Bộ định tuyến của bạn có cập nhật bảo mật?

Các chuyên gia bảo mật tại tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới Fortinet đã phát hiện ra một số lỗ hổng cực kỳ nghiêm trọng trên các bộ định tuyến D-Link. Nhiều trong số này vẫn còn trên thị trường, nhưng D-Link từ lâu đã ngừng sản xuất và phát hành các bản vá bảo mật. Vì vậy, nếu điều đó xảy ra với bộ định tuyến nhà của bạn?

Sự cần thiết phải cập nhật Firmware cho bộ định tuyến.

Các bản cập nhật rất quan trọng đối với bảo mật của bộ định tuyến. Là một thiết bị được kết nối – có thể được xem trực tiếp – với internet, bộ định tuyến hoạt động như một tường lửa và bảo vệ tất cả các thiết bị của bạn khỏi các kết nối trái phép hoặc xâm nhập nhờ kỹ thuật NAT (dịch địa chỉ mạng).

Các lỗ hổng bảo mật tồn tại bên trong bộ định tuyến sẽ dẫn đến nhiều rủi ro bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc botnet (có thể hiểu rằng một người sẽ có thể điều khiển máy tính của bạn từ xa mà không cần phê duyệt). của bạn). Bạn có thể tùy chỉnh vô hiệu hóa truy cập từ xa trong cài đặt của bộ định tuyến, bảo vệ giao diện quản trị bộ định tuyến khỏi internet. Nhưng nói chung, cài đặt cập nhật bảo mật bộ định tuyến mới là phải.

Tuy nhiên, hầu hết các bộ định tuyến trên thị trường hiện nay không tự động cập nhật các bản vá bảo mật, buộc chúng tôi phải thực hiện thủ công. Bạn có thể tìm và cài đặt chúng từ giao diện quản lý bộ định tuyến trên web – hoặc trên thiết bị di động nếu bộ định tuyến có ứng dụng di động đi kèm.

Tại sao các nhà sản xuất rất khó cập nhật firmware cho bộ định tuyến?

Sau khi tìm thấy lỗ hổng bảo mật – cho dù đó là bởi các chuyên gia bảo mật hoặc tin tặc độc hại muốn biến bạn thành một phần của mạng botnet – bạn sẽ muốn cập nhật ngay phần sụn cho bộ định tuyến của mình. Tuy nhiên, đôi khi những điều chúng ta muốn không nhất thiết phải được thực hiện.

Có nhiều lý do khiến các nhà sản xuất & # 39; lười biếng & # 39; để phát triển phần sụn của bộ định tuyến, nhưng chúng tôi sẽ tập trung vào hai lý do chính: Thứ nhất, không ai bắt buộc họ phải luôn tạo phần sụn mới hoặc cập nhật cho bộ định tuyến. Một nhà sản xuất có thể tạo ra số lượng lớn các bộ định tuyến thuộc các loại khác nhau. Một khi lỗ hổng bảo mật được tìm thấy, có thể mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm và sửa lỗ hổng trên tất cả các loại bộ định tuyến khác nhau – bắt buộc phải tạo các loại phần sụn khác nhau. .

Chưa kể, các nhà sản xuất muốn cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩm giá rẻ. Do đó, không khó hiểu khi nào họ sẽ phải cắt giảm chi phí của một bộ phận hoặc thành phần nhất định của bộ định tuyến. Và số tiền chi cho hỗ trợ bảo mật, nâng cấp bộ định tuyến dài hạn là điều dễ dàng nhất để & # 39; cắt đứt & # 39;.

Hãy thử hỏi, có ai trong chúng ta từng cân nhắc chọn bộ định tuyến vì hỗ trợ cập nhật bảo mật dài hạn từ nhà sản xuất không? Hay mọi người chỉ quan tâm đến các tính năng, và giá cả?

Làm thế nào để kiểm tra nếu bộ định tuyến vẫn được hỗ trợ?

Cách tốt nhất để tìm hiểu xem bộ định tuyến của bạn có được hỗ trợ hay không là kiểm tra trên trang web của nhà sản xuất. Trước hết, bạn cần biết nhà sản xuất và kiểu máy của bộ định tuyến để dễ dàng tìm kiếm danh sách hỗ trợ – hoặc ngừng hỗ trợ.

Asus: Kiểm tra Danh sách thiết bị dừng được hỗ trợ của Asus, nếu bộ định tuyến của bạn nằm trong danh sách này, điều đó có nghĩa là nó đã bị & # 39; nghỉ hưu & # 39; bởi nhà sản xuất và không còn hỗ trợ bảo mật.

Cisco: Trang web cụ thể liệt kê các bộ định tuyến vẫn còn và hết hạn trên trang web của mình.

Mạng lưới: Thật không may, NETGEAR không chính thức liệt kê các sản phẩm đã ngừng sản xuất trên trang chủ của họ, nhưng bạn vẫn có thể tra cứu từ dữ liệu của bên thứ ba, nhưng rất có thể dữ liệu này vẫn chưa đầy đủ.

Google: Tại Việt Nam, đã có một số doanh nghiệp và cá nhân sử dụng bộ định tuyến Google và tất nhiên tất cả các bộ định tuyến từ nhà sản xuất này đang được hỗ trợ để cập nhật chương trình cơ sở. Tuy nhiên, danh sách các bộ định tuyến cụ thể dường như không được công bố trên trang web của công ty.

Synology: Nhà sản xuất cung cấp một danh sách Thiết bị được hỗ trợ trên trang chủ của nó và thông tin chi tiết về thời gian hỗ trợ kỹ thuật, nâng cấp và bảo hành của thiết bị đó.

Liên kết TP: Liên kết TP cung cấp danh sách các thiết bị từ nhà sản xuất và tùy chọn tải xuống phần sụn ngay từ trang chủ của công ty.

Nếu nhà sản xuất bộ định tuyến bạn đang sử dụng không xuất hiện trong danh sách trên, bạn vẫn có thể truy cập trang chủ của nó để tìm thông tin liên quan. Và nếu bạn chắc chắn rằng bộ định tuyến của mình không còn cập nhật nữa, hãy xem xét nâng cấp lên bộ định tuyến mới, với tốc độ Wi-Fi được cải thiện đáng kể và kết nối mạng an toàn, an toàn và đáng tin cậy. đáng tin cậy hơn.

trong trẻo