Huawei tiếp tục bị Mỹ “cấm cửa” thêm 1 năm

Vào khoảng thời gian này năm ngoái, Huawei đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào “Danh sách các thực thể bị cấm giao dịch” với bất kỳ công ty nào ở Hoa Kỳ, nhằm hạn chế các doanh nghiệp mua hàng tại quốc gia này. bán, sử dụng các sản phẩm công nghệ từ nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc.

Hoa Kỳ cáo buộc rằng hai công ty công nghệ Trung Quốc có thể tuân theo mệnh lệnh từ chính phủ của họ, vì vậy thiết bị của họ có thể được sử dụng để do thám người Mỹ. Các báo cáo cũng nói thêm rằng lệnh cấm sẽ được ban hành dưới dạng “tình trạng khẩn cấp quốc gia”, đủ để thấy chính sách cứng rắn của nội các của Tổng thống Donald Trump đối với các công ty công nghệ nói riêng và trong cuộc chiến thương mại khốc liệt với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nói chung.

Huawei
Huawei

Quyết định này được coi là cú đánh trực tiếp đầu tiên mà chính quyền Trump nhắm vào Huawei – một nhân tố được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc và luôn là đối tượng của “đứng ở vị trí lãnh đạo. Trong cuộc chiến thương mại giữa Do đó, Huawei đã bị tổn thất nghiêm trọng. Rõ ràng nhất là Google đã thu hồi giấy phép Android của Huawei, khiến các mẫu điện thoại thông minh mới của các nhà sản xuất Trung Quốc không còn sở hữu ứng dụng Google được tải sẵn, do đó mất rất nhiều chiến lược người dùng.

Những khó khăn này sẽ tiếp tục kéo dài cho Huawei trong ít nhất một năm nữa vì lệnh cấm của chính phủ Hoa Kỳ mới được gia hạn đến năm 2021.

Cụ thể, vào chiều ngày 13/5 (sáng 14/5 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký quyết định gia hạn lệnh cấm giao dịch giữa các công ty Mỹ với Huawei thêm một năm nữa, đồng nghĩa với việc thiết bị viễn thông của Huawei sẽ tiếp tục vắng mặt từ Mỹ đến năm 2021. Quyết định này được ban hành dựa trên “Đạo luật quyền lực kinh tế khẩn cấp”, cho phép tổng thống Mỹ có quyền thực hiện các điều chỉnh thương mại cần thiết để ứng phó với tình huống khẩn cấp vì an ninh quốc gia.

Trước đó, Hiệp hội Thương mại Viễn thông Hoa Kỳ (CTIA) đã nhiều lần đề xuất Bộ Thương mại Hoa Kỳ nên gia hạn giấy phép thương mại với Huawei, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành tại Hoa Kỳ. như trên toàn thế giới. Đơn giản là vì hiện tại không hợp lý để gây khó khăn cho các nhà cung cấp viễn thông để đảm bảo sự ổn định của mạng viễn thông – một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ quốc gia nào. Nhưng chính quyền Trump không nghĩ vậy.

Quyết định hoãn lệnh cấm được Mỹ đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Trung Quốc. Bất chấp những lo ngại về an ninh quốc gia của các nhà lập pháp, Tổng thống Trump cho biết số phận của Huawei có thể là một lá bài chiến lược mà ông sẽ đưa lên bàn đàm phán với người đồng cấp Trung Quốc.

Trong một động thái liên quan, đại diện của Huawei một lần nữa khẳng định rằng việc gia hạn thời gian cấm vận không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty.