Top 13 địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Huế không thể bỏ qua

Huế là miền đất mộng mơ, là cố đô ghi dấu một thời kỳ trong lịch sử Việt Nam. Nhắc đến Huế, chúng ta nghĩ ngay đến sông Hương, Ngọ Môn và cung đình Huế. Nhưng bạn có biết rằng Huế còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác? Hãy cùng đến với những địa điểm du lịch Huế hấp dẫn nhất không thể bỏ qua.

Đầu tiên


Anh Dinh

Cố đô Huế

Đỉnh của Địa điểm du lịch Huế thú vị nhất không thể bỏ qua là Cố đô Huế. Cố đô Huế, còn được gọi là Đại Nội, là vòng tròn nội thành thứ hai trong Cố đô Huế.

Phía trong Cố đô Huế Có rất nhiều điểm tham quan, nhưng nổi tiếng nhất là Ngọ Môn – cửa nam chính của Hoàng Thành. Ngọ Môn, nghĩa là “Ngọ Môn”, là cổng lớn nhất trong 4 cổng chính của kinh thành Huế, cũng là cổng quan trọng nhất, chỉ dùng để vua đi lại, đón tiếp sứ thần hoặc các nghi lễ quan trọng. Ngọ Môn có hai phần chính là cổng đài và lầu Ngũ Phụng. Phần cổng radio có ba cổng chính, hai cổng phụ; trong đó cổng giữa là Ngọ Môn chỉ dành cho vua đi lại, hai bên là Tả Giáp Môn, Hữu Giáp Môn dành cho các quan đại thần và hai cổng phụ hai bên dành cho binh lính, voi và nhân dân. hầu hết. Lầu Ngũ Phụng là nơi vua và các quan ngồi quan sát. Nền nhà có kiến ​​trúc hai tầng, gồm 100 cây cột bằng gỗ lim, lợp ngói xanh vàng. Toàn bộ mặt sàn được chạm khắc nhiều hoa văn, hình chim, phượng mang đậm chất cung đình Việt Nam xưa. Ngọ Môn là di tích lịch sử được UNESCO công nhận, là chứng nhân của lịch sử thời phong kiến, được coi là Tử Cấm Thành của Việt Nam. Ngày nay, Ngọ Môn cũng trở thành địa điểm chụp ảnh check in hàng đầu của du khách khi đến Huế.

Cổng Ngọ Môn nối thẳng điện Thái Hòa – đại điện quan trọng nhất của triều đình Huế. Điện Thái Hòa là nơi diễn ra các nghi lễ quan trọng của triều đình nhà Nguyễn như lễ thành triều, lễ quốc khánh, lễ đăng quang, lễ thượng thọ … Điện Thái Hòa là nơi chứng kiến ​​13 đời vua triều Nguyễn Đăng. quang, từ Gia Long đến Bảo Đại. Đây cũng là di tích hoàng gia còn nguyên vẹn nhất.

Cạnh Ngọ Môn và Điện Thái Hòa, Cố đô Huế Ngoài ra còn có các điểm tham quan hấp dẫn khác như Thế Tổ Miếu, Triệu Tổ Miếu, Thái Tổ Miếu, Điện Cần Chánh, Điện Càn Thanh, Điện Kiến Trung … Cũng từ Kinh thành Huế, du khách có thể nhìn thấy Kỳ Đài – cột cờ Kinh thành Huế.

  • Địa chỉ: Phía Bắc sông Hương, thuộc TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế

2


Anh Dinh

Hệ thống lăng tẩm Huế

Nhắc đến cố đô Huế, người ta không chỉ nhắc đến Cố đô Huế Hệ thống lăng tẩm ở Huế Nó cũng là một địa điểm lịch sử và văn hóa rất thú vị để tham quan. Dưới triều Nguyễn, hệ thống lăng tẩm, đền đài được chú trọng đầu tư xây dựng. Do là triều đại phong kiến ​​cuối cùng nên hệ thống lăng tẩm được bảo tồn khá tốt, vẫn giữ được nét cổ kính kết hợp với phong cách kiến ​​trúc, điêu khắc, trang trí mang đậm màu sắc phong kiến ​​Việt Nam.

Hệ thống lăng tẩm Huế Có bảy lăng:


