Top 5 câu chuyện giáo dục nhân cách để trẻ trở thành người có đức, có tài

Nuôi dạy con cái là vấn đề mà các bậc cha mẹ luôn ưu tiên tìm hiểu, chỉ mong con mình lớn lên thành người có đức, có tài. Trẻ còn rất nhỏ, cái gì cũng học được nên làm sao để trẻ biết được những gì mình học là tốt cho mình và hạn chế những vấn đề không tốt cho con là điều cha mẹ cần và phải có. Được thực hiện để giúp con bạn. Hãy thử xem, kể cho con nghe những câu chuyện giáo dục con thành người có đức để con nhớ lâu và nhớ lâu hơn những lời dạy cứng nhắc.

Đầu tiên


Kiều Nguyễn

Câu chuyện về bài học dạy con trách nhiệm

Bé trai 2 tuổi chạy bất cẩn va vào bàn bật khóc vì đau. Mẹ của cậu bé cảm thấy có lỗi với anh ta, nhưng đến bên cạnh bàn và hỏi nhỏ:

“Cái bàn, ai đụng cái bàn đau như vậy? Sao lại khóc đáng thương như vậy?”

Thấy mẹ hỏi bàn như vậy, cậu bé nín khóc đi đến bên cạnh nhìn. Mẹ cậu bé vờ như không thấy cậu khóc và hỏi cậu:

“Là ai? Ai đụng vào cái bàn?”

Cậu bé đáp lại mẹ:

“Con trai, mẹ, là mẹ sờ!”

“Vậy hãy nghiêng người và nói lời xin lỗi.”

Cậu bé ngoan ngoãn: “Xin lỗi”

Dù bạn có đau đến đâu, nếu bạn chạm vào bàn, bạn có lỗi, nếu bạn đau, cái bàn cũng đau. Sau này anh và em cũng có va vào nhau và xin lỗi anh vì đã làm tổn thương em, đó mới là chàng trai trách nhiệm.

2


Kiều Nguyễn

Truyện dạy trẻ tính toán cẩn thận

Có một cậu bé đang chập chững biết đi, dắt con trai mình đi dạo trên cầu sông và người cha nhận ra rằng con trai mình rất quan tâm đến xung quanh. Đột nhiên cậu bé kêu lên:

“Bố ơi, dòng sông đẹp quá, con muốn nhảy vào bơi”

Người cha vô cùng sốc và bất ngờ, dù biết việc nhảy xuống vực rất nguy hiểm và cần phải nhắc nhở con trai mình không được làm vậy nhưng người cha vẫn bình tĩnh và nhẹ nhàng nói với cậu bé rằng:

“Được rồi, tôi sẽ nhảy xuống với anh. Nhưng chúng ta hãy về nhà trước, mặc quần áo đã. “

Vậy là hai cha con tay trong tay đi bộ về nhà thay quần áo trong sự háo hức của cậu con trai để quay lại cầu bơi trên dòng sông chảy xiết lúc nãy.

Thay quần áo xong, anh đưa cho con trai xem chậu nước mà anh đã chuẩn bị sẵn và nói với con:

“Con trai, bơi dưới nước cần phải vùi đầu xuống nước, con không hiểu sao?”

Cậu bé gật đầu đồng ý với bố, thấy vậy ông bố nói tiếp

“Vậy hiện tại luyện tập một chút, xem ngươi có thể vùi đầu xuống nước bao lâu.” Nghe vậy, cậu bé vô cùng hào hứng và chuẩn bị biểu diễn.

Anh ấy nói với tôi, nín thở và vùi đầu vào nước, tôi sẽ bấm giờ xem mình có thể làm được trong bao lâu. Hai cha con bắt đầu và kết quả là cậu bé chỉ có thể vùi đầu xuống nước trong 10 giây.

Cậu bé nói với bố: “Bố ơi, sặc nước, khó chịu quá”

Ông vẫn nhẹ nhàng, bình tĩnh và nói với con trai:

“Vậy thì sao, con trai? Nếu bây giờ nhảy xuống sông có lẽ sẽ khiến tôi khó chịu hơn rất nhiều, vì sông rất rộng và rộng, tôi sẽ phải vùi đầu xuống nước lâu hơn ”. Nghe vậy, cậu bé nghĩ và nói:

“Ba ơi, chúng ta đừng nhảy xuống nước nữa được không?” Cậu bé nhận thức được khó khăn của mình khi nhảy xuống sông và cha cậu đã đồng ý với cậu.

“Được rồi, nếu không đi thì đừng đi”

Hãy phân tích cho trẻ hiểu rằng mọi vấn đề đều có nguy hiểm và con cái chúng ta cần hiểu để không còn bốc đồng gây nguy hiểm cho bản thân.

3


Kiều Nguyễn

Truyện dạy trẻ những điều nên làm và không nên làm

Những đứa trẻ xung quanh chúng ta luôn có sở thích đặc biệt với những món ăn nhanh như gà rán của KFC, Lotte, … Và có một câu chuyện giữa hai cha con với sự lựa chọn là anh hùng hay anh hùng.

“Bố, con muốn ăn KFC” cậu bé vừa nói vừa nuốt nước bọt liên tục. Thấy con thèm muốn như vậy, người bố vẫn kìm chế và nói chuyện với con.

“Có đói không, ăn đi! Nhưng con trai, người muốn ăn là ăn ngay được gọi là” anh hùng khuyển “(gấu chó), muốn ăn mà không ăn được thì gọi là anh hùng”

“Con trai, con muốn trở thành anh hùng hay anh hùng?”

Cậu bé nhanh chóng trả lời:

“Bố, tất nhiên con muốn trở thành một anh hùng.”

Nghe con trai nói vậy, người cha liền hỏi:

“Tốt, vậy anh hùng sẽ làm gì khi anh ta muốn ăn KFC?”

Cậu bé rất kiên quyết và trả lời bố:

“Anh hùng có thể không ăn KFC, chúng ta hãy về nhà, cha”

Cậu bé vẫn thèm mùi thơm của gà rán, nhưng cậu cố gắng kiềm chế bản thân để không phải làm anh hùng và từ đó học cách kiềm chế bản thân, không dễ bị dụ.

4


Kiều Nguyễn

Truyện dạy trẻ biết giữ lời hứa

Có một gia đình có một người cha rất cưng chiều con gái, và cô gái rất nhanh nhẹn. Một ngày nọ ở trường, cô ấy nói với bạn bè rằng cô ấy sẽ mời họ đến nhà vào cuối tuần để ăn món mẹ xinh đẹp do mẹ cô ấy nấu rất ngon.

Nhưng cuối cùng cô ấy không nói gì với mẹ và quên lời hứa của mình, cô ấy nói với bạn mình rằng:

“Ta chỉ là nói, ngươi không cần phải tin.”

Bạn bè của cô ấy đã buồn và khóc vì họ không thể bắt cô ấy phải giữ lời khi cô ấy không muốn. Cha mẹ cô gái đã kể lại câu chuyện với mẹ của cô gái nhỏ và người mẹ xinh đẹp đã rất tức giận. Mẹ cô liền nói với cô rằng cô không tốt, rằng bố cô đã chiều chuộng cô quá nhiều.

Hôm nọ, bố bảo cuối tuần đi chơi công viên, bé háo hức lắm, cuối tuần cả nhà dậy sớm sắm sửa quần áo chờ bố đưa đi công viên. Nhưng sau một thời gian dài chờ đợi, cha anh ấy đã mặc bộ đồ ngủ ở nhà xuống và anh ấy nói:

“Sao con còn chưa thay quần áo, mẹ và con đã chuẩn bị xong rồi, đợi con lâu rồi”

Người cha vẫn nhẹ nhàng nói:

“Ba nói lúc đó tâm tình, bây giờ đột nhiên không muốn đi nữa, chúng ta ở nhà đi!”

Sau đó cô gái hỏi:

“Bố đã hứa và con đã chuẩn bị mọi thứ”

“Tôi hứa nhưng bạn có thể quên, tôi đã nói với bạn như vậy”

Cô gái rất khó chịu nhưng nghĩ lại cô đã nói như vậy với Hân và Gia Nghi nên cô không nỡ nói gì. Cô gái lên nhà gọi điện xin lỗi bạn mình:

“Anh xin lỗi, cảm giác thất hứa thật khó chịu, cuối tuần sau anh mời em đến nhà sẽ nhờ mẹ xinh đẹp nấu nhiều món ngon cho em!”

Cha và mẹ nhìn nhau, khi đứa trẻ biết nhận lỗi và học cách đặt mình vào vị trí của người khác cũng như giữ lời hứa khi đã thực hiện.

5


Kiều Nguyễn

Những câu chuyện dạy trẻ từ bỏ việc trút giận lên người khác

Một hôm tôi thấy con tôi khóc và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Cha của cậu bé hỏi con trai mình:

“Sao vậy, em không khỏe ở đâu?”

Cậu bé nghe bố hỏi và trả lời:

“Không có gì!”

Người cha ngạc nhiên và hỏi lại:

“Vậy tại sao bạn lại khóc?”

Cậu bé nói: “Con chỉ muốn khóc”.

Người cha hiểu ra tình hình và nói với con trai:

“Được rồi, bạn muốn khóc thì hãy khóc nhưng hãy khóc trong không gian không được làm phiền ai trong nhà, làm như vậy bạn sẽ tôn trọng mọi người hơn.” Sau đó, người cha đưa con vào phòng rửa tay và nói: “Con ơi!

“Khóc, gõ cửa”

Sau 2 phút cậu bé gõ cửa, bố bảo cậu ra ngoài.

Kể từ đó, chàng trai không lấy cớ để trút giận lên người khác.