Top 15 cách trả lời câu hỏi nhà tuyển dụng khéo léo nhất

Phỏng vấn không còn là chủ đề xa lạ đối với tất cả chúng ta, tuy nhiên để nắm được một số câu hỏi cơ bản mà nhà tuyển dụng đặt ra thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu sơ lược đến các bạn một số câu hỏi thường gặp trong quá trình phỏng vấn và kinh nghiệm phỏng vấn qua quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Hi vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm hữu ích. Chúc may mắn!

Đầu tiên


Thảo TP

Làm sao bạn biết được công việc mà công ty chúng tôi tuyển dụng?

Đây đa phần là câu hỏi mở đầu cho các cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để kiểm tra mức độ tìm kiếm thông tin của ứng viên và nhân tiện kiểm tra xem các ứng viên có mối quan hệ nào không. Hệ thống xã hội, khả năng tương tác với các trang mạng xã hội là gì?

Thông thường có 2 nguồn thông tin có thể khai thác: Nguồn thứ nhất: Qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber,… Hoặc các Wedsite chuyên cung cấp và đăng tin tuyển dụng liên tục như: Vieclam24h. com, Tuyendung.com.vn, Timviecnhanh.com, … Nguồn thứ hai: Thông qua người thân hoặc bạn bè đang làm việc tại cơ quan, công ty, tổ chức đó.

2


Thảo TP

Bạn biết gì về công việc bạn đang ứng tuyển?

Một câu hỏi tưởng chừng như rất dễ trả lời nhưng thực ra với câu hỏi này, bạn đừng vội vàng, hãy trả lời một cách khôn ngoan và nghiêm túc về những gì bạn đã học hoặc đã học về công việc. Tôi nộp đơn ngắn gọn nhưng phải đáp ứng đầy đủ các thông tin cần thiết về công việc.

Ví dụ: Độ tuổi nào phù hợp với công việc này, khi bắt đầu công việc, hay đơn giản là giải thích tên cơ bản của công việc,… Nói chung là trình bày với nhà tuyển dụng. Tôi biết tôi đã học được khá nhiều điều về công việc đó. Trả lời tốt câu hỏi này đồng nghĩa với việc bạn đã ghi điểm nhất định trong mắt nhà tuyển dụng.

3


Thảo TP

Tại sao chúng tôi phải thuê bạn mà không phải ai khác?

Chắc hẳn một số bạn đã từng đau đầu về câu hỏi này, một số bạn lần đầu nghe câu hỏi này có lẽ sẽ hơi bỡ ngỡ. Nhưng nếu bạn có kinh nghiệm phỏng vấn, trả lời câu hỏi này sẽ nhanh nhạy hơn. Để tránh những sai sót hay nhầm lẫn đáng tiếc trong buổi phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị tâm lý và luyện tập cho câu hỏi này thật kỹ, đây là một trong những câu hỏi mang tính quyết định.

Đây là cơ hội để bạn làm họ ngạc nhiên với khả năng vượt trội của mình. Câu trả lời của bạn nên được tóm tắt với ba hoặc bốn lý do tốt nhất để tuyển dụng bạn. Sẽ tốt hơn nếu có ba hoặc bốn lý do vững chắc với các ví dụ mô tả đáng nhớ hơn là khoe khoang về danh sách mười hai điểm mạnh mà không có ngữ cảnh duy nhất.

Đây là cơ hội để nhắc lại những điểm mạnh ấn tượng nhất của bạn hoặc mô tả những điểm mạnh đáng nhớ nhất của bạn, được điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu hàng đầu của bản mô tả công việc. Ba đến bốn điểm có thể bao gồm sự kết hợp của những điều sau:

  • Có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.
  • Có kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ hoặc nghĩa vụ nhất định.
  • Có kỹ năng công nghệ.
  • Có các kỹ năng mềm.
  • Có những thành tựu quan trọng.
  • Giải thưởng.
  • Bằng cấp và khóa học.

4


Thảo TP

Bạn sẽ cho chúng tôi điều gì khi bạn ở vị trí này?

Một câu hỏi rất “thăm dò”. Sau phần giới thiệu kiến ​​thức của thí sinh qua câu hỏi trên, câu hỏi này là sự tiếp nối và phát triển thêm các câu hỏi. Mỗi ứng viên sẽ phải vạch ra kế hoạch cho riêng mình từ trước, mang lại những điều mới mẻ cho công việc.

Câu hỏi kiểm tra khả năng sắp xếp, khả năng sáng tạo và tư duy của thí sinh một cách trực tiếp. Hãy “Traning” thật tốt để trả lời câu hỏi này. Nhưng bạn cũng nên biết lượng sức mình để tránh đưa ra những chiến lược, kế hoạch vượt quá khả năng hoặc kém khả thi.

5


Thảo TP

Mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn như thế nào?

