7 sai lầm bạn có thể mắc phải trên Canva

Canva là một công cụ khá đơn giản nhưng có một số cạm bẫy tiềm ẩn mà bạn có thể muốn bỏ qua. Bài viết hôm nay đề cập đến một số lỗi lớn nhất bạn có thể mắc phải khi sử dụng Canva và cách bạn có thể tránh chúng.

1. Tôi quên điều chỉnh kích thước canvas

Nếu muốn hình ảnh của mình có chất lượng tốt nhất có thể, bạn cần điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp với các kích cỡ khác nhau của trang web và mạng xã hội. Một trong những sai lầm lớn nhất mà người mới bắt đầu sử dụng Canva mắc phải là không điều chỉnh kích thước của họ.

Bạn có thể điều chỉnh kích thước của mình theo cách thủ công bằng cách đi tới Tạo chủ đề > Kích thước tùy chỉnh Sau đó nhập chiều cao và chiều rộng chính xác. Bạn cũng có thể chọn một trong các bố cục làm sẵn nếu bạn đã biết mình sẽ sử dụng đồ họa và hình ảnh ở đâu.

Trong ứng dụng Canva iPad, chọn kích thước tùy chỉnh từ Tạo thiết kế
Trong ứng dụng Canva iPad, chọn kích thước tùy chỉnh từ Tạo thiết kế

Nếu bạn không chắc kích thước nào phù hợp với từng nền tảng mình sử dụng, hãy xem hướng dẫn này mô tả kích thước hình ảnh cho Facebook, X (Twitter), v.v.

2. Không sử dụng các dự án Canva để sắp xếp tệp

Khi sử dụng Canva cho nhiều dự án khác nhau, đôi khi bạn cảm thấy tội lỗi vì thiếu tổ chức. Nếu bạn nhớ tên tệp của mình, điều đó có thể không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu bạn có nhiều dự án, điều đó sẽ nhanh chóng trở nên khó hiểu.

Tin vui là Canva có rất nhiều công cụ dễ sử dụng để giúp bạn sắp xếp mọi thứ hiệu quả hơn. Trong phần Dự án, bạn có thể truy cập các dự án yêu thích của mình thông qua thư mục Được gắn dấu sao. Và nếu bạn muốn xem những hình ảnh bạn đã thêm vào Canva, hãy đi tới Tải lên.

Bạn cũng có thể tạo thư mục để sắp xếp mọi thứ:

  1. Nhấn Ctrl + Trackpad (Mac) hoặc nhấp chuột phải (Windows).
  2. Chọn Thư mục và đặt tên cho thư mục của bạn. Sau khi nhấn Mẹobạn có thể bắt đầu thêm dự án.
Thêm thư mục mới khi sử dụng Canva
Thêm thư mục mới khi sử dụng Canva

Ngoài việc tận dụng bộ tính năng mở rộng của Canva, còn có một số ứng dụng Canva đáng để thử, chẳng hạn như TypeCraft và Sketch to Life.

3. Chỉ tải file từ máy tính lên

Canva giúp bạn dễ dàng tải hình ảnh và các loại tệp khác lên dự án trực tiếp từ máy tính. Tuy nhiên, một sai lầm lớn mà ngay cả những người dùng Canva có kinh nghiệm cũng mắc phải là nghĩ rằng đây là lựa chọn duy nhất của họ.

Nếu bạn nhấp vào biểu tượng ba chấm bên cạnh nút tải tệp lên, một menu thả xuống sẽ xuất hiện với tất cả các tùy chọn tải lên. Ví dụ: bạn có thể thêm ảnh từ Dropbox và Google Drive. Thậm chí có thể nhập hình ảnh từ Instagram nếu nguồn cấp dữ liệu của bạn chứa nội dung mà bạn cho rằng sẽ phù hợp với dự án của mình.

Hình ảnh minh họa cách tải nhiều tệp khác nhau lên Canva
Hình ảnh minh họa cách tải nhiều tệp khác nhau lên Canva

Sau khi kết nối tài khoản của bạn với từng tùy chọn tải lên và xác minh bạn là ai (nếu cần), bạn có mọi thứ cần thiết để thêm tệp và thư mục vào dự án Canva của mình. Nếu bạn muốn tối đa hóa trải nghiệm của mình với ứng dụng, hãy xem các tính năng ẩn của Canva mà có thể bạn chưa biết.

