“Devil Sword: The Endless Train” sắp vượt kỷ lục doanh thu của “Spirited Away”

Sau gần hai thập kỷ, lịch sử phòng vé Nhật Bản mới chứng kiến ​​một tác phẩm gây sốt đến vậy.

Câu chuyện kể về một thiếu niên chiến đấu với quỷ ăn thịt người, bảo vệ em gái và những người vô tội, đồng thời đang tiến đến mốc phim ăn khách nhất mọi thời đại tại phòng vé Nhật Bản. Đằng sau đó là một cộng đồng người hâm mộ hùng hậu với thông điệp phục hồi và bảo vệ được đón nhận nồng nhiệt.

Cơ quan báo chí Reuters công nhận, thành công của hiện tượng văn hóa Sát quỷ dường như đã tự tách mình thành một ngành công nghiệp thu nhỏ, nơi hàng hóa và giải trí xung quanh chúng được tiêu thụ nhanh chóng. Nhiều người hâm mộ vốn yêu thích những giá trị truyền thống của bộ phim, đã trở nên thiếu vắng hơi thở hiện đại ngày nay.

“Những người có địa vị cao trong xã hội sẽ hành động như vậy – ‘nghĩa vụ quý tộc’, samurai, v.v. Đó là hành động bảo vệ những người yếu thế hơn mình bởi những người lãnh đạo, sử dụng sức mạnh của chính mình để bảo vệ người khác” – nhà phê bình Yuichi Maeda nói. “Những giá trị đó đang thiếu trong cuộc sống hiện đại của Nhật Bản”.

Tình yêu giữa hai anh em trong anime đã giành được tình cảm của nhiều khán giả (ảnh: Funimation)

Bộ anime không chỉ được đánh giá cao về kỹ xảo, hình ảnh đẹp và âm nhạc sống động. Với nhiều người, hình ảnh bảo vệ nữ sinh đến cùng, những khoảnh khắc về tình thầy trò, tinh thần học trò, tinh thần vươn lên của bản thân, … khiến họ cảm thấy gần gũi và xúc động. Sau khi ra rạp, nhiều khán giả cho biết họ đã khóc khi kết thúc phim.

“Tôi thích rất nhiều thứ ở bộ này. Cốt truyện hay, đồ họa lung linh, đặc biệt là cảnh đánh nhau ở cuối phim. Tôi đã suýt khóc trong cảnh cuối cùng.” – Threerasamorn Nooma, 27 tuổi và là một người hâm mộ, cho biết.

Bộ phim là phần tiếp theo của câu chuyện của một bộ phim truyền hình được công chiếu vào năm ngoái tại Nhật Bản. Hầu hết khán giả đều là fan của bộ phim, đã tìm hiểu kỹ bối cảnh và nhân vật trước khi ra rạp. Khi đại dịch bùng phát vào đầu năm nay, các dịch vụ phát trực tuyến là điểm đến của nhiều người cần được cách ly, khiến bộ anime càng trở nên phổ biến với nhiều người hâm mộ và xem nó.

Các nền tảng phát trực tuyến giúp anime tiếp cận khán giả dễ dàng hơn (ảnh: Netflix)

Thông điệp hồi sinh của anime được khán giả Nhật Bản đón nhận nồng nhiệt. Theo một giáo sư nói với Reuters, ma quỷ trong văn hóa Nhật Bản xuất phát từ nỗi ám ảnh về bệnh tật. “Nhìn chung, đó là về sự phục hồi, về việc vượt qua những khó khăn khủng khiếp và xây dựng sức mạnh để làm điều đó.” – Người này cho biết. Nhiều người hâm mộ cũng đồng tình, họ xem phim và mong muốn tình trạng tồi tệ hiện tại sẽ được khắc phục.

Theo hai đơn vị phát hành Aniplex và Toho, Demon Slayer The Movie: Mugen Train đã kiếm được 30,3 tỷ yên (khoảng 291,5 triệu USD), chỉ cách Vùng đất linh hồn hơn 500 triệu yên. Bộ phim đã trở thành kỳ tích phòng vé Nhật Bản năm 2020, trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại sau khi vượt qua doanh thu phòng vé của các tác phẩm kinh điển của Ghibli.

Tấm Hạn chót bình luận, đã 19 năm kể từ Vùng đất linh hồn mới ra mắt đã có một tác phẩm gây sốt như vậy, chưa kể nó đã làm được điều đó trong bản dịch. Theo cùng một trang web, anime trở thành phần thứ hai sau Vùng đất linh hồn đã vượt mốc doanh thu 30 tỷ yên, và cũng là phim nhanh nhất trong lịch sử.

Anime sắp vượt qua doanh thu của “Vùng đất linh hồn” tại Nhật Bản

Trên phòng vé toàn cầu, anime đã thu về 313 triệu đô la, trở thành phim ăn khách thứ ba trong năm 2020 tại các phòng vé quốc tế, không bao gồm thị trường Bắc Mỹ. Vượt quá doanh số bán hàng quốc tế của Tenet (303 triệu USD), phim hiện chỉ xếp sau hai tác phẩm của điện ảnh Trung Quốc Bat jun ($ 474 triệu), Tôi và đất nước của tôi (431 triệu USD). Anime dự kiến ​​sẽ được phát sóng vào đầu năm 2021 tại Bắc Mỹ thông qua hai công ty con của Sony là Aniplex US và Funimation.

Theo nhà xuất bản Shueisha, manga gốc được phát hành từ năm 2016 đến năm 2020 đã bán được tổng cộng 120 triệu bản. Nó đã được dịch sang 14 thứ tiếng và có bản quyền xuất bản ở 33 quốc gia. Trên bảng xếp hạng Oricon, manga đứng đầu doanh thu với hơn 82 triệu bản, gấp 10 lần so với vị trí thứ hai. Tập 23 vừa ra mắt đã được các fan xếp hàng dài để mua.

Theo Toshihiro Nagahama, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life, tác động của các hiện tượng văn hóa đối với nền kinh tế Nhật Bản ít nhất là 270 tỷ yên (gần 2,6 tỷ USD). Trong đó, 85 tỷ yên đến từ việc bán sách, 50 tỷ yên đến từ phim ảnh và 130 tỷ yên khác đến từ hàng hóa. Nó giống như một ngành công nghiệp thu nhỏ mà Reuters đã ví von.

Sony tăng triển vọng lợi nhuận của đơn vị Âm nhạc lên 1,4 tỷ đô la vì niềm tin vào sự thành công của anime sân khấu (ảnh: Sony)

Hãng đồ uống Dydo Group đã nâng dự báo lợi nhuận năm nay lên gấp 5 lần, từ 500 triệu yên lên 2,5 tỷ yên. Chủ yếu nhờ vào dòng sản phẩm lon cà phê theo chủ đề Sát quỷ, đang “bán chạy như tôm tươi”. Bandai Namco, hãng chuyên sản xuất đồ chơi như Nhất Luân Kiếm hay máy nuôi thú ảo Tamagotchi cũng đã hết hàng.

Biên tập viên Vichai Limsiripothong của Siam Inter Comics, một nhà xuất bản truyện ở Thái Lan đã mua bản quyền bộ truyện tranh, cho biết ngành in ấn rất tích cực khi bộ truyện trở nên phổ biến. Tại Thái Lan, họ đã phát hành gần 1 triệu bản manga, sách điện tử và light novel. Phim ra rạp thu về 9 triệu baht (300.000 USD) trong tuần đầu khởi chiếu, từ ngày 3/12.

Người đàn ông đầy tham vọng