Bộ trưởng Tư pháp cáo buộc Apple, Google và những người khác là “cầm đồ” của Trung Quốc

Cụ thể, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ hoặc Tư pháp William Barr nói rằng các công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ là “con tốt” của Trung Quốc.

Trang CNBC vừa dẫn đầu các bài phát biểu mới nhất của Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr, trong đó ông cáo buộc các công ty công nghệ Hoa Kỳ như Apple, Google, Microsoft, Yahoo, Cisco, … giống như cầm đồ và chịu ảnh hưởng của Trung Quốc. .

Barr nói rằng một số công ty công nghệ và thậm chí ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood sẵn sàng hợp tác với chính phủ Trung Quốc. Tuyên bố được đưa ra trong một bài phát biểu tại Bảo tàng Tổng thống Gerald R. Ford ở Grand Rapids, Michigan.

Anh ta nói rằng: “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang bắt đầu một chiến dịch kinh tế táo bạo, toàn diện để giành quyền kiểm soát nền kinh tế toàn cầu và vượt qua Hoa Kỳ để trở thành một siêu cường mới. Đáng buồn thay, vì lợi nhuận ngắn.” thời điểm mà các công ty Mỹ luôn cúi đầu trước ảnh hưởng của Trung Quốc ngay cả khi họ phải trả giá cho sự tự do và cởi mở của Mỹ. “

Trong đó, Barr chỉ trích Cisco vì đã giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc xây dựng hệ thống kiểm duyệt và kiểm duyệt Internet tinh vi nhất.

Bên cạnh đó, anh không vui lắm khi Apple đặt máy chủ ở Trung Quốc để chuyển một phần dữ liệu iCloud sang nó. Barr nhấn mạnh rằng Apple cũng cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập email, tài liệu và dữ liệu cá nhân khác được lưu trữ trên kho lưu trữ đám mây.

Trước đó, Apple cũng đã gỡ bỏ ứng dụng tin tức Quartz khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi chính phủ phàn nàn về các bài đăng can thiệp sâu vào tình hình ở Hồng Kông. Barr cũng lấy ví dụ về việc Apple không hỗ trợ chính phủ Mỹ mở khóa iPhone của trùm khủng bố Alshamrani trong vụ nổ súng tại một căn cứ hải quân ở Florida vào tháng 12 năm 2019 và so sánh các nhượng bộ của Apple tại Trung Quốc.

Trong một tuyên bố gửi đến CNBC, Apple tái khẳng định cam kết bảo mật mạng và mã hóa thông tin trên máy chủ. Liên quan đến vấn đề kiểm soát thông tin người dùng ở Trung Quốc, Apple cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi giúp khách hàng Trung Quốc giao tiếp, học hỏi và thể hiện sự sáng tạo và khéo léo của họ. Chúng tôi tin vào tầm quan trọng của một xã hội mở, nơi thông tin có thể được cung cấp miễn phí. Phân phối cho mọi người và chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể tiếp tục phát huy sự cởi mở ngay cả khi chúng tôi không đồng ý với luật pháp của nước sở tại. “

Trong khi đó, Cisco cũng đã gửi một email CNBC với thông điệp rằng nó không cung cấp thiết bị tùy chỉnh để ngăn người dùng Trung Quốc truy cập và giám sát người dùng. Cisco đã từ chối vị trí của Barr và khẳng định: “Các sản phẩm của chúng tôi được cung cấp trên toàn thế giới và Cisco hoàn toàn tuân thủ các quy tắc kiểm soát xuất khẩu bao gồm cả Trung Quốc và các sản phẩm liên quan đến quyền con người.”

Google từ chối bình luận về tuyên bố của Barr. Công ty đã ngừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc kể từ năm 2010. Yahoo và Microsoft chưa bình luận về vấn đề này.

Ngoài ra, các công ty công nghệ nói trên và nhiều công ty khác đang chịu sự giám sát của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về các vi phạm chống độc quyền. Cụ thể, Apple bị cáo buộc chiếm đoạt tới 30% doanh thu từ thanh toán và đăng ký ứng dụng trên App Store và cũng không cho phép người dùng tải xuống ứng dụng từ các cửa hàng của bên thứ ba.

Hoặc như Google bị cáo buộc lợi dụng công cụ tìm kiếm Google Tìm kiếm để đặt quảng cáo sản phẩm của mình trước các đối thủ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm. Cụ thể, Google bị cáo buộc buộc các nhà sản xuất điện thoại thông minh muốn cài đặt Android để biến Google Search và Chrome trở thành công cụ tìm kiếm và trình duyệt mặc định.

Cuối cùng, Barr nhắm đến ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood. Ông nói rằng các công ty Hollywood như Disney thường phải đối phó và đáp ứng các yêu cầu kiểm duyệt của Trung Quốc.

Tiến Thành