Top 11 điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng ở Ninh Bình

Tuy là một trong 10 tỉnh, thành phố nhỏ nhất Việt Nam nhưng Ninh Bình lại có tiềm năng du lịch vô cùng hứa hẹn với những danh lam thắng cảnh độc đáo và những điểm du lịch tâm linh thu hút một lượng lớn khách du lịch. lịch trong và ngoài nước. Hãy cùng Toplist khám phá cố đô tráng lệ một thời này nhé.

Đầu tiên


Gia Trinh Tran

Đền thờ vua Đinh và vua Lê nằm trong quần thể cố đô Hoa Lư

Địa chỉ: Xã Trường Yên, Huyện Hoa Lư, Tỉnh Ninh Bình

Lễ hội chính: Từ mùng 6 đến mùng 8 tháng 3 âm lịch hàng năm

Điểm đến đầu tiên không thể thiếu khi đến Ninh Bình là Cố đô Hoa Lư, được biết đến là một trong những kinh đô phong kiến ​​đầu tiên của Việt Nam, đây là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Đại Cồ Việt cổ là trung tâm của chế độ phong kiến ​​tập trung của Việt Nam, tồn tại 42 năm trong ba triều đại kế tiếp: Đinh – Tiền Lê – Lý (968-1010).

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Cố đô Hoa Lư là một quần thể gồm nhiều đền đài, lăng tẩm, di tích văn hóa có giá trị lịch sử, văn hóa được lưu giữ qua hàng nghìn năm. Lư còn lưu giữ những dấu tích lịch sử hào hùng của dân tộc trong quá trình thống nhất giang sơn (đánh Tống – dẹp Chiêm) và hé mở quá trình dời đô của vua Lý Thái Tổ về Hà Nội ngày nay. Đặc biệt khi về Cố đô Hoa Lư, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những đền đài, lăng tẩm cổ kính, uy nghi của vua Đinh, vua Lê, đây là những vị vua đầu tiên của nước Đại Cồ Việt. chúng tôi.

2


Gia Trinh Tran

Chùa Bái Đính

Địa chỉ: Thôn Sinh Dược, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Lễ hội chính: Từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch hàng năm.

Là điểm nhấn của du lịch tâm linh ở Ninh Bình, chùa Bái Đính là sự kết hợp giữa nét linh thiêng, trầm mặc của Bái Đính cổ kính và vẻ tráng lệ của Bái Đính hiện đại. Chùa Bái Đính hiện là công trình kiến ​​trúc Phật giáo lớn nhất Việt Nam với nhiều kỷ lục Châu Á và Việt Nam đã được xác lập như tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng lớn nhất Châu Á, hành lang 500 vị La Hán. Dài nhất Châu Á, tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Việt Nam, Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam… Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ 6 viên ngọc xá lợi, những bảo vật quý giá của nhà Phật. Với những kỷ lục và vẻ đẹp tuyệt vời, Bái Đính xứng đáng là điểm đến tiếp theo trong hành trình du lịch Ninh Bình tâm linh.

Chùa Bái Đính hiện nay được mệnh danh là ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á với lối kiến ​​trúc vô cùng độc đáo, tọa lạc trên ngọn núi cao chót vót nên khi đến đây du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh Ninh Bình. Bức bình phong tạo nên nét đặc biệt khiến ta choáng ngợp trước vẻ đẹp và sự uy nghiêm của ngôi chùa.

3


Gia Trinh Tran

Chùa Bích Động

Địa chỉ: Thôn Đục Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Chùa Bích Động nằm trong quần thể khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, là một công trình kiến ​​trúc cổ, do sự kết hợp hài hòa của núi non, hang động và chùa ẩn hiện dưới những tán cây xanh mát. Bức tranh phong cảnh thiên nhiên vô cùng độc đáo, mang sắc thái của chốn tâm linh huyền bí nên đây là nơi hội tụ của Bích Sơn Bát Cảnh (8 cảnh đẹp), được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động”. Đẹp thứ hai của trời Nam, sau “Nam thiên đệ nhất động” là Chùa Hương.

Chùa Bích Động được xây dựng vào năm 1428 đầu thời Hậu Lê, theo kiểu chữ Tam trong Hán Tự, ba gian không tiếp nhau, ba cấp dọc theo sườn núi, dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành ba ngôi chùa riêng biệt: Hạ. Chùa, chùa Trung, chùa Thượng …

4


Gia Trinh Tran

Chùa Thái Vi

Địa chỉ: thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Lễ hội chính: Từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 3 âm lịch hàng năm

Đến thăm Ninh Bình, du khách không nên bỏ qua đền Thái Vi, ngôi đền được xây dựng để tưởng nhớ 4 vị vua nhà Trần là Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Hiển Từ Hoàng Thái Cực. Di cảo Thuận Thiên để tưởng nhớ công lao của các vua Trần trong việc đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông, giữ bình yên cho núi rừng.

Đền được xây dựng trên cơ sở hành cung Vũ Lâm của các vua Trần ngày xưa, với kiến ​​trúc “nội công ngoại quốc”, phía trước đền có giếng ngọc, bên trong sân đền có gác chuông hai tầng tám mái bằng gỗ. lim, ở đây treo một quả chuông đồng đúc từ năm Chính Hòa thứ 19, 1689.

