ mỡ quanh gan dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ (nguyên nhân thứ hai sau rượu, bia) và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Powell-Wiley nói: “Các nghiên cứu về mối quan hệ giữa mỡ bụng và sức khỏe tim mạch cho thấy mỡ nội tạng là một mối nguy hại rõ ràng cho sức khỏe. Ngược lại, những người có lượng mỡ xung quanh bụng và các cơ quan nội tạng càng ít thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng thấp”.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 3 tỷ người bị thừa cân hoặc béo phì. Nó được gây ra bởi nhiều yếu tố bao gồm các khía cạnh sinh học, tâm lý, môi trường và xã hội. Tất cả chúng đều góp phần làm tăng nguy cơ béo phì ở người. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành gây tử vong. Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn cả rối loạn lipid máu (cholesterol cao), đái tháo đường týp 2, huyết áp cao và rối loạn giấc ngủ.

Các chuyên gia đã nghiên cứu cách kiểm soát và điều trị béo phì, đặc biệt là béo bụng. Bằng cách giảm lượng calo kết hợp với hoạt động thể chất có thể làm giảm mỡ bụng. Tất nhiên, tập thể dục hoặc thay đổi chế độ ăn uống của bạn đã được chứng minh là có thể giảm mỡ bụng ngay cả khi không giảm cân. Tần suất hoạt động thể chất chiếm 150 phút / tuần là hợp lý.

Ngoài ra, thay đổi lối sống và giảm cân hiệu quả có thể giúp cải thiện: lượng đường trong máu, huyết áp, chất béo trung tính và cholesterol. Từ đó tăng hiệu quả trao đổi chất và giảm viêm nhiễm cũng như cải thiện chức năng mạch máu và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, chụp cắt lớp phẫu thuật trong điều trị giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn so với giảm cân không phẫu thuật. Sự khác biệt này có thể là do bạn đã giảm một lượng lớn trọng lượng để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn, đặc biệt là sau khi phẫu thuật. Powell-Wiley nói thêm: “Cần triển khai thêm các biện pháp điều trị can thiệp cho bệnh nhân béo phì để cải thiện tình trạng tim mạch, giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân”.

Các nhà nghiên cứu cũng đề cập đến cái gọi là “nghịch lý béo phì” ở nhóm người thừa cân hoặc béo phì loại I. Nghịch lý này giải thích rằng mặc dù thừa cân và béo phì là những yếu tố. nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng tất yếu không phải lúc nào chúng cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch.

Những người thừa cân hoặc béo phì được kiểm tra tim mạch tốt hơn kết hợp với chẩn đoán và điều trị sớm. Tuy nhiên, Powell-Wiley cũng chia sẻ rằng “nghịch lý béo phì” là chưa đủ lý thuyết. Vì dữ liệu thực tế có sẵn cho những bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch sớm hơn, khả năng sống chung với bệnh sẽ kéo dài hơn và tuổi thọ trung bình ngắn hơn so với những bệnh nhân có cân nặng trung bình. thường xuyên.

Khi xem xét tác động của béo phì đối với chứng rối loạn nhịp tim, nhóm nghiên cứu đã đưa ra “dữ liệu thuyết phục” rằng béo phì có thể gây ra rung nhĩ (loạn nhịp tim) khiến tim đập hoặc loạn nhịp. thất thường. Trong số những trường hợp béo phì thì có tới 1/5 trong số họ bị rung nhĩ.

Đồng thời, nghiên cứu đã chứng minh rằng những người bị rung nhĩ đã giảm các triệu chứng sau một thời gian dài tập luyện kết hợp với giảm cân hợp lý. Powell-Wiley nói: “Kiểm soát cân nặng là yếu tố then chốt trong việc kiểm soát rung nhĩ, bên cạnh các phương pháp điều trị tiêu chuẩn để kiểm soát nhịp tim và nguy cơ hình thành cục máu đông”.

Cách tốt nhất để can thiệp và ngăn chặn tỷ lệ thừa cân và béo phì ngày càng tăng ở thanh thiếu niên trên toàn thế giới là thiết kế một chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường các hoạt động thể chất cần thiết. để cải thiện sức khỏe cho mọi lứa tuổi. Tăng cường kiểm tra sức khỏe định kỳ và nhận được các chẩn đoán cần thiết và các can thiệp cần thiết về mặt y tế khi các triệu chứng khởi phát sớm.

Myricaceae (Theo khoa học viễn tưởng)