Sự khác biệt giữa Steam và GOG là gì?

Các cửa hàng và trình khởi chạy trò chơi cho PC rất phong phú, nhưng GOG và Steam vẫn là hai trong số những lựa chọn phổ biến nhất. Có nhiều công ty khác nhau đằng sau cả hai, nhưng điều gì thực sự khiến chúng khác biệt? Câu trả lời ngắn gọn là DRM – nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa.

Sự khác biệt giữa Steam và GOG là gì?

Dành cho ai chưa biết thì cả Steam và GOG Galaxy đều là game launcher. Đây thực chất là những ứng dụng lưu trữ trò chơi trên máy tính của bạn. Bạn có thể thêm các trò chơi đã cài đặt theo cách thủ công hoặc mua và tải xuống trò chơi từ các cửa hàng trong ứng dụng.

Steam thuộc sở hữu của Valve Corporation. CD Projekt hiện sở hữu GOG (và trò chơi khởi động GOG Galaxy). Tầm nhìn và mục tiêu riêng của các công ty này định hình hướng đi của mọi cửa hàng và trình khởi chạy trò chơi. Ví dụ: GOG tập trung vào việc cung cấp các trò chơi không có DRM. Do đó, GOG có nhiều khả năng tập trung vào các trò chơi giống RPG cũ hơn là lựa chọn rộng rãi hơn trên Steam.

Tuy nhiên, Steam là cửa hàng và khởi chạy trò chơi PC phổ biến nhất với hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

1. Chính sách DRM và hạn chế người dùng

Ưu điểm lớn nhất của GOG là chính sách không có DRM. Dành cho những ai chưa biết, DRM là viết tắt của Digital Rights Management và thường được sử dụng trong thế giới trò chơi để chỉ ra những hạn chế nặng nề khi mua trò chơi.

Ví dụ: mua một trò chơi trên Steam không có nghĩa là bạn sở hữu nó. Tất cả những gì bạn cần làm là mua giấy phép để chơi nó thông qua tài khoản Steam của bạn. Điều này có nghĩa là một số trò chơi có hệ thống DRM của bên thứ ba, chẳng hạn như Denuvo, sẽ yêu cầu bạn đăng nhập vài tuần một lần.

Chính sách DRM của GIG dành cho GOG Galaxy
Chính sách DRM của GIG dành cho GOG Galaxy

GOG không tin vào điều đó. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn với trò chơi được cài đặt trên PC và bạn có thể ngoại tuyến bao lâu tùy thích mà không mất quyền truy cập vào nội dung đã tải xuống trước.

Bạn cũng có thể đăng nhập vào tài khoản GOG của mình và tải xuống các trò chơi đã mua trên bao nhiêu máy tính tùy thích. Nếu muốn, bạn có thể bỏ qua GOG Galaxy Launcher hoàn toàn và tải xuống trò chơi trực tiếp từ GOG.com thông qua trình duyệt.

Ngược lại, Steam chỉ cho phép một phiên chơi game trên mỗi tài khoản. Điều này có nghĩa là mỗi lần chỉ có một máy tính có thể truy cập thư viện Steam và không thể chạy hai phiên của cùng một trò chơi cùng lúc. Ngoài ra, cách duy nhất để tải xuống trò chơi Steam là thông qua ứng dụng khách trên máy tính để bàn của Steam.

Mặc dù chính sách không có DRM của GOG rất phù hợp với những người có mạng Internet không đáng tin cậy và các game thủ lo ngại về tác động đến quyền riêng tư của DRM, nhưng chính sách này cũng có thể khuyến khích vi phạm bản quyền và chia sẻ trò chơi bất hợp pháp. Cả hai trang đều có những ưu điểm riêng và bạn nên chọn nơi mua game dựa trên sở thích của mình.

2. Thể loại game và game độc ​​quyền

Thư mục cửa hàng trò chơi Steam
Thư mục cửa hàng trò chơi Steam

Do sự phổ biến của Steam nên nó có thư viện lớn hơn GOG. Statista báo cáo rằng Steam có khoảng 70.000 trò chơi trong cửa hàng, trong khi GOG chỉ có khoảng 9.000.

Nhưng nếu bạn kiểm tra chất lượng của các tựa game, bạn sẽ thấy rằng GOG đứng đầu với giá trị đồng tiền tốt hơn và khả năng lập chỉ mục toàn diện hơn. Tuy nhiên, bạn có nhiều khả năng nhận được bản phát hành mới trên Steam trước khi chúng xuất hiện trên GOG.

Khi nói đến những sản phẩm độc quyền, các thông số để đánh giá chúng có phần không công bằng. Bởi vì Steam có thư viện lớn hơn nhiều và là nền tảng mặc định cho nhiều nhà phát hành trò chơi PC và nhà phát triển độc lập, nên nó chứa hàng nghìn trò chơi mà không có nền tảng nào khác có được.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cũng có nhiều tựa game chất lượng thấp. Tuy nhiên, vẫn có một số tựa game lớn trên Steam không có trên GOG, như GTA V (dành cho game AAA) và Dave the Diver (dành cho game indie).

