Top 10 bài hát hay nhất về thầy cô nhân ngày 20-11

Ngày 20-11, đây là dịp để học trò tri ân những người thầy, người cô kính yêu. Những dịp như vậy, hãy lắng lòng lại để lắng nghe những bài hát hay về thầy cô, về mái trường mến yêu. Sau đây, Toplist.vn xin giới thiệu 10 ca khúc hay nhất với giai điệu sâu lắng, ý nghĩa về thầy cô như một món quà thay cho lời chúc tri ân đến thầy cô nhân ngày 20/11.

Đầu tiên


Mai Gao

Bụi phấn – Nhạc sĩ Vũ Hoàng

Đây là bài hát quen thuộc mà hầu như học sinh nào cũng thuộc. Bài hát Bụi phấn nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc từ thơ Lê Văn Lộc. Với ca từ nhẹ nhàng, ngắn gọn nhưng cô đọng và da diết, mỗi khi cất lên tiếng hát, ai cũng sẽ luôn xúc động, bùi ngùi khi nhớ về những người thầy cô đã dạy dỗ mình nên người. Hình ảnh phấn bay trên bục giảng, còn vương trên tóc thầy là một nét đẹp mà bất cứ học sinh nào cũng khó lòng quên được.

Giống như một bài thơ, Bụi phấn có ca từ ngắn gọn với âm điệu nhẹ nhàng, dễ nhớ, dễ thuộc. Mỗi khi cất lên những ca từ này, người nghe như được sống trong những khoảnh khắc của kỷ niệm xưa khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thuở học trò vô tư, hồn nhiên.

    2


    Mai Gao

    Buổi học đầu tiên – Nhạc sĩ Trương Xuân Mẫn

    Với ca từ nhẹ nhàng, trong trẻo, “Bài học đầu tiên” Sáng tác của nhạc sĩ Trương Xuân Mãn là ca khúc quen thuộc của nhiều thế hệ học sinh Việt Nam. Bài hát đúng như tên gọi của nó là những bài học đầu tiên mà cô giáo dạy giúp chúng em hiểu và thêm yêu quê hương đất nước qua những hình ảnh thân thương và gần gũi nhất, là bài học giúp chúng em hướng tới ước mơ của mình trong tương lai. lai … Hình ảnh người thầy với bụi phấn trắng luôn là hình ảnh đẹp trong tâm trí mỗi người
    học sinh.

    Từng nốt nhạc chậm rãi, lời ca như lời tự sự của một cậu học trò chân thành cảm ơn thầy về buổi học: “Thưa thầy, em đã thuộc lòng bài giảng sáng nay / Trong bài giảng có bụi phấn trắng bay trên tóc thầy”. Hai chữ “Thưa ngài” ở đầu bài hát chính là sự lễ phép, hòa nhã của mỗi học sinh khi nói với cô giáo. Để rồi trong lời ca ấy, ta cảm nhận được niềm vui sướng của các em học sinh khi được thấm nhuần “bài học đầu tiên” của những năm cắp sách đến trường. Hình ảnh người thầy uy nghiêm, tận tụy dạy học đã khắc sâu vào tâm trí học trò như một hình ảnh đẹp nhất “phấn trắng bay trên tóc thầy”. Vậy đó, cô giáo là “linh hồn” trong không gian lớp học, thật đáng quý biết bao… Lời bài hát dạt dào cảm xúc, ngọt ngào da diết. Chắc hẳn, mỗi khi cất lên lời ca của “Buổi học đầu tiên”, ai cũng cảm thấy xúc động, ngậm ngùi khi nhớ về những người thầy, cô giáo thân yêu, kính trọng đã dạy dỗ mình nên người.

      3


      Mai Gao

      Khi tóc thầy bạc trắng – Nhạc sĩ Trần Đức

      Tháng 11 gần vắng, những người học trò ở xa không về thăm thầy được đến với bài hát này để thấy lòng mình lắng lại, chan chứa lòng thành kính và biết ơn những người đã dạy dỗ mình năm xưa. Bài hát Khi tóc anh ấy bạc trắng ra đời trong cuộc vận động viết về ngành giáo dục năm 1994, như một cách để nhạc sĩ Trần Đức tri ân người thầy cũ của mình. Anh từng chia sẻ trên báo rằng khi còn nhỏ anh đã gắn bó với cô giáo hiền lành, chất phác tên là thầy Ninh. Sự kính trọng và tình yêu đối với người thầy cũ đã thôi thúc nhạc sĩ Trần Đức sáng tác Khi tóc anh ấy bạc trắng.

