Xe điện trong ba năm tới sẽ rẻ hơn nhiều nhờ công nghệ pin của Panasonic

Panasonic phát triển loại pin không có coban giá rẻ, giúp giảm đáng kể giá thành của các loại xe điện hiện nay.

Công ty Nhật Bản sẽ sản xuất pin không sử dụng coban, nhằm hạ giá thành xe điện của Tesla trong vòng 2-3 năm tới. Đây là một động thái giúp họ không bị tụt hậu so với tham vọng của công ty Mỹ. Người đứng đầu công nghệ pin và hoạt động sản xuất của công ty, Shawn Watanabe, cho biết: “Hai đến ba năm kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ giới thiệu pin mật độ năng lượng cao không có coban.”

Trong pin lithium-ion của xe điện có coban khiến giá của chúng tăng lên. Và vì pin chiếm khoảng 30-40% chi phí sản xuất, nên rất khó để hạ giá xe điện xuống mức dễ tiếp cận mà Tesla mong muốn. Panasonic hiện là một trong những nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất, cùng với CATL của Trung Quốc và LG Chem của Hàn Quốc. Quyết định của họ sẽ có tác động lớn đến thị trường pin xe điện đang nhộn nhịp.

Panasonic và Tesla đang cố gắng giảm chi phí sản xuất pin để hạ giá xe điện (ảnh: Nikkei)

Ban đầu, cực âm cực trong pin li-ion được làm hoàn toàn bằng coban. Dần dần, Panasonic đã giảm 5% hàm lượng đó, nhưng việc sản xuất trở nên phức tạp hơn. Phó Giám đốc Công nghệ Pin của Panasonic Energy thừa nhận: “Giảm coban khiến việc sản xuất trở nên khó khăn hơn, nhưng mục đích cuối cùng là giảm chi phí cũng như loại bỏ các yếu tố gây hậu quả tiêu cực cho môi trường”.

Panasonic cũng đang duy trì cam kết làm cho pin thân thiện hơn với người dùng, nhưng đó cũng là việc đảm bảo mối quan hệ với Tesla. Họ đã sản xuất pin cho công ty Hoa Kỳ vào năm 2014. Cả hai đều có một liên doanh vận hành một Gigafactory ở Nevada. Tháng 6 vừa qua, công ty đã ký hợp đồng định giá có thời hạn ba năm. Vào đầu tháng 1 năm nay, họ đã ký một thỏa thuận thứ hai về việc cung cấp pin từ nhà máy ở Nhật Bản.

Loại bỏ coban giúp Panasonic sản xuất pin rẻ hơn và thân thiện hơn với môi trường (ảnh: Nikkei)

Nguyên liệu pin luôn rất có giá trị, buộc họ phải cố gắng tái chế để tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu có hạn. Đó là niken, coban, nhôm, đồng, … Mục tiêu của công ty Nhật Bản luôn là tái sử dụng càng nhiều càng tốt, khiến pin ngày càng rẻ. Nếu họ thành công với kế hoạch loại bỏ dần coban, đó sẽ là bước đột phá của ngành.

Người đàn ông đầy tham vọng