  • Lăng Gia Long (Thiên Thọ Lăng): Được xây dựng từ năm 1814 đến năm 1820, lăng Gia Long là lăng mộ đầu tiên do vua Gia Long cho xây dựng. Đây không chỉ là lăng của vua Gia Long mà còn là quần thể lăng của Gia Long và hai hoàng hậu, ngoài ra còn có lăng của mẹ và em gái vua Gia Long cùng một số người thân khác. So với các lăng khác, lăng Gia Long xa trung tâm nhất, đường đi lại khó khăn, hiểm trở nên ít người đến viếng nhất. Tuy nhiên, Lăng Gia Long vì thế vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, nhất là khi hệ thống Lăng Gia Long được xây dựng kết hợp với núi, rừng thông và sông Hương tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình.
  • Lăng Minh Mạng (Hiếu Lăng): Lăng được vua Thiệu Trị cho xây dựng từ năm 1840 đến năm 1843 để chôn cất vua cha là Minh Mạng. Lăng nằm cách trung tâm thành phố 12 km, được đánh giá là một trong bốn lăng đẹp nhất ở Hệ thống lăng tẩm Huế.
  • Lăng Thiệu Trị (Xương Lăng): được vua Tự Đức xây dựng năm 1847, là lăng duy nhất quay mặt về hướng Tây Bắc. Lăng Thiệu Trị cũng là một trong bốn lăng đẹp nhất.
  • Lăng Tự Đức (Khiêm Lăng): Được vua Tự Đức cho xây dựng, nguyên là Khiêm Cung, là nơi ông đến tham quan, nghỉ ngơi, đọc sách, ngâm thơ. Khi vua mất, đổi niên hiệu là Khiêm Lăng. Lăng Tự Đức là một trong 4 lăng đẹp nhất, từng xuất hiện trong bộ phim Indochine nổi tiếng do người Pháp thực hiện.
  • Lăng Đồng Khánh (Tự Lăng): do vua Đồng Khánh xây dựng, ban đầu mục đích thờ vua cha là Kiên Thái Vương. Nhưng khi vua Đồng Khánh mất, vua Thành Thái lên ngôi, tài chính sa sút nên Từ lăng luôn được dùng để thờ vua Đồng Khánh.
  • Lăng Dục Đức (An Lăng): Vua Thành Thái cho xây dựng để thờ vua Dục Đức. Khi vua Thành Thái mất, ông cũng được thờ ở An Lăng. Sau đó, vua Duy Tân cũng được đưa đến đây. Lăng Dục Đức là lăng của 3 vị vua nhà Nguyễn.
  • Lăng Khải Định (Ứng Lăng): Được vua Khải Định cho xây dựng vào năm 1920 ngay sau khi lên ngôi. Đây được coi là lăng đẹp nhất trong 4 lăng mộ đẹp nhất cả bởi sự đồ sộ, và phong cách kiến ​​trúc hiện đại, mang màu sắc Châu Âu. Hiện nay, lăng Khải Định cũng là lăng được bảo tồn và tu bổ nhiều nhất, thu hút nhiều khách du lịch nhất, thường xuất hiện trong các bộ phim.

3


Anh Dinh

Cầu Trường Tiền và sông Hương

Đến Huế không thể bỏ qua Cầu Trường Tiền và sông Hương. Nếu sông Hương được ví như linh hồn của xứ Huế mộng mơ thì cầu Trường Tiền chính là linh vật bắc qua sông.

Sông hương bắt nguồn từ dãy Trường Sơn về phía Nam, đi qua thành phố Huế trước khi đổ ra biển Thuận An. Dòng sông này được coi là linh hồn của Thừa Thiên Huế và từng xuất hiện trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông”. Thật vậy, sông Hương đi qua hầu hết các danh lam thắng cảnh của Thừa Thiên Huế như điện Hòn Chén, núi Ngọc Trản, thôn Vỹ Dạ … Các công trình kiến ​​trúc cung đình Huế như Hoàng thành hay lăng tẩm cũng có. được xây dựng dọc theo bờ sông. Bên sông Hương, ngay gần trung tâm thành phố có Cồn Hến – ốc đảo nhỏ giữa lòng sông, nơi người dân sinh sống bằng nghề câu ngao. Cồn Hến được nhiều du khách yêu thích bởi vẻ đẹp mộc mạc, bình dị. Du khách đến Huế có thể chọn các tour du ngoạn bằng thuyền trên sông Hương để đến những vùng đất xa xôi, thưởng ngoạn các kỳ quan của Thừa Thiên – Huế hoặc tản bộ bên bờ sông Hương ở trung tâm thành phố, ngồi thuyền rồng, nghe nhạc cung đình trên các Sông Hương.

băng qua Sông hương, Là Cầu Trường Tiền. Trước đây, nơi đây từng có một cây cầu được xây dựng từ thời vua Lê Thánh Tông, gọi là Cầu Mây. Sau đó đến đời vua Thành Thái, cầu Trường Tiền được xây dựng để thay thế cầu Mây cũ. Cầu được xây dựng theo kiến ​​trúc Gothic của Châu Âu. Điều thú vị là cầu Trường Tiền được xây dựng bởi công ty Effiel và được thiết kế bởi Gustave Effiel – kiến ​​trúc sư nổi tiếng đã thiết kế tháp Effiel-Paris. Vì thế, CTrường Tiền có thể coi là anh em kết nghĩa với cầu Long Biên Hà Nội.

4


Anh Dinh

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là điểm tham quan thú vị cho những ai yêu thích lịch sử, văn hóa, tìm hiểu về một thời phong kiến ​​đã qua của triều Nguyễn.

