Sinh viên ở Trung Quốc buộc phải làm thêm giờ, làm ca đêm để sản xuất thiết bị Alexa cho Amazon

Theo thông tin từ tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc, hàng trăm sinh viên Trung Quốc đã được tuyển dụng bất hợp pháp, buộc phải làm việc liên tục và thậm chí thêm giờ tại một nhà máy sản xuất thiết bị Alexa cho Amazon. .

Cuộc điều tra gần đây, được báo cáo bởi Người bảo vệ, đã cung cấp bằng chứng rằng hơn 1.000 trẻ em trong độ tuổi từ 16 đến 18 được thuê làm "thực tập sinh" tại một nhà máy Foxconn ở thành phố Hengyang, Trung Quốc, tỉnh Hồ Nam.

Các nhà máy Trung Quốc được phép thuê công nhân từ 16 tuổi trở lên đi làm, nhưng trẻ em không được phép làm việc vào ban đêm và làm thêm giờ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy các trường học ở đây được trả tiền để cung cấp cho sinh viên cho các nhà máy, thậm chí giáo viên được yêu cầu khuyến khích sinh viên làm thêm giờ.

"Người quản lý ca đêm cần quản lý học viên và giáo viên thường xuyên hơn, sau đó báo cáo mọi tình huống bất thường để giúp giáo viên kịp thời thuyết phục học sinh tiếp tục làm việc. Đêm và làm thêm giờ", đây là ghi chú từ cuộc họp nhân sự gần đây tại nhà máy, được cung cấp bởi Cơ quan giám sát lao động Trung Quốc.

Các ghi chú tại cuộc họp này cũng chỉ ra rằng nếu những học sinh này từ chối làm thêm giờ, giáo viên sẽ thay mặt họ nộp đơn.

Xiao Fang, một sinh viên 17 tuổi học máy tính, bắt đầu làm việc cho dây chuyền sản xuất Amazon Echo vào tháng trước và được giao nhiệm vụ gắn phim bảo vệ cho khoảng 3000 loa Echo Dot mỗi ngày.

Cô cho biết lúc đầu giáo viên chỉ làm 8 giờ một ngày và 5 ngày một tuần nhưng thực tế họ phải làm việc 10 giờ mỗi ngày (bao gồm hai giờ làm thêm) và 6 ngày một tuần.

"Ban đầu, tôi vẫn chưa quen với công việc trong nhà máy, nhưng bây giờ, sau một tháng làm việc, tôi miễn cưỡng dần dần thích nghi với mọi thứ ở đây. Tuy nhiên, liên tục làm 10 tiếng mỗi ngày. Thật sự rất mệt mỏi". Tiểu Phương.

Xiao nói rằng giáo viên đã thúc giục anh ta làm thêm giờ hoặc nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả tốt nghiệp cũng như cơ hội học bổng trong tương lai.

"Tôi đã cố gắng giải thích với người quản lý của mình rằng tôi không muốn làm thêm giờ. Nhưng họ đã nói với giáo viên và chúng tôi được thông báo rằng nếu tôi không làm việc ngoài giờ, tôi sẽ không thể thực hành tại Foxconn, dong. "Khi tôi ảnh hưởng đến kết quả tốt nghiệp và đơn xin học bổng tại trường, tôi không có lựa chọn nào khác và chỉ có thể tiếp tục chịu đựng điều đó", Xiao nói thêm.

Trong một email được gửi Thương nhân trong cuộcFoxconn thừa nhận rằng các sinh viên ở đây đã được tuyển dụng bất hợp pháp và họ sẽ ngay lập tức hành động để khắc phục tình hình. Tuy nhiên, công ty vẫn tin rằng chương trình thực tập không chỉ dành cho sinh viên để có được kinh nghiệm làm việc thực tế.

Foxconn cho biết "chúng tôi đã tăng gấp đôi cơ chế giám sát và kiểm tra cho các chương trình thực tập sinh với từng trường đối tác, để đảm bảo rằng trong mọi trường hợp, học sinh sẽ không bị buộc phải làm như vậy. Làm thêm giờ hoặc ca đêm đã có một vài trường hợp trước đó, do bị lỏng lẻo giám sát đội ngũ quản lý tại chỗ, tất nhiên các học viên sẽ được trả tiền cho giờ làm thêm. Quá khứ là không thể chấp nhận được và chúng tôi đã ngay lập tức đưa ra các giải pháp để đảm bảo điều này sẽ không xảy ra nữa. "

Thông tin trên Amazon với Thương nhân trong cuộc rằng họ "không thể chấp nhận vi phạm các quy tắc sản xuất của nhà cung cấp" và "khẩn trương điều tra các cáo buộc này và giải quyết vụ việc với Foxconn ở cấp cao nhất". Họ cũng đã gửi một nhóm các chuyên gia đến các nhà máy để điều tra.

H. GiangTheo dõi nội bộ doanh nghiệp