Diablo + Hellfire được bán trên GOG
Diablo + Hellfire được bán trên GOG

Bù lại GOG chuyên đưa những game cũ lên máy hiện đại. Ví dụ: GOG là nền tảng duy nhất (ngoài Battle.net của Blizzard) bán bản sao kỹ thuật số của Diablo: Hellfire, gói mở rộng Diablo 1997. Ngoài ra, đây là nơi dễ dàng nhất để có được phiên bản kỹ thuật số của Mortal Kombat 4 huyền thoại, được phát hành lần đầu tiên vào năm 1998. Nếu bạn đang tìm kiếm một trò chơi cũ, trước tiên bạn nên xem qua GOG.

ghi chú: Nếu bạn vẫn cần lưu tiến trình thông qua tính năng lưu đám mây, cả hai nền tảng đều cung cấp tính năng này trong các trò chơi hỗ trợ chúng.

Có một khía cạnh của thư viện trò chơi Steam mà GOG không thể cạnh tranh được: thực tế ảo. Steam có phần VR riêng nơi bạn có thể tải xuống các trò chơi VR phổ biến nhất. Thậm chí còn có một ứng dụng Steam chuyên dụng có tên SteamVR cho phép bạn truy cập các trò chơi VR trên các tai nghe được hỗ trợ.

3. Giao diện người dùng và dễ sử dụng

Bây giờ bạn đã biết những trò chơi nào có thể tải xuống từ Steam và GOG cũng như cách sử dụng chúng, điểm khác biệt tiếp theo là trình khởi chạy và giao diện cửa hàng trò chơi.

Ứng dụng khách Steam dành cho máy tính để bàn được phát hành vào năm 2003 và dần dần phát triển biểu ngữ mang tính biểu tượng, phong cách giống trang web và bố cục menu trên cùng cho ứng dụng mà chúng ta thấy ngày nay. Nó vẫn thể hiện sự tôn kính mạnh mẽ đối với giao diện ban đầu, nhưng đôi khi có thể khiến việc sử dụng nó trở nên không trực quan.

Tuy nhiên, đây là một ứng dụng mạnh mẽ và lâu dài. Nó đã được cập nhật thường xuyên trong hai thập kỷ qua để đạt được trạng thái hiện tại.

GOG Galaxy mới hơn và được ra mắt vào năm 2014 dưới dạng máy khách để bàn. Nó nhẹ hơn Steam và do đó dễ điều hướng hơn, nhưng nó không mạnh bằng và thiếu nhiều tính năng trải nghiệm mà Steam cung cấp.

Thêm game thủ công trên GOG Galaxy
Thêm game thủ công trên GOG Galaxy

Khi nói đến những việc quan trọng như mua trò chơi hoặc thêm trò chơi hiện có vào thư viện của bạn, trải nghiệm người dùng sẽ khác. Mặc dù yêu cầu ít nhấp chuột và tìm kiếm hơn để mua trò chơi trên GOG nhưng cũng không có tùy chọn nào để gửi trò chơi cho bạn bè.

Mặt khác, việc thêm trò chơi mà bạn không mua trên Steam sẽ dễ dàng hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào Thêm một trò chơi ở góc dưới cùng bên phải của máy khách và chọn tệp thực thi trong trình duyệt tệp trên PC của bạn. GOG Galaxy buộc bạn phải tìm kiếm trò chơi trên nền tảng của nó, đánh dấu nó là “tài sản” và sau đó liên kết một tệp thực thi.

4. Chức năng cộng đồng và tích hợp mạng xã hội

Trang bạn bè trên Steam
Trang bạn bè trên Steam

Một khía cạnh quan trọng khác cần xem xét khi phân tích sự khác biệt giữa hai nền tảng này là tính năng cộng đồng của chúng. Nhiều người đồng ý rằng chơi với người khác sẽ vui hơn nhiều. Đó là lý do vì sao cả GOG và Steam đều cho phép thêm bạn bè.

Bạn có thể kiếm tiền và giới thiệu những thành công của mình trên cả hai nền tảng. Chúng cũng hỗ trợ chơi chéo và bạn có thể tải xuống GOG Galaxy và Steam trên Linux, macOS và Windows. Mỗi trình khởi chạy trò chơi cũng có các quy tắc xếp hạng và đánh giá do người dùng để lại.

Tuy nhiên, Steam có lượng người dùng lớn hơn và tất cả những lợi ích đi kèm với nó. Steam cung cấp các cộng đồng trực tuyến cho các trò chơi yêu thích của bạn. Có các mod do cộng đồng tạo ra để tải xuống và các thẻ bạn có thể bán và thêm vào ví Steam của mình.

Tóm lại: Steam có diễn đàn chơi game toàn diện nhất trên internet. Bạn cũng có thể dễ dàng mua trò chơi làm quà tặng và gửi chìa khóa hoặc chính trò chơi cho bạn bè của mình. Dưới đây là một số lý do khiến một số người cho rằng tất cả game thủ nên sử dụng Steam.

5. Chính sách dịch vụ khách hàng và hoàn tiền

Khía cạnh cuối cùng tạo nên sự khác biệt giữa hai nền tảng này là cách họ đối xử với những khách hàng đang gặp khó khăn. Hai nền tảng có những cách tiếp cận khác nhau – đặc biệt là khi nói đến chính sách hoàn tiền.

Cả GOG và Steam đều có thời gian phản hồi tương tự nhau. Nhiều người dùng khác cũng nhận xét tích cực về cách nhóm hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề của họ.

Khi nói đến việc hoàn tiền, Steam có phương pháp 2 giờ/14 ngày nổi tiếng, nghĩa là bạn phải chơi trò chơi dưới hai giờ và sở hữu trò chơi dưới 14 ngày (việc tính bắt đầu từ ngày phát hành đối với các đơn đặt hàng …