7 tính năng máy ảnh trên điện thoại thông minh bạn cần để đánh bại máy ảnh DSLR

Máy ảnh trên điện thoại thông minh đã phát triển đáng kể kể từ khi ra mắt nhưng vẫn tụt hậu khá xa so với máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật. Để thực sự cạnh tranh với các thiết bị chuyên nghiệp hơn, camera trên điện thoại thông minh phải có những tính năng này.

1. Các tùy chọn ISO khác

Điều chỉnh cài đặt ISO trên máy ảnh
Điều chỉnh cài đặt ISO trên máy ảnh

Mặc dù có thể chụp được những bức ảnh đẹp bằng điện thoại thông minh trong điều kiện ánh sáng yếu nhưng mức độ khó sẽ khác nhau tùy theo thời gian trong ngày. Cách tốt nhất để kiểm soát ánh sáng của máy ảnh là thông qua ISO, nhưng máy ảnh trên điện thoại thông minh thường rất kém trong việc này.

Mặc dù độ sáng có thể được điều chỉnh nhưng nhiều máy ảnh trên điện thoại thông minh không cung cấp tùy chọn thay đổi giá trị ISO. Vì lý do này, những người muốn bổ sung thêm nhiều tùy chỉnh cho khả năng chụp ảnh của mình sẽ vẫn chuyển sang sử dụng máy ảnh DSLR và thiết bị không gương lật.

2. Cảm biến lớn hơn

Cảm biến kỹ thuật số của máy ảnh DSLR
Cảm biến kỹ thuật số của máy ảnh DSLR

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh thường nói về việc camera của họ có thể chụp được bao nhiêu megapixel. Mặc dù megapixel đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những bức ảnh đẹp nhưng chúng không thực sự cần thiết như bạn nghĩ. Cảm biến camera sẽ có tác động lớn hơn đến chất lượng hình ảnh.

Cảm biến camera là nơi ánh sáng phản chiếu và tạo ra hình ảnh. Thông thường, cảm biến DSLR sẽ hiển thị trên thân máy khi tháo ống kính ra. Cảm biến trên máy ảnh tương đối lớn và thường lớn hơn nhiều so với những gì điện thoại thông minh có thể cung cấp.

Vì cảm biến camera lớn hơn nên nhiều ánh sáng có thể đi vào hơn – mang lại những bức ảnh đẹp hơn. Cảm biến camera của điện thoại thông minh cần phải lớn hơn nếu thực sự muốn cạnh tranh với máy ảnh DSLR, nhưng để đạt được điều này, các nhà sản xuất phải đối mặt với những thách thức về kích thước và không gian.

3. Kiểm soát cân bằng trắng tốt hơn

Điều chỉnh cài đặt cân bằng trắng trong máy ảnh
Điều chỉnh cài đặt cân bằng trắng trong máy ảnh

Một điều khó chịu phổ biến khác với điện thoại thông minh là thiếu khả năng kiểm soát cân bằng trắng như máy ảnh DSLR. Khi sử dụng máy ảnh DSLR, chúng ta thường có thể chọn số Kelvin cho cân bằng trắng. Ngoài ra còn có nhiều cài đặt trước khác nhau để bạn lựa chọn – chẳng hạn như mây và ánh sáng ban ngày. Hầu hết máy ảnh trên điện thoại thông minh không cung cấp những tính năng này, nghĩa là bạn phải hoàn toàn tin tưởng vào thiết bị của mình để có được bức ảnh như ý.

Cách tốt nhất để chỉnh sửa cân bằng trắng trong ảnh trên điện thoại thông minh là sử dụng phần mềm chỉnh sửa như Adobe Lightroom. Tuy nhiên, khả năng kiểm soát cân bằng trắng khi chụp ảnh thường mang lại kết quả tốt hơn đáng kể.