4. Sử dụng sai kiểu hộp văn bản

Một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người thường mắc phải khi bắt đầu sử dụng Canva chỉ đơn giản là sử dụng các hộp văn bản đoạn văn tiêu chuẩn cho mọi thứ. Khi bạn phải thêm nhiều văn bản vào một nơi, mọi thứ có thể trở nên khá khó hiểu và đôi khi có thể phát sinh vấn đề về định dạng.

Cách tốt nhất để sắp xếp văn bản của bạn trong Canva là sử dụng đúng kiểu. Ví dụ: nếu bạn cần thêm phụ đề, Canva cung cấp các trường được định dạng sẵn với kích thước văn bản lý tưởng:

  1. Bấm vào tab chữ trong dự án Canva của bạn.
  2. TRONG Kiểu văn bản mặc địnhchọn định dạng trường văn bản mong muốn.
  3. Tùy chỉnh văn bản, phông chữ, màu sắc, v.v. sau khi hộp được thêm vào dự án của bạn.
Các tùy chọn trường văn bản khác nhau trong ứng dụng Canva
Các tùy chọn trường văn bản khác nhau trong ứng dụng Canva

5. Lạm dụng phông chữ

Nếu dành nhiều thời gian lên mạng, chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói “Thiết kế đồ họa là niềm đam mê của tôi”. Nói tóm lại, điều này đề cập đến những hình ảnh dường như không hoạt động vì lý do nào đó. Có thể là do sử dụng quá nhiều màu sắc hoặc phông chữ – nhiều người dùng Canva mắc phải lỗi sau.

Sử dụng quá nhiều phông chữ trong thiết kế của bạn có thể khiến mọi thứ trông lộn xộn và không chuyên nghiệp. Nếu bạn nhìn kỹ vào hầu hết các bảng quảng cáo, logo và chủ đề thương hiệu, bạn sẽ thấy rằng chúng thường sử dụng nhiều nhất hai hoặc ba phông chữ. Bằng cách này, bạn sẽ không mất đi sự chú ý từ thông điệp cốt lõi.

Chỉnh sửa phông chữ trong mẫu.
Chỉnh sửa phông chữ trong mẫu.

Thử nghiệm với nhiều phông chữ khác nhau trong Canva để xem phông chữ nào phù hợp nhất với phong cách của bạn. Ví dụ: bạn có thể muốn đạt được thiết kế tối giản trong Canva. Trong trường hợp này, hai phông chữ đẹp là đủ.

6. Sử dụng các phông chữ không bổ sung cho nhau

Ngay cả khi bạn chỉ sử dụng hai hoặc ba phông chữ khác nhau, bạn vẫn có thể gặp bất lợi nếu chúng không bổ sung cho nhau. Ví dụ: Old English không hoạt động tốt với Comic Sans, người nhìn vào thiết kế của bạn sẽ bị nhầm lẫn.

Điều này đòi hỏi một số thử nghiệm. Nếu bạn không chắc bắt đầu từ đâu, hãy xem các thương hiệu yêu thích của bạn và sau đó nghiên cứu xem họ sử dụng phông chữ nào trên trang web, sản phẩm, blog, v.v.

Canva có thể không có font chữ chính xác mà bạn muốn nhưng bạn có thể tìm kiếm bằng cú pháp “[Tên phông chữ] “Thay thế Canvas” trên Google để tìm các phông chữ tương tự.

7. Không sử dụng đường căn chỉnh màu hồng

Người dùng Canva mới thường tự do di chuyển các hộp trong mỗi dự án cho đến khi họ hài lòng với kết quả. Mặc dù điều này mang lại kết quả khá tốt nhưng cũng có trường hợp mọi thứ trông có vẻ lộn xộn vì các hộp không được căn chỉnh chính xác. May mắn thay, Canva có một giải pháp dễ dàng cho vấn đề này.

Các đường căn chỉnh màu hồng khi di chuyển đối tượng trong Canva
Các đường căn chỉnh màu hồng khi di chuyển đối tượng trong Canva

Khi bạn di chuyển một thành phần trong thiết kế Canva, nhiều đường và hộp màu hồng sẽ xuất hiện. Chúng được thiết kế để giúp bạn sắp xếp mọi thứ hiệu quả hơn, do đó thiết kế của bạn trông gọn gàng hơn nhiều khi bạn sử dụng chúng.

Canva là một trong những ứng dụng thiết kế tốt nhất dành cho người mới bắt đầu nhưng nếu không cẩn thận rất dễ mắc sai lầm. Hướng dẫn này nêu bật các vấn đề thường gặp, từ việc không sắp xếp dự án của bạn đến việc sử dụng quá nhiều phông chữ. Hãy bắt đầu thực hiện từng mẹo một và bạn sẽ thành công!