Top 6 Cách khắc phục tình trạng trẻ mầm non cắn răng mà giáo viên nên biết

Trẻ cắn bạn thì bố mẹ lại quở trách, đây là trường hợp khiến nhiều giáo viên mầm non hoang mang, không biết giải quyết sự việc và không biết cách khắc phục. Và trong bài viết dưới đây, Toplist sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng cắn bạn ở trẻ mầm non.

Đầu tiên


Nlp Trinh

Lý do tại sao con bạn cắn bạn

Trước khi tìm hiểu về những cách khắc phục tình trạng trẻ mẫu giáo cắn bạn, trước tiên Toplist muốn cùng các cô tìm hiểu về nguyên nhân khiến trẻ cắn bạn.

Bé muốn khám phá: Trẻ từ 0 đến 3 tuổi thường tìm hiểu về thế giới xung quanh thông qua các giác quan như sờ, nếm, nghe, ngửi. Nếu bạn cho con bạn một món đồ chơi, nó sẽ đưa nó vào miệng. Trẻ sơ sinh không thực sự hiểu sự khác biệt giữa việc gặm đồ chơi và cắn người khác.


Trẻ mọc răng: Con bạn mọc chiếc răng đầu tiên từ 4 đến 7 tháng tuổi. Khi nướu bắt đầu nứt, bé sẽ cảm thấy khó chịu và muốn nhai thứ gì đó. Đôi khi đối tượng mà bé “gặm” là bạn bè.


Muốn thu hút sự chú ý: Điều này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh trên 1 tuổi. Khi trẻ không nhận được sự quan tâm từ cha mẹ hàng ngày, trẻ tìm mọi cách để thu hút sự chú ý. Và việc cắn người khác cũng nhằm mục đích đó.


Bắt chước những người khác: Trẻ sơ sinh trên 1 tuổi rất thích bắt chước. Đôi khi bé nhìn thấy người khác cắn và muốn thử. Nếu bạn cắn lại để trừng phạt trẻ, bạn đang vô tình dạy trẻ quyền được làm như vậy.


Trẻ em muốn độc lập: Trẻ từ 1 đến 3 tuổi luôn muốn tìm sự độc lập. “Cái này cho tôi” hoặc “Để tôi làm” là những cụm từ mà con bạn thích sử dụng. Cắn là một hành động mạnh mẽ để kiểm soát cha mẹ và ông bà. Nếu bạn muốn lấy đồ chơi hoặc “đuổi” bạn cùng chơi về, hãy cắn nó để giúp bé nhanh chóng đạt được mục đích.


Đứa bé thất vọng: Trẻ chưa biết kiểm soát cơ thể, chưa nói được nhiều nên gặp khó khăn khi muốn người khác giúp đỡ. Bé cũng không biết chơi với bạn và dùng lời nói để diễn đạt cảm xúc của mình. Vì vậy, bé cố gắng cắn, đánh hoặc đẩy người khác.


Em bé căng thẳng: Nếu không có việc gì vui, người lớn không chơi cùng hoặc người thân trong gia đình mất, cha mẹ ly hôn, dọn đến nhà mới hoặc mẹ sinh em bé, em bé sẽ cảm thấy căng thẳng. Cắn là hành động thể hiện cảm xúc và giải tỏa cảm xúc của bé.

2


Nlp Trinh

Chú ý quan sát và kịp thời ngăn chặn

Đối với những trẻ hay cắn bạn, cách tốt nhất để giáo viên khắc phục tình trạng này là “Chú ý quan sát và kịp thời ngăn chặn”. Nói thì dễ nhưng khi thực hiện thì không dễ chút nào. Trẻ hiếu động, đôi khi chạy nhảy lung tung để kiểm soát hành vi của mình, giáo viên phải rất vất vả. Vì vậy, mẹ nên để trẻ cắn bạn ngồi gần và kịp thời ngăn chặn hành vi của trẻ khi có dấu hiệu.

Ngoài ra, cô giáo cũng nên quan tâm và nói chuyện với trẻ nhiều hơn, cô có thể nói với trẻ: “Con cắn thì con đau lắm, nhìn răng nó xem, lỡ có người cắn con thì sao…” Ngoài ra, giáo viên có thể còn bịa ra câu chuyện liên quan đến hành vi “cắn bạn” của trẻ để giáo dục trẻ.

3


Nlp Trinh

Làm gì trong trường hợp bé cắn bạn vì cảm xúc bị kìm nén

Nếu bạn cảm thấy bé đang có một trong những cảm xúc bị kìm nén như: bé bực bội, căng thẳng, bé cảm thấy không được yêu thương, bị bỏ rơi, bé sống lâu trong một môi trường không được khuyến khích bộc lộ. và thể hiện nhu cầu, cảm xúc… và việc bé thường xuyên cắn bạn chỉ là biểu hiện bên ngoài. Trong một cộng đồng khi trẻ em chơi và làm việc cùng nhau, chúng ta thường thấy rằng chúng sẽ thường tỏ ra giận dữ hoặc tỏ ra hơi “lầm lì”, buồn bã, thiếu tự tin… (Tôi chưa tìm được từ nào thay thế cho từ “nhào lộn” “để miêu tả nó, hic hic vì mình nghĩ những từ như” lộn nhào “không bao giờ nên dùng để nói về đứa trẻ nào).

