Đi biển tìm vàng nhưng chỉ thấy rác

Trào lưu đi biển tìm vàng đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, và khi thực sự đi biển, rác có lẽ là thứ bạn thường thấy nhất. Mặc dù chỉ có 9% dân số thế giới sống ở Đông Nam Á (ĐNÁ), nhưng 17% tổng lượng rác thải nhựa toàn cầu được tạo ra ở đó.

Nếu phong trào đi biển tìm vàng diễn ra ngoài đời thực thì có lẽ sẽ biến thành chuyến đi biển đào bới rác.

Biển ngày xưa

Bà Otin, một bà nội trợ 42 tuổi, kể rằng khi bà còn nhỏ, bãi biển trước nhà bà ở Labuan, Tây Java Indonesia sạch đến mức bạn có thể nhìn thấy nó lấp lánh dưới ánh nắng và thậm chí có thể nhìn thấy cả bãi biển. dải cát trắng ở bãi biển.

Nhưng giờ đây, trong ký ức tuổi thơ của cô Otin, bãi biển chỉ còn là một đống rác nhựa lầy lội với vô số rác nhựa trôi nổi đủ màu sắc.

Rác thải trên mặt biển

Mỗi khi thủy triều lên, hàng tấn rác sẽ trôi dạt đến trước cửa nhà người dân. Điều đáng nói là người dân ở đây không vứt nhiều rác và cũng không biết số rác đó từ đâu đến.

Theo Nikkei, lượng rác thải nhựa khổng lồ tràn vào bờ biển Labuan mỗi ngày cho thấy SEA đã trở thành bãi rác trái phép của nhiều quốc gia khác, bất chấp nỗ lực ngăn cấm của chính phủ các nước.

Báo cáo của Greenpeace cho thấy từ năm 2016 đến 2018, lượng rác thải nhựa “nhập khẩu” ở khu vực Đông Nam Á đã tăng 171% lên 2,26 triệu tấn.

Chính những chuyến vận chuyển rác trái phép này đã dẫn đến tình trạng rác tràn vào hệ thống sông và bờ biển của Đông Nam Á. Các biện pháp ngăn chặn việc bán phá giá bất hợp pháp của chính phủ là không hiệu quả. Trong khi đó, người dân địa phương bị cáo buộc gây ô nhiễm môi trường sống của chính họ.

Nghiên cứu của Lourens JJ Meijer, người đứng đầu bộ phận giám sát tại The Ocean Cleanup, cho thấy tổng lượng rác thải nhựa xâm nhập vào các đại dương trên toàn thế giới đến từ Philippines, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan. Một phần ba trong số này đến từ Philippines, nơi có 356.371 tấn rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm.

Khu vực này chiếm 80% lượng rác thải nhựa ở châu Á đổ ra đại dương.

Tuy nhiên, không ai biết chính xác bao nhiêu trong số rác thải này thực sự đến từ người dân địa phương và bao nhiêu là được nhập lậu.

Theo dữ liệu từ Our World in Data, lượng rác thải tái chế không đúng cách bình quân đầu người ở Philippines là 37,23 kg/người, thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, trung bình mỗi người Philippines chỉ thải ra 0,07 kg rác thải nhựa mỗi ngày. Vậy lượng rác thải kỷ lục này đến từ đâu?

“Bãi rác” của thế giới

Ngành tái chế chất thải là một ngành kinh doanh sinh lợi ở Đông Nam Á và Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Nhưng những bộ phận không thể tái chế được sẽ vứt xuống biển, chôn xuống đất hoặc đốt cháy, gây ô nhiễm môi trường đáng kể.

Nhựa không thể tái chế vô thời hạn nên thường bị vứt đi và chi phí xử lý, tái chế nhựa khá cao. Vì vậy, các nước phát triển chọn cách bán hàng triệu tấn rác thải chưa qua xử lý cho các khu vực đang phát triển như Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành BAN Jim Puckett cho biết nhiều nước giàu giả mạo hoạt động tái chế để xả rác thải bừa bãi vào các khu vực đang phát triển, qua đó trốn tránh trách nhiệm xử lý rác thải của chính mình.

Báo Nikkei cho rằng xuất khẩu rác sang SEA dưới danh nghĩa tái chế có thể giúp các nước giàu tiết kiệm chi phí. Điều trớ trêu là những quốc gia có quy định nghiêm ngặt về rác thải cũng xuất khẩu nhiều rác thải nhất sang các nước đang phát triển để trốn tránh trách nhiệm và chi phí xử lý rác thải của chính mình.

Thùng đựng rác được nhập khẩu vào các nước Đông Nam Á

Báo cáo của Unwaste cho thấy Liên minh châu Âu (EU) là quốc gia xuất khẩu rác thải nhựa lớn nhất thế giới, chiếm hơn 40% tổng lượng và phần lớn được vận chuyển đến ĐNÁ.

Những tàu chở rác này thường xuyên tới Trung Quốc. Nhưng vào năm 2018, chính quyền Bắc Kinh đã thắt chặt lệnh cấm do ô nhiễm quá mức, và “bãi rác” thay thế lý tưởng chính là SEA.

Cuộc chiến chống buôn lậu rác thải không nghiêm ngặt như cuộc chiến chống buôn bán ma túy và khung hình phạt cũng thấp hơn. Các tàu lậu chỉ cần khai báo gian lận tại biên giới hải quan dưới chiêu bài tái chế để được phép đổ rác vào ĐNÁ.

Ngày càng có nhiều tổ chức tội phạm tham gia vào việc xử lý chất thải trái phép. Interpol đã phải tạo ra thuật ngữ riêng “Tội phạm ô nhiễm” cho hành động này.

Báo cáo của Ủy ban Châu Âu cho thấy việc xử lý chất thải tiêu chuẩn ở EU tạo ra doanh thu lên tới 9,5 tỷ euro mỗi năm. Phần lớn trong số này là khoản thanh toán của chính phủ cho các công ty tái chế tư nhân thực sự xử lý chất thải ở các nước đang phát triển.

Điều đáng chú ý là các khu vực kém phát triển hơn như Đông Nam Á không có đủ công nghệ hoặc năng lực để xử lý khối lượng chất thải lớn như vậy.