Vi rút Corona là gì và nó nguy hiểm như thế nào? 6 điều cần biết về virus corona

Virus gây bệnh viêm phổi từ Vũ Hán, Trung Quốc đã lan sang Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan mới nhất, khiến nhiều quốc gia tăng cường cảnh giác, đặc biệt là trong dịp Tết. Virus này là gì và làm thế nào để phòng ngừa?

Chủng virus corona (coronavirus) – nguyên nhân gây viêm phổi kỳ lạ ở Vũ Hán (Trung Quốc) là một chủng mới được phát hiện, nên vẫn còn nhiều điều chưa biết về nó. Tuy nhiên, theo CNN, vì loại virus mới này là "anh em họ" với virus đại dịch SARS và MERS, nên có những cơ sở khoa học được biết đến cho đến nay.

Nhà khoa học Leo Poon, người đầu tiên giải mã virus corona, nói rằng chủng mới phải xuất hiện từ động vật và lây sang người. Một số nguồn tin cho rằng virus ban đầu là một biến thể virus của dơi và rắn, sau đó lây lan từ rắn sang người.

"Những gì chúng ta biết là nó gây ra viêm phổi và sau đó không có phản ứng với điều trị bằng kháng sinh (tức là điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả – PV). Điều này không đáng ngạc nhiên, nhưng về mặt tử vong, SARS đã cướp đi sinh mạng của 10% số người nhiễm bệnh", Poon, một nhà virus học tại Trường Y học Cộng đồng, Đại học Hồng Kông, nói.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành hướng dẫn cho các quốc gia về cách chuẩn bị phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh viêm phổi kỳ lạ, bao gồm các lựa chọn theo dõi bệnh nhân và điều trị bệnh nhân.

Đây là những gì bạn cần biết về virus corona.

Vi rút corona là gì?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, virus corona là một họ lớn gồm nhiều chủng virus khác nhau phổ biến ở động vật. Trong những trường hợp hiếm hoi, chúng có thể được truyền từ người sang người.

Triệu chứng nhiễm virus corona

Những chủng virus này khiến người ta bị bệnh, thường là nhiễm trùng đường hô hấp trên nhẹ đến trung bình, tương tự như cảm lạnh thông thường.

Các triệu chứng nhiễm virus corona bao gồm sổ mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Những triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

Đối với những người có hệ miễn dịch yếu, người già và trẻ em, có thể virus corona cũng gây ra các bệnh về đường hô hấp dưới như viêm phổi hoặc viêm phế quản.

Đã có một số chủng virus corona lây lan sang những người đáng sợ. Đó là virus Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Đông vào năm 2012. Loại virus này cũng gây ra các vấn đề về hô hấp, nhưng các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều. Cứ 10 người bị nhiễm virut thì có 3-4 người chết, theo dữ liệu của CDC (Mỹ).

Trong khi đó, virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) là một chủng virus corona khác có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Chủng này được phát hiện đầu tiên ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Chủng virus gây ra SARS không chỉ gây ra các vấn đề về hô hấp mà còn có thể gây tiêu chảy, mệt mỏi, khó thở, suy hô hấp và suy thận. Tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, tỷ lệ tử vong do SARS dao động từ 0-50% các trường hợp, người càng cao tuổi thì nguy cơ càng cao.

Vi rút corona là gì

Cách lây lan

Các chủng virus corona có thể lây lan qua tiếp xúc giữa người và động vật. Các nhà khoa học tin rằng dịch MERS có nguồn gốc từ lạc đà, trong khi các nhà khoa học nghi ngờ cầy hương là động vật gây ra dịch SARS.

Ở người, virut lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của vi-rút, ho, hắt hơi hoặc bắt tay có thể khiến mọi người tiếp xúc.

Virus cũng có thể lây lan bằng cách chạm vào ai đó trên một vật thể, sau đó trên miệng, mũi và mắt của họ. Nhân viên chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng tiếp xúc với vi-rút khi xử lý chất thải của bệnh nhân, theo CDC (Hoa Kỳ).

Làm thế nào để điều trị virus corona?

Không có điều trị đặc hiệu. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng tự biến mất. Các bác sĩ có thể làm giảm bớt các triệu chứng này bằng cách kê toa thuốc giảm đau hoặc sốt.

Theo CDC, ở trong một căn phòng có đủ độ ẩm hoặc tắm nước nóng cũng sẽ giúp giảm đau họng và ho.

Bệnh nhân nên uống nhiều nước, chất lỏng, nghỉ ngơi và ngủ càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp các triệu chứng không cải thiện và thậm chí trở nên tồi tệ hơn, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Ngăn ngừa bệnh do virus corona

Hiện tại không có vắc-xin để ngăn chặn virus corona. Các thử nghiệm của vắc-xin virus MERS vẫn đang được phát triển.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng bằng cách tránh tiếp xúc với những người bị bệnh. Cố gắng tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

Nếu bạn bị bệnh, hãy ở nhà và tránh đám đông, tránh tiếp xúc với người khác.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Khử trùng các đồ vật và bề mặt bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.

Virus và phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai, các chủng virus corona có thể gây ra hậu quả nguy hiểm hơn. Có những trường hợp phụ nữ mang thai MERS đã chết non, như thể hiện trong một nghiên cứu năm 2014.

Theo Thiếu niên