Cựu nhân viên TikTok nhận xét rằng môi trường làm việc ở đây rất “độc hại” và “mất cân bằng”.

Một số nhân viên công nghệ tại Anh đã từ chối làm việc cho TikTok vì lo ngại công ty này có văn hóa làm việc cường độ cao, thời gian làm việc kéo dài và khắt khe.

Theo hãng tin CNBC, Nhiều người đã rút khỏi các cuộc phỏng vấn, từ chối lời mời làm việc hoặc rời khỏi công ty sau khi biết rằng TikTok có văn hóa “996”.

Văn hóa 996 được thực hành bởi nhiều công ty ở Trung Quốc. 996 có nghĩa là công ty yêu cầu nhân viên làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày một tuần. Như vậy, người lao động phải làm việc 72 giờ mỗi tuần. Trong khi đó, tiêu chuẩn làm việc ở Mỹ và Anh là khoảng 40 giờ một tuần, mặc dù nhiều người lao động làm nhiều hơn. Ở Anh, làm việc trung bình hơn 48 giờ mỗi tuần là bất hợp pháp.

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, từ chối bình luận khi được hỏi về văn hóa và giờ làm việc của nhân viên. Một nhân viên công nghệ cho biết 996 văn hóa “rất được quan tâm” cho họ.

Nguồn tin được yêu cầu giấu tên cho biết: “Tôi đã nghiên cứu các bài đánh giá trên nền tảng tuyển dụng Glassdoor và nhận thấy rằng một vấn đề nổi bật là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thời gian làm việc điên cuồng và kéo dài dường như vẫn tiếp tục ngày hôm nay. Điều đó không đáng”. Người này nói thêm: “Tôi nhanh chóng dừng các cuộc thảo luận khi nhận ra môi trường làm việc tại TikTok không linh hoạt. “

Người này cho biết, vài tuần sau ByteDance lại liên hệ để tuyển dụng nhưng tôi được biết TikTok và ByteDance có văn hóa làm việc giống nhau.

https://www.youtube.com/watch?v=INJyRn2UZjQ

TikTok gần đây đã thông báo rằng Giám đốc tài chính của ByteDance, Shou Zi Chew, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của TikTok. Công ty có thể thiếu một số nhân viên kỹ thuật giỏi. Một nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo cấp cao, người yêu cầu giấu tên do tính chất của cuộc thảo luận, đã từ chối lời mời làm việc của TikTok mặc dù nhà tuyển dụng cho biết mức lương có thể lên đến hơn 100.000 bảng Anh (139.000 USD) cho một năm, cùng với các lợi ích khác.

Hầu hết mọi người đều tham khảo hồ sơ công ty trên Glassdoor. Mặc dù Glassdoor được nhiều người coi là một nền tảng hữu ích để đánh giá hoạt động nội bộ của các công ty, nhưng cũng nên xem xét cẩn thận. Mọi người có thể đăng rất nhiều đánh giá và người dùng có thể có xu hướng xếp hạng hoặc nhận xét về một công ty nếu họ có trải nghiệm rất tích cực hoặc tiêu cực. Nhưng bốn nhân viên cũ của TikTok nói rằng họ đã có những trải nghiệm tiêu cực tại công ty.

Một cựu nhân viên, người yêu cầu giấu tên do tính chất nhạy cảm của sàn giao dịch, nói với CNBC rằng TikTok là nơi làm việc độc hại nhất mà họ từng trải qua.

Nguồn tin cho biết: “Mọi người ở đó đều đau khổ trong khi cuộc sống quá ngắn ngủi. Trong năm đầu tiên làm việc ở đây, trước khi đại dịch xảy ra, tôi có thể đếm được chỉ có bốn hoặc năm ngày cuối tuần mỗi năm. Tôi được nghỉ ngơi.”

Một cựu nhân viên khác, cũng yêu cầu được giấu tên, cho biết giờ làm việc trung bình tại TikTok là 15 giờ một ngày. “Đó là điều bình thường đối với họ”, nguồn tin cho biết. “Ai cũng khen nhưng cuối cùng vẫn nhận lời, chắc vì lương khá”.

Không chỉ vậy, văn hóa làm việc ở Tiktok cũng “không rõ”. Nhân viên cũ cho biết họ không nhận được câu trả lời khi đặt câu hỏi.

Trong bài đánh giá một sao, một người đã liệt kê 10 lý do tại sao mọi người không nên “bị cám dỗ bởi TikTok” và nên “Tìm kiếm nơi làm việc khác”. Người này đã sử dụng những lời chỉ trích như “mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống”, “độc hại”“quản lý tồi”.

TikTok đã và đang mở rộng lực lượng lao động của mình trên khắp thế giới, tìm cách giải quyết những căng thẳng nảy sinh khi nó trở thành một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến. Công việc bao gồm kiểm duyệt nội dung, các vấn đề kỹ thuật và chính sách. Trong nỗ lực cải thiện văn hóa nơi làm việc, TikTok đã thuê Michal Osman từ Facebook làm người đứng đầu bộ phận văn hóa ở châu Âu vào tháng Giêng, nhưng nhiều lần bị trì hoãn.

Một nhà nghiên cứu AI, yêu cầu giấu tên, cho biết: “Tôi biết TikTok đã thảo luận với rất nhiều người. Tôi không nghĩ họ có thể tuyển dụng người dễ dàng vì những người có năng lực lãnh đạo trong các phòng thí nghiệm AI vẫn còn rất thiếu.”

Mặc dù nhiều người không muốn tham gia TikTok, công ty cũng đã tăng số lượng nhân viên ở châu Âu từ khoảng 1.600 người vào tháng 9 lên hơn 3.000 người hiện nay, bao gồm nhiều người từ Facebook và Google. Công ty từ chối chia sẻ số lượng nhân viên ở Anh và trên toàn thế giới.

TikTok được xếp hạng là nơi làm việc tốt nhất thứ 30 ở Vương quốc Anh bởi Great Place to Work. Có điều, công ty tư vấn và khảo sát tính phí các công ty trước khi họ có thể xuất hiện trong danh sách của họ. Các tuyên bố xếp hạng được cho là do các nhân viên có kinh nghiệm và các cá nhân ẩn danh đưa ra.

Hoàng lan