Uống nhiều bia nhưng bạn có biết một cốc bia chứa bao nhiêu bọt không?

Khi rót bia ra cốc, ngay lập tức sẽ có rất nhiều bọt khí nổi lên trên mặt bia, các bọt khí li ti này nhanh chóng liên kết với nhau, chúng tạo thành một lớp bọt khí dày và tràn ra miệng cốc. Bạn có đoán được có bao nhiêu “bong bóng” trong đó không?

Theo Gérard Liger-Belair, giáo sư vật lý và hóa học tại Đại học Reims Champagne-Ardenne, Pháp, nhóm của họ đã xem xét độ sâu của ly bia và phát hiện ra rằng số lượng bong bóng tạo ra trong bia nhiều gấp đôi so với Champagne. . Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho biết thêm, chỉ với nửa ly rượu có thể tạo ra tới 2 triệu bong bóng trong đó.

Dựa trên bằng chứng khảo cổ học, con người đã nấu và uống bia trong ít nhất 5.000 năm hoặc có thể lâu hơn khoảng 13.000 năm.

Liger-Belair và tác giả Clara Cilindre, phó giáo sư và nhà nghiên cứu trong Nhóm Quang phổ và Quang phổ phân tử (GSMA) tại Đại học Reims, báo cáo rằng bia là đồ uống có cồn phổ biến nhất trên toàn thế giới. thế giới với sản lượng toàn cầu gần 53 tỷ gallon (~ 200 tỷ lít).

Trong đó, bọt khí và bọt khí là một phần quan trọng và không thể thiếu khi uống bia. Liger-Belair nói: “chúng tôi sẽ cung cấp thêm một số kiến ​​thức về sự hình thành bong bóng, kích thước bong bóng và tổng số bong bóng hình thành trong một ly bia”.

Thông thường, bia được làm từ bốn thành phần – hạt mạch nha, hoa bia, men và nước, hỗn hợp được lên men. Quá trình này phá vỡ carbohydrate để tạo ra rượu, đường và carbon dioxide (CO2). Khi bia được đóng chai hoặc đóng hộp, CO2 được bơm vào để tạo áp suất trong thùng chứa. Khi mở một lon bia hoặc một chai bia vỡ, chất lỏng bão hòa CO2 này sẽ giải phóng khí dưới dạng các bong bóng nhỏ.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét bia có 5% cồn (theo thể tích), rót khoảng 250 ml bia ở 42 độ F (6 độ C) vào một ly 500 ml. Quá trình này giúp xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành bọt bia. Đó là: nồng độ CO2 hòa tan trong ly, thể tích bọt, thời điểm bia thải hết CO2 đến mức bọt không thể tạo thành.

Ngoài ra, các lỗ nhỏ trên ly bia còn giúp giải phóng khí CO2 lên bề mặt chất lỏng. Theo tìm hiểu, tổng cộng một cốc bia có thể tích khoảng 250 ml sẽ tạo ra từ 200.000 đến 2 triệu bong bóng.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 31 tháng 3 trên tạp chí ACS Omega.

Myricaceae (Theo Livescience)