Ngàn tỷ đô ùn tắc kéo dài: Lời hứa vẫn bị tắc, lại tắc, lời hứa

Thị trường chứng khoán chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh trong bối cảnh tiếp tục tắc nghẽn. Đây là vấn đề đã diễn ra nhiều năm, cơ quan quản lý hứa sẽ xử lý nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Các nhà đầu tư đang khó chịu

“Sàn lởm quá, ngồi xem bảng liên tục không biết chỉ số VN-Index bao nhiêu điểm tiêu cực. Tình trạng này không giao dịch được. Cơ quan chức năng nên đóng hệ thống, dừng giao dịch để tránh thiệt hại cho khách hàng. Nhà đầu tư chờ Chính phủ phải vào cuộc ”, anh Nguyễn Hùng, một nhà đầu tư chứng khoán tại Hà Nội cho biết.

Đây là phiên thứ 3 liên tiếp nhà đầu tư chứng khoán rơi vào cảnh mua phải bán ra mù quáng, không biết thực trạng thị trường lên hay xuống. Các bảng điện tử sáng ngày 9/6 tiếp tục bị lag và biến động dữ dội.

Phiên trước đó, ngày 8/6, thị trường chứng kiến ​​một phiên giảm điểm, VN-Index lao dốc không phanh, mất gần 40 điểm trong bối cảnh áp lực chốt lời mạnh kèm theo tâm lý ùn tắc và nhà đầu tư. đơn đặt hàng không thể bị hủy bỏ / sửa đổi.

Theo đại diện một công ty chứng khoán, áp lực bán không quá cao. Áp lực chốt lời là có nhưng không lớn, đa số nhà đầu tư mới (F0) vẫn có lãi. Sự lao dốc không thể ngăn cản của thị trường có liên quan đến những lo ngại về sự không minh bạch và giải pháp không sửa đổi hoặc hủy lệnh.

Thị trường biến động khó lường, bảng điện tử nhiều lần bị treo.

Một nhà đầu tư tại Hoàng Mai cho biết, thị trường biến động dữ dội, tình hình bất ổn, mất kiểm soát buộc anh phải nhắm mắt bán cổ phiếu bằng cách đặt lệnh thị trường (MP). chấp nhận điều đó, để thoát khỏi bi kịch thảm thương.

Lệnh MP là lệnh mua chứng khoán với giá bán thấp nhất hoặc lệnh bán chứng khoán với giá mua cao nhất hiện có trên thị trường. Điều này dễ khiến thị trường mất điểm sâu khi thị trường có xu hướng đi xuống.

Những bức xúc của nhà đầu tư phủ kín trên mạng xã hội và các diễn đàn chứng khoán khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) bị đóng băng, giật giá, trật bánh.

Nhiều nhà đầu tư cho biết, cơn tức giận của họ không phải do lỗ, bởi lãi lỗ trong mua bán cổ phiếu là bình thường. Họ bực bội khi phải giao dịch cổ phiếu như một người mù. Những con số trên bảng điện tử hoàn toàn khác với thực tế. Một số người cũng lo ngại rằng trong các phiên giao dịch trên sàn, các lệnh mua và bán phải được xử lý thủ công và có thể không có sự minh bạch. Không biết lệnh nào sẽ được chọn và lệnh nào sẽ được để lại.

Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng, sàn HOSE liên tục kẹt cứng, kẹt cứng, có lúc không mua được bán ra và tình hình càng trở nên tồi tệ hơn kể từ đầu tháng 6, có ngày đầu tháng HOSE đã phải ngừng giao dịch. buổi chiều.

Để khắc phục tình trạng bị chặn lệnh, HOSE đề nghị các công ty chứng khoán hạn chế việc hủy, sửa lệnh. Điều này càng khiến các nhà đầu tư tức giận hơn. Theo nhiều nhà đầu tư, đây là hành vi vi phạm pháp luật vì Luật Chứng khoán quy định được phép sửa, hủy lệnh trong các phiên khớp lệnh liên tục.

Ai chịu trách nhiệm?

