Vay 1 triệu đồng qua ứng dụng, chưa đầy tháng nhận giấy báo nợ 90 triệu

Chỉ vay qua ứng dụng 1 triệu đồng trong vòng chưa đầy một tháng, người vay đã rơi vào vòng xoáy nợ nần của 31 ứng dụng với số tiền lên đến 90 triệu đồng.

Nhanh chóng một khoản nợ của 31 ứng dụng

Chị M.N cho biết, nhiều đêm nay chị không dám ngủ, thậm chí muốn chết sau nhiều lần bị các đối tượng cho vay đe dọa, đăng ảnh lên Facebook, Zalo để bôi nhọ.

Theo chị MN, giữa tháng 10/2020, do kẹt tiền nên chị vào ứng dụng E300 để vay 1 triệu đồng. Thực tế, chị chỉ nhận được 650.000 đồng do đã trừ 250.000 đồng phí tư vấn, tài liệu. Theo yêu cầu từ ứng dụng này, sau năm ngày, chị phải trả cả gốc và lãi 1,5 triệu đồng. Tính ra, mức lãi suất mà E300 áp dụng cho khách hàng vay lên tới 300% / tháng.

Ngay sau khi vay qua ứng dụng này, chị MN bất ngờ nhận được nhiều cuộc gọi giới thiệu ứng dụng cho vay khác với lãi suất rất thấp và phí làm thủ tục. Nghe những cáo buộc này, chị MN nhanh chóng rơi vào vòng xoáy nợ nần.

Vay 1 triệu đồng qua ứng dụng, chưa đầy tháng nhận giấy báo nợ 90 triệu

App gọi điện mời chị MN vay 1,5 triệu đồng để trả tiền E300 nhưng chị chỉ nhận được 900.000 đồng do đã trừ phí, năm ngày nữa mới đến hạn thanh toán. Đang loay hoay vì số tiền vay qua ứng dụng mới không đủ trả khoản vay từ ứng dụng cũ, chị M.N tiếp tục nhận được cuộc gọi mời vay qua ứng dụng TimVay. Bí ẩn, chị MN chấp nhận vay 1 triệu đồng để trả E300 với số tiền thực là 700.000 đồng. Trả tiền cho ứng dụng E300, MN được mời vay lần thứ hai 1,5 triệu đồng để trả cho ứng dụng Papa.

Chị N. bắt đầu “quay cuồng” với những khoản nợ phát sinh sau mỗi lần trả nợ ứng dụng. Điểm chung của ứng dụng là chỉ cho vay có kỳ hạn 5-7 ngày, lãi suất được giới thiệu là 0% nhưng số tiền đến tay chị chưa đến 2/3 do đã trừ phí làm hồ sơ, thủ tục với giá “cắt cổ”. . Chẳng hạn, tại ứng dụng Vay tiền, chị được vay 1,5 triệu đồng, lãi suất 0% nhưng phí thủ tục vay 1 triệu đồng; Sau bảy ngày, chị phải trả 2,5 triệu đồng. Với ứng dụng Hey Vi, chị vay 2,2 triệu đồng trong sáu ngày, lãi suất 0% nhưng thực nhận chỉ 1,32 triệu đồng do đã trừ 880.000 đồng phí dịch vụ.

Thông qua ứng dụng Vay Tốt, chị vay 3 triệu đồng nhưng chỉ nhận được 2,1 triệu đồng do bị trừ phí dịch vụ hơn 889.000 đồng. Qua ứng dụng UFun, chị được vay 3,5 triệu đồng nhưng chỉ nhận được 2,1 triệu đồng và quá hạn 5 ngày, tổng số tiền chị phải trả là hơn 4 triệu đồng …

Chưa đầy một tháng, chị N. chấp nhận vay qua 31 ứng dụng và nhận được thông báo bị nợ 90 triệu đồng dù ban đầu chỉ vay 1 triệu đồng. Với số nợ 90 triệu đồng, số tiền chị thực nhận chỉ hơn 20 triệu đồng.

Toàn bộ ứng dụng “con” của Cashwagon?

Chị MN cho biết, không chỉ sợ hãi vì số nợ ngày càng tăng nhanh mà chị còn hoảng sợ với cách đòi nợ của các ứng dụng này. Do khi thực hiện thao tác cho vay qua ứng dụng, chị phải chấp nhận cho phép ứng dụng truy cập danh bạ điện thoại, danh sách bạn bè trên mạng xã hội … nên đến thời điểm trả nợ, tất cả người thân của chị – kể cả bạn bè trên Facebook và Zalo – bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ. Chủ nợ còn đăng tải hình ảnh, thông tin cá nhân của chị lên mạng xã hội với những lời lẽ khó nghe; ghép ảnh của bạn và người thân của bạn thành ảnh của gái mại dâm, hoặc tội phạm … để hạ nhục và khiến bạn xấu hổ.

