Cân nhắc việc tăng phí dịch vụ lên 40%, Apple đã từng muốn biến App Store thành nền tảng “sưu cao thuế nặng”

Vấn đề chống độc quyền trên các nền tảng kỹ thuật số đã trở thành một chủ đề nóng trong thế giới công nghệ gần đây. Đặc biệt là sau khi CEO của Epic Games, Tim Sweeney lên tiếng “chỉ bằng tên”, chiến thuật lợi dụng quyền kiểm soát theo hướng “độc quyền tuyệt đối” của Apple và Google trên nền tảng cửa hàng ứng dụng. Công ty này sở hữu: App Store và Play Store.

Apple hiện đang duy trì chính sách tính phí 30% doanh thu từ mỗi ứng dụng trả phí hoặc hoạt động giao dịch kỹ thuật số trong ứng dụng trên App Store. Phí này có thể giảm xuống 15% sau năm đầu tiên. Tuy nhiên, các nhà phát triển nói rằng Apple đang tăng quá mức và giảm đáng kể lợi nhuận và khả năng cạnh tranh.

Mặc dù khiếu nại từ các lập trình viên và nhà phát triển ứng dụng. Apple không chỉ không giảm khoản phí này mà thậm chí còn muốn tăng 10%, lên 40% trong quá khứ.

Cụ thể trong email được gửi bởi Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao của Phần mềm và Dịch vụ Internet của Apple, cho đội ngũ lãnh đạo của công ty vào tháng 3 năm 2011, giám đốc. đã từng cung cấp khoản phí 40% cho tất cả các ứng dụng của bên thứ ba trên App Store trong ít nhất năm đầu tiên, đặc biệt đối với các ứng dụng có cấu hình cao sử dụng hệ thống đăng ký của nền tảng. điều này.

40% tất nhiên là một con số khó chấp nhận, ảnh hưởng mạnh đến lợi ích của các nhà phát triển và người dùng. Apple cũng hiểu điều này nên mặc dù rất mong muốn, Tim Cook và các đồng nghiệp đã không thể áp dụng chính sách mà Eddy Cue đã đề xuất.

Theo một thống kê được tiết lộ vào năm ngoái, Apple cho biết doanh thu của App Store đạt khoảng 50 tỷ đô la vào năm 2019. Do đó, công ty Cupertino tự động bỏ túi 15 tỷ đô la, phần còn lại thuộc về các nhà phát triển ứng dụng. sử dụng.

Cửa hàng ứng dụng
Cửa hàng ứng dụng

Bên cạnh tác động đến lợi nhuận, phí quá cao cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các ứng dụng bên thứ 3. Spotify từng phàn nàn rằng khoản phí 30% này khiến khả năng cạnh tranh của họ so với Apple Music trên App Store giảm đáng kể, do việc tăng phí dịch vụ trên các ứng dụng của mình để bù đắp doanh thu.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith gần đây đã công khai chỉ trích Apple với mức phí 30%. Đồng thời, kêu gọi các cơ quan giám sát chống độc quyền xem xét vấn đề này.

Đây là thời gian để các cơ quan quản lý có một cuộc thảo luận nghiêm túc hơn về bản chất của các cửa hàng ứng dụng trực tuyến, các quy tắc đưa ra, giá cả và phí nền tảng sẽ được trích xuất … cũng như liên kết. Hệ quả của những vấn đề này trong luật chống độc quyền đã được thông qua, Mitch Smith nói.

Với lợi thế là có một hệ sinh thái và một cơ sở người dùng khổng lồ, Apple có các chính sách buộc các nhà phát triển phải chấp nhận mất doanh thu nếu họ muốn ứng dụng của mình tiếp cận người dùng. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của sự độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh, bởi vì công ty cũng sở hữu các ứng dụng của riêng mình.

Các nhà lập pháp ở Châu Âu và Hoa Kỳ đang áp dụng sự giám sát ngày càng tăng đối với các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của nhiều công ty công nghệ lớn. Theo kế hoạch, Amazon, Facebook và Google sẽ có phiên điều trần vào tuần tới trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Hoa Kỳ như một phần trong nỗ lực chống độc quyền giữa các bên.