TSMC xây dựng một trung tâm R&D mới với hơn 8000 kỹ sư tập trung vào quy trình 2nm

Là công ty đầu tiên thực hiện quy trình 2nm, TSMC đang tiếp tục khẳng định ưu thế của mình.

TSMC hiện là nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Trong khi hầu hết các nhà sáng lập chip khác vẫn đang gặp khó khăn với 7nm hoặc thậm chí 14nm, TSMC đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển quy trình 2nm. Tại buổi khai mạc diễn đàn công nghệ của TSMC, nhà sản xuất chip Đài Loan đã chính thức công bố chi tiết quy trình sản xuất chip 5nm, 4nm và 3nm của mình. Điều thú vị là công ty đã tiết lộ thông tin liên quan đến quy trình 2nm. Theo TSMC, họ đang xây dựng một trung tâm R&D cho quy trình 2nm của mình với khoảng 8.000 kỹ sư tập trung vào nghiên cứu và phát triển.

TSMC không công bố vị trí chính xác của trung tâm R&D. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng trung tâm này có thể được đặt tại Khu công nghiệp Nanke, vì TSMC gần đây đã mua lại một nhà máy sản xuất đèn cực với giá 3,65 tỷ Đài tệ (125 triệu USD). để xây dựng một nhà máy sản xuất mới. Tại thời điểm mua, TSMC không tiết lộ liệu nhà máy này có được sử dụng cho trung tâm R&D 2nm hay không.

Do lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, nhà sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan đã đầu tư hàng chục tỷ Đài tệ mua đất để mở rộng năng lực sản xuất trong năm nay. Những khoản đầu tư này là cần thiết cho sự phát triển của các quy trình sản xuất mới.

Hiện tại, dù là Samsung hay TSMC, đều đang dừng ở quy trình 3nm. Tuy nhiên, việc nghiên cứu và phát triển quy trình 3nm của TSMC về cơ bản đã hoàn thành. Tất cả những gì còn lại là xây dựng một nhà máy và bắt đầu sản xuất hàng loạt. Tất nhiên, quá trình này sẽ không mất nhiều thời gian như giai đoạn tập trung vào nghiên cứu và phát triển mà sẽ phụ thuộc rất nhiều vào năng lực đầu tư.

Quy trình 2nm là một bước nhảy vọt quan trọng sau quy trình 3nm. Không giống như sự lựa chọn cạnh tranh từ đối thủ Samsung khi đặt cược vào quy trình 3nm dựa trên công nghệ GAA-FET, TSMC thận trọng hơn khi quyết định chỉ giới thiệu công nghệ GAA ở bước sóng 2nm. . Do đó, nút 2nm sẽ là một nâng cấp công nghệ rất lớn cho TSMC.

TSMC trước đây đã đề cập rằng công nghệ quy trình 2nm đã được phát triển thành công, tạo ra những bước đột phá lớn và tiến tới công nghệ GAA-FET. Tuy nhiên, việc nghiên cứu và phát triển quy trình 2nm vẫn còn một chặng đường dài. TSMC chỉ mới bắt đầu và vẫn cần đầu tư thêm nguồn lực. Vì vậy, hơn 8.000 kỹ sư hiện là một trong những điều kiện cần, thể hiện quyết tâm của TSMC trong việc duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ trong tương lai.

Giang Vu theo Gizchina