5


Gia Trinh Tran

Động Thiên Tôn

Địa chỉ: Thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Lễ hội chính: tháng 3 âm lịch hàng năm

Động Thiên Tôn nằm ở vùng núi Dung Dương, phía đông cố đô Hoa Lư. Cũng giống như Thăng Long Tứ Trấn, Động Thiên Tôn cùng với đền Thành Nguyên, đền Trần (đền Quý Minh), đền Cao Sơn tạo thành Hoa Lư tứ trấn, trấn giữ bốn phía của kinh đô Hoa Lư xưa.

Trong động có Đền thờ Đức Thánh Trấn Vũ Thiên Tôn, còn gọi là Chân Vũ Đế Quân, tức là Huyền Thiên Thần Kim Thuyết hóa thân, với vai trò là tướng chỉ huy thiên binh, tướng quân, phái xuống trần gian. loại bỏ tình yêu và sắc đẹp. sự hỗn loạn. Tượng Đức Thánh Trấn Vũ Thiên Tôn trong động được đúc bằng đồng, đứng trên lưng rùa.

6


Gia Trinh Tran

Đền thờ Thánh Nguyễn

Địa chỉ: Xã Gia Thắng, Xã Gia Tiến, Huyện Gia Viễn, Tỉnh Ninh Bình

Lễ hội chính: tháng 3 âm lịch hàng năm

Đền thờ Đức Thánh Nguyên thờ Lý triều Quốc sư Nguyễn Minh Không (tức Lý Quốc Sư), vị đại thần đứng đầu triều đình nhà Lý trong lịch sử Việt Nam do có nhiều công lao chữa bệnh cho vua Lý. Và người dân. Đền được xây dựng trên nền chùa Viên Quang do chính Nguyễn Minh Không xây dựng vào năm 1121. Sau khi ông mất, người dân thờ tự tại đây. Đền thờ Thánh Nguyên trấn ở phía bắc thành Bắc Kinh Hoa Lư, là một trong tứ trấn Hoa Lư cổ.

Ngoài giá trị lịch sử, ngôi chùa còn được ghi nhận giá trị kiến ​​trúc nghệ thuật độc đáo bởi nghệ thuật chạm trổ, điêu khắc tinh xảo. Hiện nay chùa còn lưu giữ được nhiều hiện vật cổ. Trước tiền đường thắp hương là hai con nghê đá có từ thời Lê sơ, trong toà tiền đường có hai chiếc trống đồng rất quý hiếm từ thời Lý – Trần. Kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 1989.

7


Gia Trinh Tran

Đền Trần (Đền Nội Lâm)

Địa chỉ: Xã Ninh Xuân, Huyện Hoa Lư, Tỉnh Ninh Bình

Lễ hội chính: ngày 18 tháng 3 âm lịch hàng năm

Đền Trần (thị trấn phía Nam của Cố đô Hoa Lư) là một điểm đến tâm linh nổi tiếng của Ninh Bình. Đình thờ thần Quý Minh và phu nhân Quý Nương là vợ thần Quý Minh. Theo truyền thuyết, Quý Minh là một trong ba anh em – ba vị tướng đã được phong thánh (Đức Thánh Tản Viên, Đức Thánh Cao Sơn và Đức Thánh Quý Minh), có công trấn thủ Sơn Nam, bảo vệ Tổ quốc. dưới thời vua Hùng Duệ Vương (Hùng Vương thứ 18). Ông là “Thượng đẳng thần”, được các vua sắc phong qua nhiều triều đại, được nhân dân khắp nơi tôn thờ.

Đền Trần nằm uy nghi trên đỉnh núi cao từ lâu đã trở thành ngôi đền nổi tiếng linh thiêng nức tiếng gần xa, nơi đây được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn. Đền được vua Đinh Tiên Hoàng cho xây dựng vào thế kỷ thứ X với mong muốn mượn uy thế của Thánh để trấn bốn phương Đông – Tây – Nam – Bắc. Ngôi đền cổ bằng gỗ do vua Đinh Tiên xây dựng đã đổ nát và được nhà Trần cho xây dựng lại với những cột đá rất nổi tiếng vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay và từ đó nhân dân quen gọi là đền Trần vì quen gọi là đền Trần. được xây dựng lại từ thời Trần. Đền Trần nằm giữa vùng núi non sơn thủy hữu tình của Khu du lịch sinh thái Tràng An. Đền có 4 cột đá được chạm khắc tứ linh (long, ly, quy, phượng) rất độc đáo.

số 8


Gia Trinh Tran

Đền Cao Sơn

Địa chỉ: Xã Văn Phú, Huyện Nho Quan, Tỉnh Ninh Bình

Lễ hội chính: tháng 3 âm lịch hàng năm

Theo thần phả, Cao Sơn Đại Vương là Lạc tướng Vũ Lâm, con thứ 17 của Vua Lạc Long Quân. Vị thần đã dạy dỗ và giúp đỡ nhân dân làm ăn sinh sống, đồng thời bảo vệ khỏi các thế lực phá hoại nên vua Đinh đã cho nhân dân lập đền thờ để bảo vệ kinh đô từ phía tây trên núi Dinh.

Cùng với Thần Thiên Tôn trấn giữ cửa Đông thành, Minh quý nhân canh giữ cửa Nam thành, Đức Thánh Nguyên trấn giữ cửa Bắc thành, Cao Sơn trấn giữ cửa Tây thành Hoa Lư. vậy Hoa Lư là bốn trấn.