Cách sử dụng NextDNS để duyệt web an toàn và riêng tư hơn

NextDNS là dịch vụ bạn nên xem xét sử dụng. Nó chặn các trang web, quảng cáo và trình theo dõi độc hại, cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn quyền riêng tư của mình, bỏ qua các cơ chế kiểm duyệt, làm cho các yêu cầu của bạn an toàn hơn, cho phép bạn kích hoạt. Các tính năng kiểm soát của phụ huynh, cung cấp phân tích thời gian thực và hơn thế nữa. Ngoài ra, NextDNS là nguồn mở, đây luôn là điểm cộng lớn cho phần mềm mà bạn tin tưởng để giao phó dữ liệu của mình.

Bắt đầu với NextDNS

NextDNS có một hướng dẫn thiết lập cho hầu hết các hệ thống phổ biến, bao gồm Windows, macOS, Android, iOS, Linux và Chrome OS, cùng với nhiều trình duyệt và bộ định tuyến. Để có được DNS được mã hóa và nâng cao quyền riêng tư, bạn sẽ cần cài đặt một chương trình rất nhẹ chạy trong nền và gửi yêu cầu DNS.

NextDNS có một hướng dẫn thiết lập cho hầu hết các hệ thống phổ biến
NextDNS có một hướng dẫn thiết lập cho hầu hết các hệ thống phổ biến

Khi bạn đã cài đặt chương trình hoặc ứng dụng, bạn sẽ cần định cấu hình nó qua giao diện web. Bạn có thể làm điều đó tại my.nextdns.io. Tạo một tài khoản là tùy chọn, nhưng được khuyến nghị, vì nó sẽ giúp lưu cài đặt và quản lý chúng trong tương lai, cũng như nhận phân tích nếu bạn muốn.

Trong phần Hướng dẫn thiết lậpBạn sẽ thấy ID cấu hình. Bạn có thể muốn nhập nó vào các ứng dụng mà bạn đã cài đặt, vì đó là cách để biết cài đặt nào được áp dụng, cũng như cách xử lý nhật ký và phân tích. Sau khi thiết lập ID trong ứng dụng của bạn, bạn sẽ thấy một xác nhận ở đầu trang Thiết lập cho thấy thiết bị đang sử dụng NextDNS.

Bảo vệ

NextDNS cho phép bạn chọn danh sách các trang web bạn muốn chặn
NextDNS cho phép bạn chọn danh sách các trang web bạn muốn chặn

Tại đây, NextDNS cho phép bạn chọn danh sách các trang web bạn muốn chặn, từ nguồn cấp dữ liệu mối đe dọa được cập nhật liên tục, đến các trang web có lỗi chính tả hoặc sử dụng các ký tự quốc tế. giả vờ là các trang web khác.

Sử dụng các cài đặt mặc định này là một lựa chọn an toàn, nhưng chúng có thể vô tình chặn một trang web hợp pháp mà bạn muốn truy cập. Trong trường hợp đó, bạn không cần phải vô hiệu hóa bảo vệ, chỉ cần thêm trang web vào danh sách trắng.

Riêng tư

Tùy chọn hàng đầu ở đây là danh sách và trình theo dõi chặn quảng cáo, về cơ bản ngăn quảng cáo xuất hiện trên các trang web và ngăn trình theo dõi của bên thứ ba liên lạc với máy chủ của nó. Danh sách đen mặc định khá toàn diện, nhưng nếu điều đó là không đủ, bạn có thể thêm danh sách chặt chẽ hơn từ các tùy chọn tích hợp.

Kiểm soát của cha mẹ

Kiểm soát của cha mẹ
Kiểm soát của cha mẹ

Nếu bạn không muốn ai đó trên mạng của mình truy cập vào một trang web, ứng dụng hoặc trò chơi nhất định hoặc thậm chí tất cả những thứ này, bạn có thể chọn từ danh sách các danh sách được biên dịch trước tại đây, để chặn các ứng dụng. chẳng hạn như Tik Tok, Fortnite, Steam, Netflix và Amazon, cũng như toàn bộ danh mục trang web, bao gồm các trang web khiêu dâm, vi phạm bản quyền và Mạng xã hội.

