Thợ đào Bitcoin Trung Quốc đóng cửa hệ thống điện của Iran

Giá bitcoin tăng vọt, trong khi giá điện ở Iran rẻ, nhiều “thợ mỏ” Trung Quốc đã chuyển sang miền nam Iran “đào” tiền mã hóa, làm sập hệ thống điện nước này.

Theo IT HouseNgày 8/2, Iran đã tiến hành điều tra tình trạng mất điện xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các pool khai thác Bitcoin dung lượng lớn xuất hiện tại đây ngày càng nhiều.

Dữ liệu của cơ quan điều tra cho thấy khi cơn sốt Bitcoin quay trở lại, nhiều thợ đào Trung Quốc đã chuyển mỏ của họ sang Iran, vì giá điện ở đó rẻ hơn đáng kể. Trung bình 1 kWh điện ở Iran có giá 4 xu (1.000 đồng), trong khi giá điện ở Mỹ cao gấp 3 lần và Trung Quốc gấp 5 lần.

Các trại khai thác bitcoin thường hoạt động cả ngày lẫn đêm, tiêu thụ lượng điện lớn. Ảnh: Bloomberg.

Thống kê từ Đại học Cambridge cho thấy Iran là một trong sáu trung tâm khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới. 24 mỏ lớn của nước này tiêu thụ khoảng 300 MW điện mỗi ngày, tương đương với mức tiêu thụ điện của 100.000 người của thành phố.

Gần đây, hình ảnh về các mỏ mới thường xuyên được tìm thấy trong các nhóm. Các nhà chức trách Iran vẫn chưa điều tra được nguồn gốc của card đồ họa này. Không có bất kỳ tin tức nào về các nhà bán lẻ hoặc đối tác chịu trách nhiệm về việc này.

Tại Iran, khai thác Bitcoin vẫn nằm trong vùng xám của luật pháp. Chính phủ nước này không có lời lẽ nhất quán về việc cấm hoặc hỗ trợ các thợ mỏ. Một mặt, họ muốn tận dụng sự phổ biến của tiền điện tử để tránh ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Chính phủ thậm chí còn cho phép 24 trung tâm xử lý Bitcoin hoạt động. Miền nam nước này cũng cho phép các thợ mỏ Trung Quốc nhập nhiều máy tính chuyên dụng để khai thác tiền ảo.

Mặt khác, chính phủ nước này cũng lo ngại về việc kiểm soát lượng tiền ảo đang được giao dịch ở nước ngoài để phục vụ cho việc rửa tiền hoặc kinh doanh bất hợp pháp. Vào ngày 21/1, công ty an ninh mạng Sophos của Anh đã tìm thấy bằng chứng cho thấy một số thợ đào Bitcoin ở Iran đã bí mật chiếm quyền kiểm soát hàng nghìn máy chủ của Microsoft. Cơ quan chức năng Iran cũng liên tục kiểm tra các xưởng “đào” và điều tra gắt gao nguồn nguôn, số card đồ họa được “tuồn” vào nước này.

Cơn sốt bitcoin và những chính sách không đồng nhất khiến nhiều thành phố lớn của Iran mất điện đột ngột. Chính phủ thậm chí còn đóng cửa một số hoạt động khai thác được cấp phép để ưu tiên cung cấp điện cho gia đình, bệnh viện, trường học và trung tâm mua sắm.

Theo ABC NewsMặc dù khai thác Bitcoin áp đảo lưới điện quốc gia, nhưng tiền điện tử không phải là lý do lớn nhất. Bộ viễn thông ước tính rằng khai thác Bitcoin tiêu thụ ít hơn 2% tổng sản lượng điện của Iran. “Nguồn cung giảm, nhu cầu sử dụng điện cao hơn do dịch Covid-19, nhiều người ở nhà làm đảo lộn sự cân bằng của một hệ thống lưới điện đã không được quản lý tốt trong nhiều thập kỷ”, Kaveh Madani, nguyên Phó Cục trưởng Môi trường phân tích. Cục của Iran.

Bất chấp những rủi ro pháp lý, các thợ đào Bitcoin Trung Quốc đổ xô đến miền nam Iran để xây dựng các “trại” khai thác khổng lồ. “Bây giờ đang là mùa khô ở Trung Quốc, các trại khai thác nằm trong thủy điện nhỏ không thể hoạt động, phải đến mùa mưa mới có điện. Iran là ‘miền đất hứa’ không chỉ vì điện rẻ mà dường như đang khai thác Bitcoin Zhang Guo, một thợ đào Bitcoin lâu năm ở Trung Quốc, cho biết.

Theo VnExpress