Bộ Công an đã cảnh báo các thủ đoạn mới của bọn tội phạm về việc làm giả tin nhắn thương hiệu

Gần đây, nhiều người đã bị bọn tội phạm sử dụng để giả mạo tin nhắn SMS giả (Tên thương hiệu SMS) để có tài sản phù hợp với số tiền lớn. Đây là một chiến thuật hoàn toàn mới và rất tinh vi, cần được công nhận, chăm sóc và nâng cao một cách thận trọng để bảo vệ tài sản của chính mình, đặc biệt là vào cuối năm khi khối lượng giao dịch trong tài khoản Ngân hàng rất lớn, cũng là lúc các đối tượng tội phạm gia tăng hoạt động.

Theo đó, SMS Brand Name là một thông điệp thương hiệu, được đăng ký độc quyền bởi các tổ chức và cá nhân tại các mạng viễn thông và được sử dụng như một dịch vụ nhắn tin đại chúng cho khách hàng, để chăm sóc khách hàng. , quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới … Về nguyên tắc, khi thông điệp Tên thương hiệu đã được đăng ký trên mạng, các tổ chức và cá nhân khác không được phép đăng ký cùng tên thương hiệu.

Phích cắm thông minh

Hình ảnh một ngân hàng bị hack đối tượng gửi tin nhắn Tên thương hiệu.

Trong quá khứ và hiện tại, phương thức phổ biến của các đối tượng lừa đảo vẫn sử dụng bất kỳ số điện thoại (SIM rác) nào để phân phối nội dung lừa đảo. Sự gian lận này đã được cảnh báo và tuyên truyền cho mọi người theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, gần đây, những kẻ lừa đảo đã thay đổi phương thức, mẹo là giả mạo tin nhắn thương hiệu – SMS Brand Name của các ngân hàng, nguy hiểm hơn là những tin nhắn giả này được lưu trữ. cùng thư mục với thông điệp thương hiệu "thực" của người dùng & # 39; ngân hàng di động. Do đó, người dân và khách hàng của các ngân hàng sẽ dễ dàng nhầm lẫn đây là một thông báo chính thức từ các ngân hàng hoặc các cơ quan liên quan. Đây là một thủ thuật rất tinh vi và hoàn toàn mới.

Thủ thuật của các đối tượng là: Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, các đối tượng sẽ gửi tin nhắn SMS Brand Name giả cho khách hàng đó. Nội dung của các tin nhắn giả mạo này luôn đi kèm với các liên kết đến các trang web giả do các đối tượng quản lý (các trang web này có tên tương tự như các trang web chính thức của các ngân hàng), vì vậy mọi người có thể dễ dàng nhầm lẫn chúng. , mất cảnh giác. Khi mọi người truy cập vào liên kết trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả, giao diện, logo tương tự trang web chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền thông tin như: tên người dùng, mật khẩu, mã OTP …

Khi có thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện các hành động như: chuyển khoản ngân hàng, mở thấu chi, nạp thẻ tín dụng, đăng ký khoản vay trực tuyến …

Các loại tin nhắn thường ở dạng:

"Trân trọng thông báo cho bạn! Tài khoản của bạn sẽ bị treo vào ngày 1 tháng 11. Bạn sẽ nhanh chóng đăng nhập vào http: //www.***bank.top để cập nhật trực tuyến" hoặc "Kính gửi người dùng ngân hàng, điểm tài khoản của bạn có đã được thay đổi thành điều khoản quà tặng. Vui lòng đăng nhập vào www. *** bank.vip ngay để đổi quà. Nếu quá hạn, nó sẽ không hoạt động. " Chấp nhận"…

Bộ Công an đã cảnh báo các thủ đoạn mới của bọn tội phạm về việc làm giả tin nhắn thương hiệu

Tin nhắn thương hiệu giả.

Bằng các thủ đoạn trên, theo thời gian, những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số lượng rất lớn, xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Với phương thức phân phối thông điệp Tên thương hiệu giả, khách hàng rất khó phân biệt được thông tin giả, nếu họ không tuyên truyền và cảnh báo cho mọi người kịp thời, nó sẽ không chỉ gây thiệt hại cho tài sản của họ. Tuy nhiên, nó cũng ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng nói riêng và hệ thống thanh toán nói chung. Thủ thuật này sẽ đặc biệt nguy hiểm, khi bị các diễn viên xấu sử dụng để giả mạo các thông báo chính thức của các cơ quan nhà nước, gửi tin nhắn bị bóp méo và không đúng sự thật cho mọi người.

Khi nhận được tin nhắn lừa đảo như vậy, Bộ Công an khuyến nghị:

– Mọi người cần kiểm tra cẩn thận nội dung tin nhắn nhận được, bao gồm tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng để phát hiện tin nhắn ngân hàng giả, đừng vội trả lời hoặc theo dõi nội dung tin nhắn. Trang web chính thức của các tổ chức và doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng ổ khóa bên cạnh tên miền trang web (giao thức https).

– Khi nhận được tin nhắn đáng ngờ hoặc không rõ ràng, mọi người có thể gọi trực tiếp đến tổng đài dịch vụ khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra thông tin hoặc yêu cầu tư vấn có kinh nghiệm; phản ánh tin nhắn giả cho Ngân hàng và cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

– Các cơ quan chức năng đã tăng cường giám sát, sớm có biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn thủ đoạn này của các đối tượng.

– Mọi người cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking và Smartbanking và thực hiện các biện pháp để quản lý và giữ bí mật thông tin này.

Theo Cổng thông tin Bộ Công an