Google phạt 123 triệu USD ở Ý vì lạm dụng sự thống trị của Android Auto

Google đã bị phạt tới 123,1 triệu đô la vì loại trừ ứng dụng đặt chỗ và tìm trạm sạc EV của bên thứ ba khỏi Android Auto, ủng hộ Google Maps.

Google đã bị phạt một số tiền lớn trong những năm gần đây vì vi phạm chống độc quyền trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Mới đây, Google đã phải nhận một án phạt mới từ Cơ quan giám sát chống độc quyền của Ý.

Số tiền mà gã khổng lồ công nghệ Mỹ dự kiến ​​phải trả là 123,1 triệu USD cho việc loại trừ các ứng dụng của bên thứ ba khỏi hệ thống Android Auto. Theo đó, Google đã vi phạm Điều 102 của Hiệp ước về Hoạt động của Liên minh Châu Âu.

Hình phạt được đưa ra sau khi Cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý phát hiện ra rằng Google đã cấm ứng dụng trạm thu phí JuicePass xuất hiện trên Android Auto. JuicePass là một ứng dụng giúp người dùng tìm và đặt trước các trạm sạc cho xe điện (EV), đồng thời cho phép bạn quản lý các phiên sạc và các tính năng khác.

Thông cáo báo chí khi phát hành câu đọc: “Bằng cách từ chối và không cho phép Enel X Italia phát triển phiên bản JuicePass trên Android Auto, Google đã hạn chế quyền truy cập của người dùng vào hệ thống của Enel X Italia khi vừa lái xe vừa sạc điện. Thật không công bằng.”.

Được biết, ứng dụng JuicePass của công ty con chuyên về giải pháp điện tử Enel X Italia của Enel đã bị cấm trên Android Auto hơn hai năm nay.

Cơ quan Giám sát Cạnh tranh Ý nhận thấy rằng Google đang có dấu hiệu ưu tiên ứng dụng Google Maps của mình hơn Android Auto. Vì ứng dụng này còn giúp người dùng tìm điểm sạc EV. Cơ quan giám sát của Ý nói rằng nếu hành vi của Google tiếp tục, nó sẽ “gây nguy hiểm” cho cơ hội phát triển cơ sở người dùng của JuicePass.

Trước hình phạt trên, chi nhánh Google tại Ý đã phủ nhận mọi cáo buộc và phản đối khoản tiền phạt, đồng thời cho biết họ sẽ thực hiện các bước pháp lý tiếp theo để tránh bị phạt.

Vị đại diện này cũng nhấn mạnh, ưu tiên lớn nhất của Google dành cho Android Auto là đảm bảo lái xe an toàn và phải đáp ứng các nguyên tắc nghiêm ngặt của Google. Đặc biệt, Google luôn khuyến khích và cho phép các nhà phát triển tiếp tục cung cấp các ứng dụng trên Android Auto.

Tuy nhiên, theo Google, những hạn chế mà nó đặt ra đối với quyền truy cập của ứng dụng vào Android Auto là cần thiết để đảm bảo người lái xe không bị phân tâm.

Tiến Thành (Theo Reuters)