Mỗi ngày, cô cũng nhận được hàng trăm cuộc gọi đòi nợ, kèm theo những tin nhắn dọa giết. “Mấy ngày nay tôi bấn loạn tinh thần, nhiều lần nghĩ đến chuyện tự tử vì không biết trả nợ” – chị N. khóc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tất cả các ứng dụng trên đều là “con đẻ” của ứng dụng Cashwagon – một ứng dụng cho vay nặng lãi đã bị Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM điều tra từ tháng 6. 2020. App Cashwagon thuộc Công ty TNHH Cashwagon, là công ty tư vấn tài chính, được giới thiệu là đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Lendtech (kinh doanh cầm đồ, vay tiền nhanh). Hai công ty này được thành lập để cho vay nặng lãi thông qua ứng dụng Cashwagon. Trong thời gian bị điều tra về hành vi cho vay nặng lãi, Cashwagon đã nhanh chóng “đẻ ra” nhiều ứng dụng “con” khác để tiếp tục mồi chài khách vay, đền bù thiệt hại cho khách hàng bị mất tiền, mất của. tại ứng dụng Cashwagon.

Phải chấm dứt ngay tội cho vay nặng lãi

Thực tế đã có những trường hợp tương tự cô MN tìm đến cái chết. Anh N.M.K – 27 tuổi, ở TP.Cần Thơ – cũng chỉ vay 5 triệu đồng qua ứng dụng, nhưng bảy ngày sau do không có tiền trả nên anh được giới thiệu vay qua một ứng dụng khác để trả nợ. bị cuốn vào vòng xoáy “vay từ ứng dụng mới trả ứng dụng cũ”. Tổng cộng anh K. đã vay qua hàng chục ứng dụng, số tiền tăng lên hơn 200 triệu đồng. Do liên tục bị đe dọa, đồng thời bị nhân viên ứng dụng lôi kéo đồng nghiệp và sinh viên nơi thầy K. làm giảng viên nên đã uống thuốc tự tử.

Một trường hợp khác là chị NNH – 23 tuổi, ở Đồng Nai, vay tiền qua 10 ứng dụng – cũng tìm đến cái chết vì liên tục bị đe dọa. Sau khi chị H. qua đời, mẹ chị tiếp tục bị khủng bố tinh thần để ép chị phải trả nợ thay cho chị H.

Trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 3/11, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (tỉnh Bắc Kạn) cho biết, ở tỉnh này có người ban đầu chỉ vay 8 triệu đồng từ hai ứng dụng, nhưng ba tháng sau phải vay từ. 64 ứng dụng với số tiền lãi và phạt hơn 200 triệu đồng. Vị đại biểu này bức xúc: “Thực tế có hàng chục nghìn người đang mắc bẫy tín dụng kiểu này, nhiều nạn nhân phải tìm đến cái chết”.

Gần đây, cơ quan công an cũng đã phát hiện và xử lý một số tổ chức cho vay ứng dụng mà đối tượng cầm đầu chủ yếu là người Trung Quốc. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, Bộ Công an cần quyết liệt hơn trong việc triệt phá các băng nhóm “tín dụng đen” trá hình này. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cần nghiên cứu để có những khoản vay nhỏ, thủ tục phê duyệt nhanh chóng để hỗ trợ người có nhu cầu vay vốn.

Trên website của mình, Bộ Công an khuyến cáo: có nhiều hồ sơ vay vốn của Việt Nam, hoạt động chính thức, minh bạch với lãi suất dưới 20% / năm. Vì vậy, trước khi vay, người vay cần nghiên cứu kỹ các đơn này như tên công ty, số doanh nghiệp, địa chỉ, điều khoản, dịch vụ, lãi, phí, thời hạn trả nợ; Tuyệt đối không để các ứng dụng này truy cập vào danh bạ, tài khoản mạng xã hội của bạn. Khi phát hiện có dấu hiệu chiếm đoạt tiền vay, cần sớm xử lý dứt điểm các khoản nợ; Nếu bị các đối tượng khác đe dọa, cần thông báo cho cơ quan công an gần nhất bằng ứng dụng hoặc điện thoại.

Theo Phụ nữ TP.HCM