      Năm 1999, báo Thiếu niên Tiền phong, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ban Khoa giáo Giáo dục VTV, Ban Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam… phối hợp tổ chức bình chọn “50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX”. . Trong danh sách đó, nhạc sĩ Trần Đức có hai ca khúc được chọn là Khi tóc bạc trắng và Giấc mơ ngày mai. Biết được tin vui này, anh đã đến nhà thầy, đặt bài vị điếu văn, thắp ba nén nhang để “báo tin vui” cho thầy.

      Hình ảnh người thầy hiện lên một cách giản dị, chân thực và rất mộc mạc qua ca từ của nhạc sĩ Trần Đức. “Khi tóc bạc trắng” – Bài hát dường như chứa đựng bao nỗi lòng của người học trò, bao nỗi niềm khó quên về công lao của thầy cô.

      Không biết bao nhiêu chuyến đò đi qua, mái tóc của người thầy đã bạc đi của từng thế hệ học trò nhưng tâm huyết của người thầy vẫn còn mãi theo năm tháng. Lời ca da diết khiến ai cũng bùi ngùi khi nghĩ về những thầy cô tóc đã bạc trắng ngày nào vẫn tận tình dìu dắt những thế hệ học trò trưởng thành.

        4


        Mai Gao

        Bông hồng cho em – Nhạc sĩ Trần Quang Huy

        Với thông điệp các em học sinh muốn gửi những đóa hoa tươi thắm nhất đến thầy cô của mình để tri ân công lao to lớn đã dạy dỗ. Với ca từ nhẹ nhàng, tươi vui nhưng chứa chan tình cảm, bài hát Hoa hồng cho cô ấy đã được nhiều thế hệ học sinh yêu thích.

        Để tri ân những người thầy, người cô từ học sinh đến tất cả các em học sinh muốn gửi những bó hoa tươi thắm nhất cùng những tình cảm yêu thương đến thầy cô. Thông điệp nhẹ nhàng này được nhạc sĩ Trần Quang Huy gửi gắm vào ca khúc Đóa hoa hồng. Ca từ nhẹ nhàng, vui tươi, hài hước nhưng chan chứa tình yêu thương được nhiều bạn trẻ yêu thích.

          5


          Mai Gao

          Người thầy cũ – Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

          Một bài hát với ca từ nhẹ nhàng, ngọt ngào, sâu lắng, “Người thầy cũ” luôn khiến người nghe xúc động khi nhớ về mái trường xưa với thầy cô kính yêu. Những người thầy, người cô đã thầm lặng thắp sáng ước mơ của bao thế hệ học trò, chắp cánh cho bao thế hệ học trò vững bước vào đời.

          Để sáng tác bài hát “Người Thầy Năm Xưa”Nguyễn Văn Chung nhớ đến những người thầy đã dìu dắt mình nên người. Có lẽ cảm xúc dâng trào nên tác giả viết khá nhanh, chỉ trong một đêm là xong.

          Tác giả chia sẻ: “Em rất vui khi ngày 20-11 nào cũng nhận được vài email của các thầy cô cảm ơn bài hát này, mong thầy cho phép các em biểu diễn trong các chương. trình bày tại trường để tặng cho các giáo viên cao cấp của họ. Và họ nói rằng, khi hát, họ rất hồi hộp và không kìm được cảm xúc. Với tôi, đó là niềm vui lớn nhất khi được làm nhạc sĩ ”.

            6


            Mai Gao

            Mái trường mến yêu – Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng

            Ngôi trường thân yêu Của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng là một ca khúc cũng rất quen thuộc với bao thế hệ học trò. Với những ca từ tươi vui, rộn ràng nhưng không kém phần ngọt ngào, vui tươi, bất cứ học sinh nào cũng chạnh lòng khi nhớ về mái trường mến yêu những người thầy, người cô đã tận tụy dạy dỗ nên những kỉ niệm khó quên.

            Những tháng ngày tuổi học trò hồn nhiên, vô tư với những ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi sáng luôn là hình ảnh không bao giờ phai nhạt trong tâm trí mỗi người. “Ngôi trường thân yêu” là hình ảnh kỉ niệm đẹp về trường xưa.