Mục tiêu nghề nghiệp (Career Mục tiêu) là mô tả về điểm đến trong tương lai của bạn, đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn và xem bạn có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không. mà bạn có đang đăng ký hay không.

Không chỉ có cái nhìn về thực tế mà ứng viên phải cho nhà tuyển dụng thấy mục tiêu tương lai của bạn như thế nào. Ví dụ đơn giản như: Công việc hiện tại là Telesale, mục tiêu phấn đấu trong tương lai (1 năm đến 2 năm) làm trưởng nhóm hoặc trưởng nhóm quản lý 5 – 10 thành viên. Điều gì có thể tốt hơn việc thuê một người có tầm nhìn xa, phải không?

6


Thảo TP

Tại sao bạn lại chọn chúng tôi mà không phải là một cơ quan, tổ chức hay công ty khác?

Có một câu hỏi đặt ra “Tại sao chúng tôi nên thuê bạn mà không phải ai khác?” thì sẽ có câu hỏi ngược lại, nhà tuyển dụng cũng muốn “nghe ngóng” xem tại sao bạn lại chọn họ, để hai bên lắng nghe và hiểu nhau hơn, từ đó sẽ thuận lợi cho công việc sau này.

Hầu hết các câu hỏi nhà tuyển dụng đặt ra đều không có câu trả lời cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn được hỏi tại sao lại chọn công ty chúng tôi, bạn có thể đưa ra những câu trả lời làm hài lòng nhà tuyển dụng. Bạn có thể trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty của chúng tôi dựa trên những gợi ý sau:

  • Danh tiếng của công ty
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Vị trí tuyển dụng phù hợp với định hướng nghề nghiệp

Câu trả lời mẫu bạn có thể tham khảo: “Có thể nói đây là môi trường giúp tôi phát huy hết khả năng của bản thân. Khi biết công ty luôn nỗ lực nuôi dưỡng niềm đam mê kinh doanh của nhân viên, điều đó thực sự ấn tượng với tôi. Tôi rất mong có cơ hội làm chủ công việc và nói lên ý kiến ​​của mình. Vì vậy, một công ty thúc đẩy sự đổi mới, không ràng buộc, là những gì tôi đang tìm kiếm.

Ngoài ra, tôi đã có một vài phút ở sảnh trước khi bước vào cuộc phỏng vấn. Tôi có thể cảm nhận rõ ràng năng lượng tích cực của tất cả mọi người làm việc ở đây. Mọi người trò chuyện rất vui vẻ. Về phần mình, tôi nghĩ điều này phản ánh các giá trị bình đẳng của công ty… ”

7


Thảo TP

Bạn cảm thấy khả năng của mình còn quá nhiều / hoặc quá yếu so với yêu cầu công việc?

Trước câu hỏi “Bạn có cảm thấy khả năng của mình vượt quá yêu cầu công việc không?”: Nhà tuyển dụng đang đánh giá nhận thức của bạn về năng lực bản thân, hãy trả lời một cách khéo léo. khi nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này.

Đối với câu hỏi “Bạn có cảm thấy khả năng của mình quá yếu so với yêu cầu công việc?”: Có thể nhà tuyển dụng đã nhìn thấy sự “non nớt” của bạn trong quá trình phỏng vấn. những câu hỏi trên. Nhưng cũng không ngoại trừ trường hợp nhà tuyển dụng muốn tung hỏa mù xem bạn có thể ứng phó như thế nào. Hãy chọn tình huống và thái độ của nhà tuyển dụng để trả lời.

số 8


Thảo TP

Điểm mạnh / điểm yếu của bạn là gì? Bạn làm gì để khắc phục chúng?

Một người nhận thức đúng về khả năng của mình thì rất ok, biết điểm mạnh và điểm yếu của mình để tiết chế cho phù hợp. Nhưng theo tôi, khi nhà tuyển dụng hỏi điểm yếu của bạn, bạn nên chọn ra những điểm yếu không ảnh hưởng nhiều đến công việc đang ứng tuyển và thể hiện nỗ lực để thay đổi những điểm yếu đó. Nói chung, trả lời để làm nổi bật điểm mạnh của họ là ok.

Danh sách các điểm mạnh:

  • Sự sáng tạo
  • Uyển chuyển
  • Linh hoạt
  • Tập trung
  • Sáng kiến
  • thật thà
  • Tận tâm
  • Chính trực
  • Tinh thần cầu tiến, luôn học hỏi
  • Giải quyết vấn đề

Danh sách các điểm yếu:

  • Không an toàn
  • Cực kỳ hướng nội
  • Cực kỳ hướng ngoại
  • Định hướng quá chi tiết
  • Nói trước công chúng
  • Hiểu biết về tài chính
  • Quá nhạy cảm
  • Những kĩ năng thuyết trình