Tìm ra ‘siêu trái đất’ lâu đời nhất, có tuổi thọ gấp đôi mặt trời của chúng ta

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một ‘siêu trái đất’ đã tồn tại được 10 tỷ năm. Phát hiện này chứng minh rằng một hành tinh có thể ‘sống’ trong một thời gian dài, với điều kiện đáp ứng các điều kiện thích hợp.

Cách Trái đất khoảng 280 năm ánh sáng, có một ngôi sao già và là một trong những ngôi sao đầu tiên hình thành trong vũ trụ. Xung quanh ngôi sao này là một hành tinh rất đặc biệt, được các nhà khoa học đặt tên là TOI-561b. Hành tinh này được gọi là ‘siêu trái đất’ vì nó nằm ngoài Hệ Mặt trời, có bề mặt đá, bầu khí quyển mỏng và có kích thước gấp khoảng 1,45 lần Trái đất của chúng ta.

TOI-561b nằm rất gần ngôi sao chủ của nó và chu kỳ quỹ đạo của nó chỉ hơn 10,5 giờ. Cũng vì điều này mà “siêu trái đất” mới được phát hiện không đủ khả năng cho con người sinh sống. Nhiệt độ bề mặt của nó là khoảng 1.726 độ C. Tuy nhiên, điều khiến các nhà khoa học quan tâm là tuổi thọ của hành tinh.

‘Siêu Trái đất’ 10 tỷ năm tuổi vừa được phát hiện

Theo các nghiên cứu, TOI-561b đã tồn tại khoảng 10 tỷ năm. Con số này thực sự ấn tượng bởi vũ trụ chỉ mới hình thành cách đây 14 tỷ năm và mặt trời của chúng ta chỉ mới xuất hiện khoảng 4,5 tỷ năm. Điều này có nghĩa là TOI-561b có tuổi thọ đến nay dài gấp đôi so với mặt trời. Đây là hành tinh đá lâu đời nhất từng được phát hiện.

Theo nhà thiên văn học Lauren Weiss từ Đại học Hawaii, ‘siêu trái đất’ vừa được phát hiện là một trong những hành tinh đầu tiên được sinh ra trong vũ trụ. Các nhà nghiên cứu tin rằng loại hành tinh này rất phổ biến trong vũ trụ sơ khai, nhưng cho đến nay nhiều thế giới trong số đó đã bị phá hủy. Hành tinh này có mật độ vật chất bên trong thấp và tương đối ít các nguyên tố nặng như sắt hoặc magiê.

TOI-561b được xác định bởi kính viễn vọng không gian săn hành tinh của NASA có tên là TESS. Ngoài ‘siêu trái đất’ này, các nhà khoa học còn phát hiện ra hai hành tinh khác cũng quay quanh các ngôi sao chủ là TOI-561b là TOI-561c và TOI-561d. Trong đó, TOI-561d nằm ở điểm ngoài cùng, có kích thước gấp 2,3 lần trái đất với chu kỳ quỹ đạo là 16,3 ngày. TOI-561c, có kích thước gấp 2,9 lần trái đất và chu kỳ quỹ đạo là 10,8 ngày.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra TOI-561b có khối lượng gấp 3 lần trái đất. Mật độ vật chất trên ‘siêu trái đất’ này là khoảng 5g trên 1 cm3. Nhà thiên văn học Stephen Kane của Đại học California cho rằng mật độ vật chất thấp như vậy chứng tỏ hành tinh này đã có từ rất lâu.

Nguyễn dương theo Sciencealert