Đối với những đứa trẻ này, điều quan trọng nhất là trong hoàn cảnh đó, chúng cần được giáo viên hoặc người lớn có mặt trấn an bằng tình yêu thương, khiến chúng cảm thấy an toàn và được chấp nhận như một con người. Cảm xúc thật của bé, cho dù bé chỉ cắn hoặc làm bạn đau. Bạn cần phân biệt rõ, đây không phải là nhận biết hành động cắn mình là đúng, bước này là khẳng định cảm xúc của bé là đúng vì mọi cảm xúc của con người dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều không đúng. Có gì đâu, đó chỉ đơn thuần là cảm xúc và cần được thừa nhận.

Cô giáo nên nhẹ nhàng ngồi xuống trước mặt trẻ, nhìn trẻ bằng ánh mắt yêu thương, tin tưởng và chấp nhận, có thể bằng một cái gật đầu từ tốn, chậm rãi và vẫn giữ mối liên hệ đó từ từ ôm trẻ, tay chạm nhẹ. xoa một chút vào lưng em bé. Sau đó, mẹ vẫn bế con như vậy hoặc bế con ngồi vào lòng, vừa vỗ về vừa hỏi với giọng nhẹ nhàng và chậm rãi: “Con giận / khó chịu lắm à? Thông thường, nếu cô giáo hỗ trợ bé như vậy, những cảm xúc kìm nén của bé sẽ được giải phóng, bộc lộ ra ngoài bằng một số dấu hiệu khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và môi trường lúc đó của bé và người lớn. hỗ trợ là: trẻ sẽ khóc, rời khỏi cơ thể hoặc gật đầu với giáo viên… Dấu hiệu cho thấy bạn đang làm đúng và hiệu quả là cơ thể trẻ sẽ thả lỏng và để bạn bế, trẻ sẽ có thể đáp ứng. lời nói là có, hoặc không nói gì. Tại thời điểm này, bạn vẫn giữ khoảng trống đó và nói: “Vâng, tôi biết”.

Hãy để bé cảm thấy rằng chúng ta luôn ở bên và lắng nghe mọi lời nói của bé, và những hành động làm tổn thương chúng ta sẽ không lặp lại hoặc bày tỏ bất kỳ lời phàn nàn nào, thay vào đó bé sẽ cảm thấy được yêu thương qua cách bé nhẹ nhàng chạm vào làn da của chúng ta.

4


Nlp Trinh

Tuyệt đối không quát mắng trẻ

Trong trường hợp này, giáo viên nên ngồi xuống và nói chuyện với trẻ “Con phải nhẹ nhàng, răng là để ăn, nhai thức ăn, không cắn” khi trẻ đánh bạn “ôm trẻ ngồi xuống và nói nhỏ” nhẹ nhàng bàn tay nhẹ nhàng “sau đó dùng tay cô vuốt nhẹ tay trẻ” vừa vuốt ve vừa nói “bàn tay nhẹ nhàng”. Và nói cho bé biết bé muốn gì, cần gì, không thích gì bằng lời nói để nói với bạn bè, với bé chứ không nên cắn / đánh. Bạn tuyệt đối không cao giọng hay quát mắng bé. Vì bé đang trong độ tuổi khám phá phản ứng, cảm giác …. vấn đề này cải thiện trong 1-3 tháng, chưa thể mong cải thiện ngay được.

5


Nlp Trinh

Đừng để bé có thời gian rảnh đi tìm bạn … “cắn câu”

Giáo viên tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ hoạt động chính, giáo viên nên sưu tầm các trò chơi nhẹ tại chỗ để trẻ chơi. Vì không có thời gian rảnh để xung đột với bạn nên bé sẽ không cắn bạn nữa.

Ví dụ về các trò chơi nhỏ để giáo viên sử dụng là: trò chơi bọ dừa; Các ngón tay di chuyển; Con muỗi….

6


Nlp Trinh

Bạn không chỉ cần đối phó với đứa bé làm bạn đau mà còn phải đối phó với đứa bé đang làm tổn thương bạn.

Đối với trẻ bị chó cắn, cô giáo nên bế trẻ và xoa nhẹ vào chỗ đau của trẻ, sau đó trẻ sẽ cảm thấy dịu đi. Dù trong tình huống nào, người giáo viên cũng cần giải quyết cả hai mặt. Thử tưởng tượng, những đứa trẻ lớn lên đi học bị đánh hội đồng, một mình bị đánh thì có đau không? Nhưng lỗi là ở chúng ta, không biết dạy con cách xử lý, cách tự bảo vệ mình và nếu con cam chịu, cục cằn thì mãi mãi sẽ phải nhận nhiều tổn thương. Xu hướng tâm lý của trẻ thích đánh người khác là rất thích đánh những trẻ hiền lành, nhẫn nại. Chỉ cho trẻ cách phản kháng trong những tình huống như vậy, trẻ có thể phản kháng bằng lời nói, có thể phản kháng bằng cách bỏ chạy, nhưng không nên phản kháng bằng hành động. Những điều mà một đứa bé bị tổn thương có thể nói với bạn khiến bạn tổn thương:

Không, tôi không đồng ý rằng bạn làm tổn thương tôi.

Bạn tự làm khổ mình, điều đó không đúng.

Bạn nên tự hỏi bản thân bằng lời nói, không nên tự làm tổn thương mình như thế này.

Tôi cần một lời xin lỗi chân thành. Chắc chắn vài lần như vậy, con kia sẽ không đánh con nữa.