Nơi ban đầu Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế đang đặt kinh đô là Điện Long An bên trong kinh thành Huế. Điện Long An được vua Thiệu Trị cho xây dựng vào năm 1845, là nơi vua nghỉ ngơi và đọc sách. Năm 1923, dưới thời vua Khải Định, Điện Long An được dùng làm bảo tàng, lấy tên là Musee ‘Khải Định. Đây là bảo tàng sớm nhất ở Việt Nam, do triều đình nhà Nguyễn học hỏi từ phương Tây để quy hoạch và tổ chức.

Sau nhiều lần đổi tên, cuối cùng Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế được sử dụng làm tên chính thức. Với bề dày lịch sử, cùng với kiến ​​trúc từ Điện Long An, bảo tàng được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ quý, trên cột có chạm khắc các long, ly, quy, phụng và hơn 1000 bài thơ Hán Nôm.

Hôm nay, lúc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế Tại đây trưng bày nhiều hiện vật quý, được lưu giữ từ thời Nguyễn như: mão, long bào của vua; áo ngự, ngự, phục của hoàng tộc triều Nguyễn; trang phục binh lính, vũ khí, bảo vật lưu giữ từ thời Nguyễn; thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, cổ vật pháp lam Huế, đồ đồng, vật phẩm… Không chỉ vậy, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế còn lưu giữ một số lượng lớn cổ vật từ các triều đại. Có niên đại trước (sưu tầm từ thời Khải Định), cổ vật của các nước Anh, Pháp, Nhật, Trung … xuất hiện ở Huế lúc bấy giờ, cũng như cổ vật của người Chăm. thu thập tại đây.


  • Địa chỉ: 03 Lê Trực, Phú Hậu, TP Huế, Thừa Thiên Huế

5


Anh Dinh

Điện Hòn Chén

Điện Hòn Chén tọa lạc trên núi Ngọc Trản, là một ngôi miếu cổ của người Chăm. Từ khi có nước Chăm, đây là đền thờ nữ thần Poh Nagar – nữ thần do bọt biển và mây trời tạo ra; là nữ thần của biển cả và mùa màng, được người Chăm tôn thờ. Sau này, khi đất nước Chăm sụp đổ, nữ thần Poh Nagar dần được Việt hóa, trở thành Thiên Y A Na, còn gọi là Thánh Mẫu Ngọc Hoàng, một vị thần được triều Nguyễn cho phép thờ tự.

Tương truyền vào thời Minh Mạng, vua Minh Mạng đến chùa này đánh rơi một chiếc chén ngọc. Nếu nó bị mất, một con rùa thần lại xuất hiện từ dưới nước và trả lại chén ngọc cho nhà vua. Đó là lý do tại sao nơi này được gọi là Điện Hòn Chén, được coi là một dạng lệch của “cốc hoàn”.

Điện Hòn Chén còn gắn với sự tích vua Đồng Khánh trước khi lên ngôi, chưa lên ngôi. Mẹ của anh ấy đã lên Điện Hòn Chén hỏi xem Thánh Mẫu, Con Thiên Chúa, có thể lên làm vua và nhận điềm báo không. Sau này, vua Đồng Khánh lên ngôi đã cho xây dựng lại các cung điện khang trang, thường xuyên đến đây chiêm bái, giúp điện Hòn Chén thêm nổi tiếng linh thiêng.

Ngày nay, Điện Hòn Chén hấp dẫn du khách không chỉ bởi đây là một di tích lịch sử tâm linh mà còn bởi phong cảnh hữu tình, cổ kính, từ thời Chăm cổ đến thời Nguyễn cổ.


  • Địa chỉ: Làng Hải Cát, Hương Trà, Thừa Thiên Huế

6


Anh Dinh

Chùa Thiên Mụ

Nếu bạn là người thích du lịch tâm linh, chắc chắn Chùa Thiên Mụ là một nơi rất thú vị không thể bỏ qua. Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh Mụ.

Tương truyền khi chúa Nguyễn Hoàng khởi binh vào Đàng Trong chống vua Lê, chúa Trịnh, đi qua vùng đất này được nhân dân ủng hộ, kể rằng có một bà lão thường nói với dân chúng rằng “Có chúa thật sẽ đến. lập chùa để tụ linh khí, trường tồn huyết mạch, vì nước Nam hùng cường ”. Vì vậy, khi lập nghiệp ở Đàng Trong thành công, chúa Nguyễn Hoàng đã cho xây dựng chùa Thiên Mụ tại vùng đất linh thiêng này.

Suốt từ Đàng Trong – Đàng Ngoài, qua triều Nguyễn cho đến nay, chùa Thiên Mụ vẫn là ngôi chùa đẹp nhất, linh thiêng nhất và được yêu thích nhất ở Huế. Chùa Thiên Mụ Nơi đây cũng là nơi gần với nhà sư Thích Quảng Đức, người đã tự thiêu để phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm tại Sài Gòn. Hiện chùa còn trưng bày chiếc xe Austin đưa hòa thượng Thích Quảng Đức đến nơi tự thiêu lúc bấy giờ như một nhân chứng lịch sử.


  • Địa chỉ: Hà Khê, tả ngạn sông Hương, Huế