Wodaabe: Bộ lạc có đàn ông thích trang điểm đậm và phụ nữ được lấy nhiều chồng

Wodaabe là một bộ tộc du mục sống ở nhiều nước châu Phi, nhưng chủ yếu tập trung ở Niger. Họ sống cùng gia đình bằng nghề chăn nuôi gia súc trên sa mạc Sahel.

Phụ nữ là những người quyền lực trong bộ tộc này. Họ được phép kết hôn với bất kỳ người đàn ông nào họ thích. Thậm chí, một người phụ nữ có thể bỏ chồng và một người đàn ông không được phép phản ứng.

Người Wodaabe là những bộ tộc du mục sống ở nhiều nước châu Phi

Sau khi kết hôn, người phụ nữ sẽ ở với chồng, nhưng khi có thai sẽ về nhà bố mẹ đẻ. Trong thời gian vợ mang thai, người chồng không được phép liên lạc với vợ. Người vợ sẽ về thăm chồng sau khi sinh con nhưng không mang theo con.

Những người đàn ông của bộ tộc Wodaabe luôn kiêu ngạo và tự tin rằng mình là những người đàn ông đẹp nhất hành tinh. Sắc đẹp là ưu tiên hàng đầu của họ.

Thông thường vào cuối mùa mưa, khoảng tháng 9 hàng năm, bộ tộc Wodaabe sẽ tổ chức lễ hội Gerewol kéo dài một tuần. Đây là lễ hội kén chồng của phụ nữ trong bộ tộc, ngay cả những phụ nữ đã kết hôn cũng có quyền tìm những người đàn ông khác làm bạn đời.

Trong lễ hội, người Wodaabe sẽ tổ chức các cuộc thi sắc đẹp

Trong lễ hội, người Wodaabe sẽ tổ chức các cuộc thi sắc đẹp để chọn ra người đẹp nhất. Tuy nhiên, ban giám khảo là phụ nữ và các ứng viên luôn là nam giới.

Phụ nữ của bộ lạc Wodaabe

Những người đàn ông độc thân tham gia cuộc thi sẽ dành khoảng 6 tiếng để chuẩn bị và trang điểm. Họ dùng đất sét và một số cây sa mạc màu vàng (màu của niềm vui) hoặc màu đỏ (màu của quyền lực) để vẽ lên mặt. Viền mắt và môi được tô cẩn thận bằng bột than chì đen để làm nổi bật hàm răng trắng. Hai bên má, cằm và trán được vẽ bằng phấn hoa văn. Một trong những điều bất khuất nhất của những người đàn ông Wodaabe là tấm gương.

Những người đàn ông độc thân tham gia cuộc thi sẽ dành khoảng 6 tiếng để chuẩn bị và trang điểm

Trong lễ hội, những người đàn ông còn tham gia một điệu nhảy, gọi là Yaake dưới cái nóng lên tới 40 độ C. Đây là điệu nhảy dành cho nam giới để thể hiện sức hấp dẫn của họ trước một người phụ nữ. Ngoài vẻ đẹp hình thể, những phẩm chất khác như tính cách, sức mạnh, sự hào hiệp, nhẫn nại và kiên trì cũng là những yếu tố được phụ nữ Wodaabe quan tâm. Những phụ nữ đẹp nhất trong bộ tộc sẽ quyết định ai là người chiến thắng.

Người chiến thắng sẽ được phép chọn bất kỳ cô gái nào, kể cả đã kết hôn, để kết hôn. Người con gái được chọn nếu lấy chồng có thể bỏ chồng theo mối quan hệ mới hoặc sống chung với cả hai. Chính vì vậy, đàn ông của bộ tộc Wodaabe rất sợ mất vợ và để giữ chân đối phương, họ thường rất quan tâm, chăm sóc sắc đẹp.