Bạn thậm chí có thể buộc các công cụ tìm kiếm tìm kiếm một cách an toàn, chặn nội dung YouTube dành cho người lớn và ngăn mọi người trực tuyến sử dụng các phương pháp “lách luật” như VPN hoặc là Tor.

Danh sách đen / danh sách trắng

Nếu bạn muốn truy cập một tên miền nhưng không thể, hãy đặt nó vào Danh sách trắng. Nếu bạn không muốn truy cập một tên miền nhưng có thể làm điều đó, hãy đưa nó vào Danh sách đen.

Phân tích / Ghi nhật ký

Phân tích / Ghi nhật ký
Phân tích / Ghi nhật ký

Tùy thuộc vào cài đặt nhật ký, bạn có thể có một bản ghi của mỗi trang web bạn truy cập hoặc một bảng hoàn toàn trống. Tuy nhiên, nếu bạn đã đăng nhập, phân tích sẽ hiển thị cho bạn trang nào máy tính của bạn đang gửi nhiều yêu cầu nhất, có bao nhiêu yêu cầu đang bị chặn (và nơi các yêu cầu bị chặn đang được chuyển hướng đến), thiết bị nào đang thực hiện truy vấn, lưu lượng truy cập đến từ đâu và có bao nhiêu truy vấn được bảo mật.

Thậm chí còn có một công cụ đo GAFAM cho bạn biết có bao nhiêu lưu lượng truy cập đến các tài sản thuộc sở hữu của Google, Microsoft, Facebook, Amazon và Apple. Ngay cả khi bạn muốn duy trì quyền riêng tư của mình, việc đăng nhập trong một tháng hoặc lâu hơn có thể mang lại một số điều thú vị về trình duyệt.

Cài đặt

Đừng bỏ qua phần này! Một trong những cài đặt riêng tư quan trọng nhất là ở đây: Nhật ký. Bạn có thể vô hiệu hóa chúng hoàn toàn, có nghĩa là NextDNS sẽ không lưu trữ bất kỳ thông tin nào về hoạt động của bạn hoặc bạn có thể bật chúng và điều chỉnh các cài đặt theo ý thích của bạn.

Bạn có thể giữ nhật ký ít nhất 1 giờ hoặc 2 năm và thậm chí có thể chọn lưu trữ chúng ở Hoa Kỳ, EU hoặc Thụy Sĩ (đây là một lựa chọn khá tốt cho quyền riêng tư).

Đã kích hoạt Mạng con EDNS Đó cũng là một ý tưởng tốt, vì điều này giúp bạn nâng cấp tốc độ mà không thực sự mất quyền riêng tư. Trang chặn có thể làm bạn chậm lại một chút, nhưng sẽ cho bạn biết lý do tại sao trang web bị chặn.

Kiểm tra thiết lập NextDNS

Kiểm tra thiết lập NextDNS
Kiểm tra thiết lập NextDNS

Khi các cài đặt đã được định cấu hình theo cách bạn muốn, đã đến lúc kiểm tra rò rỉ DNS và đảm bảo các yêu cầu DNS sẽ đến đúng nơi. Bạn có thể làm điều đó bằng cách truy cập DNSLeakTest.com và bấm vào Kiểm tra mở rộng.

Lý tưởng nhất, bạn không nên thấy bất kỳ máy chủ nào từ ISP xuất hiện. Nếu đó là trường hợp, bạn cũng có thể muốn thay đổi cài đặt DNS của trình duyệt và thậm chí DNS của bộ định tuyến. Firefox thực sự hỗ trợ NextDNS trong các tùy chọn, vì vậy bạn có thể kích hoạt nó khá dễ dàng.