Nghiên cứu: Huyết áp cao có thể gây teo não và suy giảm trí nhớ?

Nghiên cứu: Huyết áp cao có thể gây teo não và suy giảm trí nhớ?

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh, tăng huyết áp ở độ tuổi 36-43 có liên quan đến việc giảm thể tích não.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy huyết áp cao ở tuổi trung niên và tuổi từ 30 đến 40 có liên quan đến việc suy giảm sức khỏe não bộ ở tuổi già.

Cụ thể, các nhà khoa học tại Viện Thần kinh học của Đại học London đã theo dõi 502 người và phát hiện ra rằng những người bị huyết áp cao ở tuổi 53 và phát triển bệnh ở độ tuổi 43-53 có nhiều khả năng bị tổn thương mạch máu não ở tuổi 70 .

Theo Độc lập, nhóm nghiên cứu đã quét não của một nhóm bệnh nhân sinh cùng tuần vào năm 1046 và xác định các yếu tố gây ra chứng mất trí nhớ. Họ đã sử dụng các phép đo huyết áp trong suốt nhiều năm để kiểm tra tình trạng sức khỏe của những người trong nghiên cứu.

Do đó, tình trạng huyết áp tăng ở nhóm tuổi 36-43 có liên quan đến thể tích não nhỏ hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa huyết áp và protein amyloid – một chất liên quan đến bệnh Alzheimer và các vấn đề về trí nhớ và nhận thức khác.

Giáo sư Jonathan Schott, một thành viên của nhóm nghiên cứu đã chia sẻ: "Nghiên cứu này cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về mối quan hệ phức tạp giữa huyết áp và sức khỏe não bộ. Những phát hiện cho thấy huyết áp không ổn định ở tuổi 30 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ. 4 thập kỷ sau Chúng ta đã biết, ảnh hưởng của huyết áp cao dường như không có. có liên quan đến protein amyloid nhưng thông qua thay đổi mạch máu và cấu trúc não ".

Ông cũng khẳng định rằng những phát hiện này phần nào nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết phải theo dõi can thiệp huyết áp càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe não bộ sau này.

Tiến sĩ Karen Doyle, nhà sinh lý học tại Đại học Quốc gia Ireland Galway đồng ý: "Nghiên cứu cho thấy rõ rằng huyết áp cao là nguyên nhân gây tổn thương chất trắng và làm cho thể tích não nhỏ hơn sau đó. Nhưng chúng ta cần phân biệt giữa tác động của huyết áp cao đối với hai nguyên nhân gây mất. Bộ nhớ, bao gồm cả hẹp mạch máu não khi huyết áp là cao, huyết áp cao không có mối liên quan đáng kể với bệnh Alzheimer. "

Những người tham gia nghiên cứu chỉ mới 70 tuổi và vẫn còn khá trẻ. Một nhược điểm của nghiên cứu này là những người tham gia ít gặp vấn đề về sức khỏe và chỉ bao gồm những người da trắng.

Tuy nhiên, kết luận chung từ nghiên cứu vẫn rất đáng chú ý. Bất cứ ai có nguy cơ bị huyết áp cao đều cần được can thiệp và điều trị càng sớm càng tốt để bảo vệ não, tránh nguy cơ mất trí nhớ hoặc đột quỵ trong tương lai.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí thần kinh Lancet gần đây.

Mai Huyền

Bài viết liên quan
giang hồ chợ mới tập 4
phim chiec giuong chia doi tap 12
clickbuy lừa đảo
tóc nhuộm vàng khói
tấm cám nhạc chế
gia đình là số 1 phần 2 tập 60
bang bo tro poppy
bùa hiện thế
thông tin về từng thành viên bts
bang ngoc anivia