Top 5 kiến ​​thức về lan đột biến bạn cần biết

Những ngày gần đây, khi cơn sốt về loài lan 5 cánh trắng bỗng rộ lên, nhiều người tò mò và bắt đầu tìm hiểu thông tin về loài lan này. Những câu hỏi thường gặp nhất là: Phong lan là gì? Sự khác biệt giữa lan đột biến so với lan thường là gì? Toplist sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây.

Đầu tiên


chòm sao Kim Ngưu

Đột biến phong lan là gì?

Đột biến là những thay đổi trong vật chất di truyền, là những thay đổi trong gen, DNA hoặc nhiễm sắc thể. Những biến đổi này có tính chất vĩnh viễn và có thể di truyền cho các thế hệ sau hoặc biến đổi kiểu hình mới khác với kiểu hình cũ.

Đối với phong lan, lan đột biến là một cá thể, hoặc một dòng lan trong quần thể lan tự nhiên, đột nhiên có sự thay đổi khác lạ về kiểu dáng và chưa từng xuất hiện trước đây. Một số loài lan đột biến đang hot hiện nay được gọi với những cái tên vô cùng mỹ miều như: Bạch Tuyết, Quế Lan Hương, đều có điểm chung là hoa 5 cánh màu trắng.

2


chòm sao Kim Ngưu

Đặc điểm của lan đột biến

Lan đột biến có hình dáng đẹp, hoa nở ra có hình dáng độc đáo, đẹp tự nhiên không lai tạp và có mùi hương đặc trưng. Đặc biệt, lan đột biến cần chăm sóc tỉ mỉ hơn các loại lan thông thường.

Phong lan đột biến có các đặc tính khác với cây mẹ. Tuy nhiên, chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau với xác suất 1 / 1000.000 – 1 / 10.000 để sinh ra loài mới. Chi lan nào cũng có đột biến, nhưng đặc điểm và khả năng đột biến của mỗi loại là khác nhau.

Một trong những loại lan đột biến được biết đến nhiều nhất là dòng Lan Phi Điệp. Lan Phi Điệp với đặc điểm dễ trồng, dễ nhân giống và số lượng lan đột biến trong tự nhiên nhiều hơn các loại lan khác.

3


chòm sao Kim Ngưu

Thời gian và chi phí để tạo ra mức tăng đột biến

Trên thị trường hiện nay, Lan Phi điệp 5 cây lai trắng (5 cánh trắng Phú Thọ) đang được bán với giá rất đắt. Hầu hết mọi người đều cho rằng để tạo ra 1 bông lan 5 cánh màu trắng gần như là điều không tưởng. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp nhân tạo trong phòng thí nghiệm, chỉ từ 1-2 năm là có thể tạo ra hàng nghìn cây giống hệt nhau với chi phí rất thấp.

Khi đưa vào nuôi cấy tế bào, trong vòng vài tháng các cơ sở nuôi cấy mô có thể đưa ra thị trường hàng chục nghìn, thậm chí hàng triệu cây lan đột biến giống hệt mẫu mã đẹp của các dòng bố mẹ. Đặc biệt, tại phòng nuôi cấy, chi phí để nhân chồi cho 1 mẫu chỉ vài chục nghìn đồng.

Trả lời về cây lan đột biến gen PSG, TS Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả chia sẻ: “Cây vô tính này mãi mãi không thể có bản quyền, không thể quý mãi mãi, vì vậy chúng tôi mong những ai đã, đang và sẽ đam mê lan tỏa, sản xuất kinh doanh tăng vọt cần suy nghĩ tỉnh táo và tìm hiểu kỹ các thông tin chính thống ”.

4


chòm sao Kim Ngưu

Những nước nào đang sử dụng phương pháp gây đột biến gen trên cây lan?

Công nghệ hiện tại cho phép con người tạo ra đột biến một cách tự nhiên. Nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hiện nay được tạo ra từ sự đột biến nhân tạo bởi các tác nhân hóa học và vật lý. Thực tế ở các nước tiên tiến như Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, người ta đang sử dụng phương pháp gây đột biến này cho lan.

Tại Trung tâm Nghiên cứu hoa cây cảnh thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã có thể nhân giống nhân tạo các loại phong lan trong hơn 2 năm qua.

5


chòm sao Kim Ngưu

Cách phân biệt lây lan đột biến

Một số loại lan đột biến đang gây sốt trên thị trường hiện nay có thể kể đến như: Lan Hồ Điệp 5 cánh trắng, 5 cánh trắng Phú Thọ, hồng Yên Thủy,… Vậy đâu là tiêu chí để phân biệt lan hồ điệp? Thường với những loài lan đột biến?

Tiêu chuẩn để phân biệt cây đột biến với cây phong lan thông thường:

  • Đài hoa: Dạng cánh có vai ngang hoặc vai bay đều đẹp, kiểu lan vai rủ hay vai nghiêng là bình thường.
  • Môi: Lan đột biến có phiến hoa hình tròn hoặc hình trái tim là đẹp nhất.
  • Màu hoa: Màu đẹp và độc đáo nhất ở lan đột biến thường là bông hoa mắt anh 5 cánh màu trắng, đỏ, tím hoặc hồng, toàn bộ hoa. Đặc biệt, độ tương phản giữa màu hoa và mắt hoa càng lớn thì lan càng có giá trị.
  • Về thân cây: Trong trò chơi, lá cây có hình dạng giống như lá mít được sắp xếp giống như lá con rết hoặc hình thìa.