Sự tắc nghẽn của hệ thống đã kéo dài trong vài tháng qua. Nhiều nhà đầu tư cho biết họ bị thua lỗ lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc hệ thống bị đơ, nghẽn vẫn chưa được xử lý triệt để và không ai phải chịu trách nhiệm về sự cố khủng khiếp này.

Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều người kêu gọi HOSE ngừng giao dịch để tránh gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Đồng thời kêu gọi lãnh đạo UBCK, HOSE phải chịu trách nhiệm và có giải trình thỏa đáng.

“Thật khó hiểu, tình trạng ùn tắc kéo dài từ năm 2020 đến nay, giữa năm 2021 mà vẫn chưa được xử lý. Tất cả chỉ là giải pháp tạm thời như: nâng lô, chuyển sàn, không cho sửa / hủy lệnh. Nhưng mọi thứ đều bất minh. Hình ảnh của HOSE đang trở nên xấu xí với những giải pháp chắp vá và những dòng tin nhắn xin lỗi ”, chị Hiền, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết.

Lý giải của lãnh đạo HOSE trong các thông báo và trên báo chí chung chung là: đây là vấn đề tạm thời và HOSE phải chọn giải pháp ít xấu nhất.

Khi được hỏi về một lộ trình phần mềm hệ thống mới để giải quyết điểm nghẽn hiện tại, vẫn chưa có câu trả lời về một mốc thời gian cụ thể.

Hồi đầu tháng 3, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết, hệ thống giao dịch của HOSE thường xuyên xảy ra tình trạng đóng băng, khóa lệnh chứng khoán trong hơn 3 tháng vì năng lực quản trị kém.

Theo đó, HOSE đã vận hành hệ thống giao dịch 20 năm mà không làm chủ công nghệ vận hành. Điểm yếu này không phải là mới, nhưng trong những năm qua, trên sàn chứng khoán đã xảy ra một vài trường hợp sai sót nghiêm trọng nhưng sau đó không có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Cũng theo VAFI, sự yếu kém về năng lực điều hành của HOSE cũng được thể hiện khi dự án xây dựng hệ thống giao dịch mới được khởi động từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành và chưa biết bao giờ mới hoàn thành.

VAFI đề xuất thuê nhân viên giỏi người nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm và thành tích quản lý, vận hành các sàn giao dịch nổi tiếng trên thế giới làm TGĐ, Phó TGĐ phụ trách CNTT. Đồng thời, cần nhanh chóng cổ phần hóa Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty lưu ký chứng khoán để các đơn vị này có năng lực quản trị tương đương với các nước trong khu vực.

Trên mạng xã hội và các diễn đàn trong những ngày qua, nhiều nhà đầu tư cũng đã bức xúc lên tiếng kêu gọi lãnh đạo HOSE từ chức.

Hệ thống hiện tại của HOSE đang được sử dụng lại từ Thái Lan, được chuyển giao từ khi mở cửa thị trường cách đây 21 năm. Công suất xử lý của hệ thống rất thấp, lên tới 900.000 lệnh / phiên, chỉ bằng 1/30 lần công suất của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Năm 2012, HOSE đã triển khai dự án hệ thống giao dịch mới trị giá 600 tỷ đồng với nhà thầu là Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX). Tuy nhiên, hệ thống này liên tục bị trì hoãn từ năm 2016 mà không ai phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến hệ thống do FPT phát triển, cuối tuần trước, Tập đoàn FPT cho biết, công ty này đang thử nghiệm dự án chống quá tải quy mô lớn trên sàn HOSE.

Bài kiểm tra đã được hoàn thành, với 20 công ty chứng khoán, bao quát đến 80% các tình huống kinh doanh và kỹ thuật có thể xảy ra. Dự án chuyển sang giai đoạn thử nghiệm toàn thị trường với tất cả các công ty chứng khoán, VSD, HNX và các đơn vị tiếp nhận dữ liệu thị trường. Kết quả của giai đoạn thử nghiệm trên toàn thị trường sẽ là cơ sở để đánh giá mức độ sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức của hệ thống.

Theo VietnamNet