Toshiba thay CEO, CVC hoãn thương vụ mua lại

Sau khi tập đoàn công nghiệp Nhật Bản bổ nhiệm một CEO mới, CVC Capital Partners đã hoãn quyết định chính thức mua lại Toshiba cho đến khi có thông báo mới.

Theo Nikkei, công ty quỹ đa quốc gia này đã đề nghị mua lại Toshiba thông qua một cuộc đấu thầu trị giá 20 tỷ USD. Đề xuất này được đưa ra đề xuất sơ bộ vào ngày 6/4 và dự kiến ​​kế hoạch chi tiết, chính thức được đưa ra sau đó khoảng 10 ngày.

Tuy nhiên, mới đây, Nobuaki Kurumatani đã từ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Toshiba và vị trí lãnh đạo công ty được trao cho Chủ tịch Satoshi Tsunakawa. CVC tin rằng ban lãnh đạo mới của Toshiba sẽ cần một thời gian để ổn định trước khi có thể đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc mua lại tiềm năng.

Toshiba xác nhận họ chưa nhận được bất kỳ đề xuất ràng buộc nào từ CVC. Thương vụ với CVC cũng dự kiến ​​sẽ không được thảo luận trong cuộc họp hội đồng quản trị dự kiến ​​vào thứ Hai tuần sau (19/4).

Osamu Nagayama, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Toshiba, cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận đề nghị khi nhận được thông tin chi tiết”.

CVC đã hy vọng mua lại Toshiba một phần để xoa dịu mối quan hệ rắc rối của công ty với các nhà đầu tư hoạt động dưới quyền Kurumatani. Nhưng đối với Tsunakawa, CEO mới coi việc giao tiếp với các cổ đông là ưu tiên hàng đầu, vì vậy CVC không coi cuộc họp hội đồng quản trị sắp tới là thời điểm thích hợp để thảo luận về khả năng tư nhân hóa.

Tsunakawa từng là Giám đốc điều hành của Toshiba từ năm 2016 đến năm 2018.

CVC cũng phải đối mặt với sự không chắc chắn ngày càng tăng về cách tài trợ cho các giao dịch tiềm năng. Công ty mong muốn được hợp tác với Tập đoàn Đầu tư Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản. Nhưng sự thay đổi lãnh đạo của Toshiba đã khiến các kế hoạch của hãng thay đổi.

Sự chậm trễ có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của các quỹ đầu tư khác đang xem xét đầu tư hoặc mua lại Toshiba.

Cổ phiếu của Toshiba giảm 6% sau khi có tin CVC hoãn thương vụ mua lại do đồn đoán rằng thương vụ này có thể thất bại.

Hoàng lan