Trung Quốc thải ra nhiều khí nhà kính hơn Hoa Kỳ và các nước phát triển cộng lại

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, Trung Quốc là quốc gia thải ra khí nhà kính nhiều nhất thế giới, thậm chí lượng khí thải của nước này đã tăng gấp 3 lần chỉ trong vòng 3 thập kỷ.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu và tư vấn độc lập Rhodium Group có trụ sở tại New York, Mỹ cho biết, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Trung Quốc đã vượt mức của Mỹ và các nước phát triển. lần nữa. Báo cáo cho biết thêm rằng lượng khí thải của Trung Quốc là tăng gấp ba lần trong ba thập kỷ qua.

Trung Quốc hiện chịu trách nhiệm về nhiều hơn 27% tổng lượng phát thải Toàn cầu. Hoa Kỳ, quốc gia phát thải cao thứ hai thế giới, chiếm 11% tổng lượng khí thải toàn cầu. Trong khi đó, Ấn Độ chịu trách nhiệm về 6,6% lượng khí thải, bỏ xa 27 nước trong EU, chiếm 6,4%.

Tin tức được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Tổng thống Joe Biden chủ trì vào tháng trước, trong đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại cam kết đảm bảo mức khí thải cao nhất của quốc gia. 2030. Ông cũng nhắc lại cam kết của Trung Quốc về không phát thải ròng vào giữa thế kỷ này và kêu gọi các nước hợp tác chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông Tập đã chia sẻ trong bài phát biểu ngắn gọn tại hội nghị thượng đỉnh: “Chúng ta phải cam kết với chủ nghĩa đa phương. Trung Quốc muốn làm việc với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Mỹ, để cùng thúc đẩy quản trị môi trường toàn cầu.”

Trung Quốc sẽ kiểm soát các dự án nhiệt điện than và hạn chế sự gia tăng tiêu thụ than trong 5 năm tới. Tuy nhiên, các quan chức nước này cũng nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế phụ thuộc phần lớn vào điện than nên vẫn sẽ là một ưu tiên quan trọng.

Hiện đất nước tỷ dân này vẫn đang tăng cường xây dựng các nhà máy nhiệt điện than để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước. Li Gao, Tổng giám đốc Cục Biến đổi khí hậu thuộc Bộ Sinh thái Trung Quốc, cho biết than chiếm hơn một nửa sản lượng năng lượng nội địa của nước này vào năm ngoái.

Trong khi đó, theo Rhodium, lượng khí thải của nước này đã vượt 14 gigatons CO2 vào năm 2019, gấp hơn 3 lần so với năm 1990 và tăng 25% trong thập kỷ qua. Lượng khí thải bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2019 cũng đạt 10,1 tấn, tăng gần gấp ba lần trong vòng hai thập kỷ qua.

Theo ước tính của Rhodium, lượng khí thải ròng của Trung Quốc trong năm ngoái cũng tăng khoảng 1,7% ngay cả khi lượng khí thải từ hầu hết các nước khác giảm xuống do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Rhodium Group là một tổ chức tư vấn của Mỹ cung cấp các ước tính và dự báo phát thải toàn cầu thông qua ClimateDeck, hợp tác với Breakthrough Energy, một sáng kiến ​​do Bill Gates sáng lập.

Cắt giảm lượng khí thải carbon là một trong số ít lĩnh vực mà Mỹ và Trung Quốc có sự đồng thuận và bắt tay hợp tác.

Vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh, đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry đã đến Thượng Hải để gặp gỡ các quan chức về biến đổi khí hậu của Trung Quốc. Hai nước sau đó đã đi đến một tuyên bố chung, cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu theo cách “nghiêm túc và khẩn cấp”.

Tổng thống Biden đã tuyên bố sẽ giảm lượng khí thải của Mỹ từ 50% xuống 52% vào năm 2030, cao hơn gấp đôi so với cam kết trước đó của nước này theo thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015.

Mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ cho nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 2 độ C vào cuối thế kỷ này so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tuy nhiên, theo dự báo, mục tiêu này có thể bị phá vỡ trong vài thập kỷ tới do nhiệt độ toàn cầu được dự báo sẽ ấm lên 1,5 độ C trong vòng hai thập kỷ tới.

Mai Huyền (Theo CNBC)