Thương hiệu đồng hồ xa xỉ Rolex đã đóng cửa toàn bộ nhà máy, chuẩn bị cho một năm tồi tệ chưa từng thấy

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã sống sót qua nhiều biến động, nhưng ngày nay Rolex, Omega và Cartier phải đối mặt với “những cú đấm liên tục” khiến họ phải loạng choạng.

Theo Bloomberg, ngành công nghiệp này đã trải qua một cuộc suy thoái do các cuộc biểu tình chính trị tại thị trường lớn nhất Hồng Kông và hiện đang chiến đấu với sự bùng phát của chủng virus mới. Cuộc suy thoái của Trung Quốc có nguy cơ nhấn chìm phần còn lại của thế giới. Trong khi đó, đồng franc Thụy Sĩ mạnh, giá vàng tăng và nguy cơ đóng cửa đã đến với các công ty như Swatch Group AG và Richemont.

Rolex đã đóng cửa tất cả các nhà máy của mình tại Thụy Sĩ trong ít nhất 10 ngày kể từ thứ ba. Richemont giảm giá 49% cho đồng hồ Cartier đã qua sử dụng trong một tuần đặc biệt trên trang web của đại lý bán lẻ Watchfinder. Hội chợ đồng hồ ở Basel và Geneva đã bị hủy bỏ. Swatch đã chuẩn bị một phiên bản Omega đặc biệt cho Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020, nhưng nhiều người tin rằng Thế vận hội sẽ bị hủy bỏ.

Tình hình có thể nói là tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay đối với ngành hàng xa xỉ hiện đại. Điều đó đe dọa việc làm trong ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ, nơi sử dụng 59.000 người và chiếm gần một phần mười xuất khẩu của Thụy Sĩ. Tồi tệ hơn, nhiều công nhân của họ sống ở Pháp và có thể phải cách ly tại nhà trước các chính sách cố gắng ngăn chặn vi-rút lây lan hoặc do nhiều cửa khẩu đã bị đóng.

Kịch bản này tồi tệ hơn năm 2008, vì dường như không có bất kỳ khoản bồi thường nào. Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ giảm mạnh nhất trong 8 tháng vào tháng 2, với các chuyến hàng đến Trung Quốc và Hồng Kông giảm lần lượt 52% và 42%. Sự suy giảm thậm chí còn tồi tệ hơn vào tháng 3 này khi tâm chấn của dịch bệnh tấn công châu Âu, nơi có nhiều trường hợp mới được chẩn đoán hơn Trung Quốc.

Cả Swatch, thợ làm đồng hồ Breguet và Longines, và Richemont, nổi tiếng với thương hiệu Vacheron Constantin, đã mất khoảng một phần ba giá trị thị trường trong năm nay.

“Năm 2020 chắc chắn sẽ là một năm khó khăn trên toàn thế giới”, chủ tịch Swatch Nayla Hayek nói trong báo cáo thường niên của công ty. “Nhưng chúng tôi sẽ vẫn tích cực với triển vọng của chúng tôi bất chấp mọi trở ngại.”

Công ty cho biết họ có kế hoạch đầu tư tới 500 triệu franc (517 triệu đô la) trong năm nay, chi cho nghiên cứu, sản phẩm mới, năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng. Cuộc khủng hoảng xảy ra một năm sau khi Swatch hoàn thành 220 triệu franc để xây dựng một trụ sở mới ở Biel, một cấu trúc giống như tổ ong khổng lồ được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Nhật Bản Shigeru Ban.

Rene Weber, một nhà phân tích với hàng hóa xa xỉ tại Bank Vontobel AG, cho biết doanh số trong quý đầu tiên sẽ giảm hơn 30%.

“Nhu cầu về hàng hóa xa xỉ sẽ bị ảnh hưởng hơn bao giờ hết“anh nói.”Nhưng câu hỏi là nó sẽ kéo dài bao lâu“.

Cuộc khủng hoảng gây ra thiệt hại cho các nhà sản xuất đồng hồ nhỏ hơn. Đồng hồ RJ SA, một nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ độc lập nhỏ được biết đến với những chiếc đồng hồ có nhân vật như Pac-Man, đã nộp đơn xin phá sản vào tháng trước.

Jon Cox, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux, cho biết: “Những tổn thất có thể sẽ rất nặng nề, đặc biệt là đối với những người chơi nhỏ hơn.”

Hoàng lan