4. Nhiều chế độ chụp hơn

Máy ảnh điện thoại thông minh hiện đại cung cấp nhiều bộ lọc, chỉ cần xem vô số bộ lọc máy ảnh iPhone. Họ cũng đã bắt đầu cung cấp nhiều chế độ chụp hơn, nhưng điện thoại thông minh quay video tốt hơn chụp ảnh về mặt này.

Bạn vẫn có thể tăng chất lượng ảnh chụp trên điện thoại thông minh mà không cần đầu tư vào máy ảnh đắt tiền, nhưng sẽ dễ dàng chụp được những bức ảnh đẹp hơn nếu có nhiều chế độ chụp hơn.

5. Kiểm soát tốc độ màn trập tốt hơn

Máy ảnh DSLR Panasonic Lumix G
Máy ảnh DSLR Panasonic Lumix G

Tốc độ màn trập là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nhiếp ảnh và thường quyết định liệu hình ảnh có bị mờ hay không. Mặc dù một số máy ảnh trên điện thoại thông minh cho phép bạn điều khiển khẩu độ nhưng thường không thể điều khiển tốc độ màn trập theo cách thủ công. Ngoại lệ duy nhất là sử dụng bộ hẹn giờ dài hơn cho hình ảnh có ánh sáng yếu.

Vì người dùng không có nhiều quyền kiểm soát tốc độ màn trập nên việc chụp được những bức ảnh đẹp hơn trong điều kiện yêu cầu điều chỉnh tốc độ màn trập sẽ khó hơn.

Trừ khi tính năng này phổ biến hơn với máy ảnh điện thoại thông minh, cơ hội cạnh tranh với máy ảnh DSLR của họ gần như bằng không.

6. Chất lượng zoom hình ảnh tốt hơn

Trên điện thoại thông minh, camera zoom 2,1x
Trên điện thoại thông minh, camera zoom 2,1x

Một điều khó chịu đặc biệt với ảnh trên điện thoại thông minh là chất lượng của ảnh thu phóng. Trên iPhone, chất lượng giảm đáng kể sau khoảng 1,5 lần zoom. Lý do là vì không giống như máy ảnh, điện thoại thông minh không có chức năng zoom quang học thay đổi được.

Không thể phủ nhận rằng nhiều smartphone hiện đại có chất lượng hình ảnh khá tốt khi chụp ảnh góc rộng. Nhưng đôi khi chúng ta không thể đến gần chủ thể hơn và muốn zoom cận cảnh hơn. Sẽ thật tuyệt nếu có thể thực hiện điều này mà không phải hy sinh quá nhiều chất lượng hình ảnh, đặc biệt vì việc cắt ảnh vẫn trông kém hơn so với máy ảnh DSLR.

7. Thêm tùy chọn để chụp ở định dạng RAW

Mặc dù việc chỉnh sửa ảnh JPEG vẫn ổn trong nhiều trường hợp nhưng các tùy chọn bị hạn chế hơn đáng kể so với khi làm việc với tệp RAW.

Hầu hết mọi máy ảnh DSLR đều cho phép bạn chụp ở định dạng RAW, điều đó có nghĩa là bạn có thể làm việc với nhiều chi tiết hơn nếu muốn chỉnh sửa hình ảnh. Mặc dù trong một số trường hợp, chụp JPEG thay vì RAW sẽ tốt hơn nhưng mọi người vẫn mua máy ảnh DSLR nếu họ muốn tính năng này.

Ngay cả với những nhiếp ảnh gia bình thường, máy ảnh smartphone vẫn có những hạn chế mà máy ảnh DSLR không thể khắc phục. Chất lượng hình ảnh kém khi zoom, khả năng tùy chỉnh hạn chế và cảm biến nhỏ hơn đồng nghĩa với việc máy ảnh chuyên dụng vẫn chiếm ưu thế. Liệu điện thoại thông minh có thể cạnh tranh với máy ảnh DSLR hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như cách xử lý kích thước nhỏ hơn của thiết bị và chuyên môn trong lĩnh vực này.